WOW! SERVICE : GEnx…WOW! Engine ของ GE  เครื่องยนต์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (ต่อ) (25)
WOW! SERVICE : GEnx…WOW! Engine ของ GE เครื่องยนต์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (ต่อ) (25)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 26 มกราคม 2560 09:49
ISBN : -


WOW! SERVICE : GEnx…WOW! Engine ของ GE เครื่องยนต์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (ต่อ) (25)


Boeing ตกลงให้ GE Aviation และ Rolls & Royce ไปออกแบบ “เครื่องยนต์สีเขียว” รุ่นใหม่สำหรับ 787 Dreamliner และตั้งเกณฑ์ให้เป็นครื่องยนต์ที่มีแรงขับ 55,000-70,000 ปอนด์
นอกจากนั้นแล้วก็กำหนดให้ลดน้ำหนักเครื่องยนต์ให้เบากว่ารุ่นก่อนๆ ลดการใช้เชื้อเพลิง และลดการปล่อยของเสีย
ทั้ง GE Aviation และ Rolls & Royce รับการบ้านจาก Boeing ไปออกแบบเพื่อมาติดตั้งเพื่อทดลองกับ 787 Dreamliner ให้ทันตามกำหนด
และในที่สุดทั้ง GE Aviation และ Rolls & Royce ก็ผลิต “เครื่องยนต์สีเขียว” ออกมาให้กับ 787 Dreamliner ค่ะ
โดย GE Aviation ผลิตเครื่องยนต์ชื่อ GEnx
และ Rolls & Royce ผลิตเครื่องยนต์ชื่อ Trent 1000   
และ 787 Dreamliner ก็ให้ติดตั้งทดสอบกับเครื่องบินต้นแบบ และก็สอบผ่านทั้ง 2 แบบ
ทำให้ขณะนี้มีเครื่องยนต์ 2 ชนิดเท่านั้นที่ใช้กับเครื่องบิน 787 Dreamliner ได้ คือ GEnx ของ GE Aviation และTrent 1000 ของ Rolls & Royce
ผู้เขียนมีข้อมูลในส่วนของ GE อยู่ค่อนข้างละเอียด ในบทความนี้จึงขอเขียนถึง GEnx แต่อย่างไรก็ตามขอให้ถือว่า GEnx และTrent 1000 ต่างก็กำเนิดขึ้นมาบน Engine Platforms เดียวกัน  
เครื่องยนต์ GEnx ถือเป็นเครื่องยนตร์รุ่นใหม่ของ GE Aviation ที่ได้พัฒนาต่อจากเครื่องยนต์รุ่น GE90 ซึ่งใช้ติดตั้งกับเครื่องบินแบบ 767 มาก่อน
ซึ่งหากอ้างไปถึงเครื่องยนต์คลาสสิกที่เก่ากว่านั้นและปัจจุบันก็ยังใช้กันอยู่ในโลกก็คือเครื่องยนต์รุ่น CF6 ซึ่งกำเนิดขึ้นหลังจากที่กองทัพสหรัฐต้องการให้ GE สร้างเครื่องยนต์ ติดตั้งกับเครื่องบิน Lockheed C-5 Galaxy ซึ่งเป็นเครื่องบินยุทธการขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ไว้ใช้ขน รถถัง ปืนใหญ่ รวมทั้งทหาร ไปยังพื้นที่เป้าหมายในโลก อาจเรียกว่าหากใช้เครื่องบิน C-5 Galaxy สัก 5 ลำก็ขนได้ทั้งกองทัพ ในวงการสร้างเครื่องบินบันทึกไว้ว่าบริษัท Lockheed เจองานหินที่สุดค่ะ กว่าจะได้มาก็ต้องสู้กับ Boeing เลือดตาแทบกระเด็น และเฉือน Boeing  ตรงที่เสนอราคาต่ำกว่า 
และกว่าจะสอบผ่านและกองทัพสหรัฐยอมรับก็ต้องสร้างขึ้นมาถึง 9 ลำค่ะ
จุกค่ะจุก...
ในส่วนของ GE นั้น งานนี้ถือเป็นงานประวัติศาสตร์ค่ะ เพราะได้สร้างเครื่องยนต์ High By-Pass Turbofan เป็นเครื่องแรกของโลกติดตั้งกับเครื่องบิน Lockheed C-5 Galaxy จากนั้นก็พัฒนามาเป็นเครื่องยนต์ตระกูล CF6  อย่างต่อเนื่อง
นับถึงบัดนี้... นานกว่า 30 ปี CF6 กลายมาเป็นเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินพาณิชย์ใช้กันแพร่หลาย และเป็นเครื่องยนต์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับ GE อย่างมาก    
ในย่านนี้...  การบินไทยเป็นบริษัทแรกที่นำเครื่องยนต์รุ่น CF6-80C2 ของ GE มาใช้กับเครื่องบินแอร์บัส A 300 -600 (AB6) ใน ค.. 1985 
ทุกวันนี้หากท่านเดินทางกับการบินไทยด้วยเครื่องบิน 747 หรือ AB6 ท่านลองชำเลืองไปดูเครื่องยนต์ที่ติดอยู่ที่ใต้ปีกเครื่องบินสิคะ นั่นคือเครื่องยนต์ CF6-80C2 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ตัวเก่งในตระกูล CF6 ของ GE Aviation ค่ะ
         เครื่องยนต์เครื่องบินต้องมีพัฒนาการอยู่ตลอดเวลาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบินและให้สอดคล้องกับสภาวะการณ์ที่เปลี่ยนไป 
            GE Aviation ได้พัฒนาเครื่องยนต์รุ่น CF6 มาเป็นรุ่น GE 90 สำหรับใช้กับเครื่องบิน 767 ต่อมาก็ใช้กับ 777 ด้วย หากท่านต้องการจะดูว่าหน้าตาเครื่องยนต์รุ่น GE 90 เป็นอย่างไร วันไหนที่ท่านบินกับการบินไทยด้วยเครื่องบินรุ่น 777-300 ER ลำที่เช่ามาจากสายการบิน JET Airways ให้ดูที่ใต้ปีกทั้ง 2 ข้างค่ะ นั่นคือ GE 90 ...อีกพัฒนาการของเครื่องยนต์เครื่องบินของ GE ค่ะ        
            แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่สุดคือการเปลี่ยนแปลงเร็วๆ นี้ เมื่อ GE ต้องผลิตเครื่องยนต์ติดตั้งให้กับ 787 Dreamliner
บริษัท Boeing ต้องการสร้างให้ 787 Dreamliner เป็นเครื่องบินพาณิชย์ที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพที่สุด และจะเป็นตัวกำหนดมาตรฐานใหม่ ที่นอกจากผู้โดยสารจะได้รับสำหรับความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารแล้ว ยังต้องรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เงียบ ปล่อยก๊าซพิษน้อย ประหยัดเชื้อเพลิง ประหยัดในการบำรุงรักษา มีแรงขับเคลื่อน 70,000 ปอนด์ ฯลฯ
GE ตอบสนอง ให้ 787 Dreamliner ด้วยการสร้างเครื่องยนต์สายพันธุ์ใหม่ชื่อ GEnx  จัดการวางระบบเครื่องยนต์โฉมใหม่ ที่ ประหยัด เงียบ ง่ายต่อการบำรุงรักษา เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ฯลฯ 
ไหนๆ เราก็เขียนเรื่องเครื่องบินกันมาหลายตอนแล้ว ก็ขอเขียนด้านเทคนิคเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย และบังเอิญมีผู้ถามเข้ามาว่า... ทำไมผู้เขียนรู้เรื่องเกี่ยวกับเครื่องบิน?
ขอเรียนว่าผู้เขียนศึกษาและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องบินไว้มากตั้งแต่เมื่อเป็นผู้อำนวยการสำนักสื่อสารวิสาหกิจและประชาสัมพันธ์การบินไทย และยังติดตามมาอย่างต่อเนื่อง ผู้เขียนต้องรู้ค่ะ เพราะต้องตอบเรื่องบริการของสายการบินอยู่ตลอดเวลาและถูกเชิญไปบรรยายอยู่เสมอ
ผู้อ่านท่านหนึ่งบอกว่าได้รวบรวมข้อมูลที่ผู้เขียน เขียนลง โพสท์ ทูเดย์ ทุกวันอังคารในช่วงนี้ให้คนในครอบครัวอ่าน ลูกบอกว่าได้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องบินเพิ่มขึ้น
“ขอบพระคุณค่ะ”
ขอกลับมาต่อเรื่องเครื่องยนต์เครื่องบินต่อค่ะ...
เครื่องยนต์เครื่องบินมีภาระหนักหลักๆ อยู่ 3 อย่าง คือ
1 ขับดันเครื่องบิน ซึ่งได้มาจากการอัดอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้พร้อมกับฉีดละอองเชื้อเพลิงเข้าไปเผาไหม้และขับออกมาเป็นไอพ่น
2 จ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับเครื่องบิน ... เครื่องยนต์เครื่องบินคือโรงไฟฟ้าของเครื่องบินค่ะ
3 เครื่องยนต์เครื่องบินแบ่งอากาศส่วนหนึ่งไปเผาไหม้กับน้ำมัน และอีกส่วนหนึ่งส่งเข้าไปใช้ในห้องโดยสาร (เรียกว่า Air Bleed) ช่วยให้คนโดยสารมีชีวิตอยู่ในระดับ 3-4 หมื่นฟิตได้ โดยมีอากาศหายใจ และทำให้ห้องโดยสารมีความดันอากาศที่เหมาะสม
ถึงตอนนี้คงไม่สงสัยแล้วนะคะทำไมบางครั้งเวลานั่งอยู่ตอนที่เครื่องบินเริ่มติดเครื่องยนต์จึงมีกลิ่นน้ำมันปนเข้าไปให้เราหายใจในบางครั้ง
ในข้อ 3 นั้น เป็นเรื่องรำคาญใจมานานแล้วค่ะ
 GEnx และ 787 Dreamliner  ได้สร้างนวัตกรรมใหม่  ด้วยการเลิกระบบ Air Bleed ในเครื่องยนต์ แยกให้ระบบไฟฟ้าจัดการนำอากาศเข้าไปในเครื่องแทน
ระบบใหม่นี้จะทำให้เครื่องยนต์สามารถตัดภาระหนักส่วนหนึ่งในการส่งอากาศเข้าไปในห้องโดยสารออกไป เราจะไม่ได้กลิ่นน้ำมันที่ฉีดไปเผาไหม้อีกต่อไป
และที่สำคัญคือ เครื่องบินสามารถประหยัดน้ำมันลงถึง 15 เปอร์เซ็นต์
เมื่อเทียบกับ CF6 แล้วเขาคิดกันคร่าวๆ ว่า หากเครื่องบินที่ใช้บินเต็มที่ทั้งปีจะประหยัดค่าน้ำมันได้ปีละ 70 ล้านบาท ต่อเครื่องบิน 1 ลำ  ก็นับว่าไม่น้อยเลยค่ะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์