WOW! SERVICE : GEnx…WOW! Engine ของ GE  เครื่องยนต์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (ต่อ) (26)
WOW! SERVICE : GEnx…WOW! Engine ของ GE เครื่องยนต์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (ต่อ) (26)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 26 มกราคม 2560 09:49
ISBN : -


WOW! SERVICE : GEnx…WOW! Engine ของ GE เครื่องยนต์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (ต่อ) (26)


ความสบายในห้องโดยสารเครื่องบินมีองค์ประกอบหลายอย่าง
เราอาจสัมผัสกับความสบายกันอย่างที่เห็นๆ ว่า Wow! ที่นั่งปรับได้นอนราบ 180 องศา มีจอวิดีโอส่วนตัว มีภาพยนตร์ เพลง เกมส์ ข่าว ฯลฯ ให้เลือกชมหลายร้อยช่อง มีห้องโดยสารทันสมัยสุดๆฯลฯ
องค์ประกอบของความสุขของการเดินทางด้วยเครื่องบินซ่อนอยู่ในหลายจุด ลองนึกดูสิว่าความสุขของผู้โดยสารด้วยเครื่องบินถูกรบกวนหรือหดหายไปเพราะอะไรบ้าง
ความจริงอย่างหนึ่งคือ ความสุขผู้โดยสารเครื่องบินส่วนหนึ่งถูกรบกวนและหดหายไปเพราะเสียงดังของเครื่องยนต์เครื่องบินค่ะ
เทคโนโลยีของเครื่องยนต์เครื่องบินได้พยายามพัฒนาให้เสียงเครื่องยนต์เครื่องบินที่เคยดังจนแสบแก้วหูให้เบาลงไปมาก
เครื่องยนต์เครื่องบินรุ่นหลังๆ พัฒนาจนเสียงเบาลงไปมากก็จริง แต่กระนั้นยังมีเสียงดังเข้าไปในห้องโดยสาร ทำให้เราต้องเพิ่มเสียงพูดคุยดังกว่าปรกติ และดูเหมือนว่าเราจะคุยกันในเครื่องบินได้ไม่นาน  
บางคนนอนในเครื่องบินไม่หลับเพราะเสียงเครื่องยนต์รบกวน สายการบินก็แก้ปัญหาให้โดยการมี Ear Plugs บริการให้ใช้อุดหู 
แต่เทคโนโลยีของเครื่องยนต์ GEnx ที่ติดตั้งให้กับเครื่องบิน 787 จะทำให้ผู้โดยสารไม่ต้องออกเสียงคุยกันคอแหบคอแห้งหรือต้องใช้ Ear Plugs อุดหูเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไป
GEnx เป็นเครื่องยนต์ที่ช่วยให้เครื่องบินบินได้เงียบมาก โดยเฉพาะในช่วงที่เครื่องบินร่อนลงนั้นแทบจะเรียกได้ว่า GEnx เบาเสียงได้เงียบกริบเหมือนกับเครื่องบินล่องหนทีเดียว
ทั้งนี้เนื่องมาจาก GEnx ปรับโครงสร้างของเครื่องยนต์ใหม่หมด โดยเฉพาะการเปลี่ยนโฉมหน้า Fan Blade และระบบการนำอากาศเข้าไปในเครื่องยนต์รวมทั้งการเผาไหม้ในเครื่องยนต์
ในส่วนของวิศวกร 787  ก็ได้ออกแบบวัสดุเก็บเสียงใหม่ที่ติดตั้งในช่องอากาศเข้าเครื่องยนต์ และออกแบบให้ปลายตัวถังเครื่องยนต์มีลักษณะฟันเลื่อย
ความร่วมมือระหว่าง 787 และ GEnx ในหลายวิธีช่วยลดเสียงจากเครื่องยนต์ได้มาก และจะช่วยให้ผู้โดยสารทางอากาศลดความรำคาญจากเสียงเครื่องยนต์ได้มากอย่างไม่น่าเชื่อ
 
ท่านผู้อ่านคะ... เสียงของเครื่องยนต์เครื่องบินที่เงียบและเบาลงไม่ได้ส่งผลให้เกิดความสุขกับผู้โดยสารในเครื่องบินอย่างเดียวค่ะ แต่ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งค่ะที่ได้รับผลจากเสียงของเครื่องยนต์เครื่องบินด้วย
คือคนที่อาศัยอยู่ใกล้สนามบินค่ะ
ผู้โดยสารเครื่องบินยังดีนะคะที่ลงจากเครื่องบินไปแล้วก็ไม่ได้ยินเสียงเครื่องบินอีก แต่สำหรับคนที่อาศัยอยู่ใกล้สนามบินต้องเดือดร้อนแบบถาวรค่ะ
            ปัญหาระหว่างคนในละแวกสนามบินกับเสียงจากเครื่องยนต์จะไม่จบไปง่ายๆ
ที่อื่นๆ ในโลก มักไปแก้ปัญหาเกี่ยวกับเวลาการห้ามเครื่องบินใช้สนามบินหรือ Curfew ห้ามไม่ให้เครื่องบิน ขึ้น-ลง ในช่วงเวลา 00.00 – 06.00 น. เขาต้องการความเงียบให้ประชาชนพักผ่อนนอนหลับ  
ผู้เขียนขอยกตัวอย่างสนามบินที่เราคุ้นเคยซึ่งใช้ Curfew ให้เห็นกันชัดๆ  2 สนามบินค่ะคือ สนามบิน London Heathrow และสนามบิน Sydney Kingsford Smith  ที่พวกเราคุ้นเคย 
สนามบินทั้ง 2 แห่ง ใช้ Curfew ห้ามเครื่องบิน ขึ้น-ลง ในช่วงเวลา 00.00 – 06.00 น. โดยจะยินยอมให้เครื่องบิน ขึ้น-ลง ในเวลา Curfew ก็เฉพาะกรณีฉุกเฉินเท่านั้น  
            เครื่องบินลำไหนที่บินจากที่อื่นไปถึงสนามบิน London Heathrow และสนามบิน Sydney Kingsford Smith ช่วงเวลา Curfew  00.00 – 06.00 น. ก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้ลง ต้องบินวนรอค่ะ
การบินวนรอนั้นเป็นการเผาน้ำมันที่แพงหูฉี่ทิ้ง และไม่มีนักบินคนไหนทำอย่างนั้นค่ะ นักบินจะดูข่าวอากาศอย่างละเอียดก่อนทำการบินก่อนสั่งเติมน้ำมันเครื่องบิน โดยจะศึกษากระแสลมซึ่งหากมีผลทำให้ไปถึงสนามบิน London Heathrow และสนามบิน Sydney Kingsford Smith ก่อนเวลาในตารางบิน นักบินจะขอหอบังคับการออกจากสุวรรณภูมิช้าเพื่อจะไปลงให้พ้นเวลา Curfew    
ทั้งนี้เพื่อปฏิบัติตามความมุ่งหมายของสนามบินที่ต้องการให้คนที่อยู่ใกล้สนามบินที่นั่นได้พักผ่อนนอนหลับ และไม่ถูกรบกวนด้วยเสียงเครื่องบินเรา
ปัจจุบันเรื่องของสนามบินกับชุมชนรอบสนามบินก็ยังเป็นปัญหาโลกแตก
สนามบินหลายแห่งขยายพื้นที่ให้บริการไม่ได้และบางแห่งหากขยายก็จะถูกต่อต้านเพราะคนไม่ต้องการถูกรบกวนด้วยเสียงเครื่องยนต์เครื่องบิน
ตัวอย่างเช่น ที่ฮ่องกง ก็ต้องไปพังเกาะกลางทะเลเพื่อสร้างสนามบิน Chek Lap Kok   หรือที่โอซาก้าก็ไปถมทะเลเพื่อทำสนามบินที่ Kansai  
ถือว่าเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในปัจจุบันนี้
ความจริงแล้ว เรื่องการแก้ปัญหาอันเนื่องมาจากเสียงดังของเครื่องยนต์เครื่องบินให้ถูกจุดก็ต้องไปแก้ที่ต้นเหตุ
คือต้องไปแก้ที่เครื่องยนต์เครื่องบินค่ะ
ต้องให้เครื่องบินและบริษัทสร้างเครื่องยนต์ผลิตเครื่องยนต์ที่มีเสียงเงียบลงกว่านี้
ใช่ค่ะ... ยากค่ะยาก
แต่ขณะนี้สนามบินและสายการบินสามารถปลอบใจชาวบ้านได้พลางๆ กันได้แล้วว่า เครื่องยนต์เครื่องบินรุ่นต่อไปนับจาก GEnx ของ GE Aviation จะมีเสียงที่เงียบลงกว่าเครื่องยนต์เครื่องบินรุ่นก่อนๆ มากกว่าครึ่ง
นวัตกรรมของเครื่องบิน 787 และเครื่องยนต์รุ่นใหม่อย่าง GEnx นี่แหละค่ะ จะทำให้พื้นที่รอบๆ สนามบินน่าอยู่ขึ้น และจะเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อมโดยตรง
และเมื่อเครื่องยนต์เครื่องบินมีเสียงเงียบลง ต่อไปหลายสนามบินอาจเลิก Curfew ก็ได้
...ใครจะไปรู้?
ชีวิตคนเดินทางน่าก็จะสะดวกขึ้นอีกเยอะเชียวค่ะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์