WOW! SERVICE : GEnx…WOW! Engine ของ GE  เครื่องยนต์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (ต่อ) (24)
WOW! SERVICE : GEnx…WOW! Engine ของ GE เครื่องยนต์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (ต่อ) (24)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 26 มกราคม 2560 09:48
ISBN : -


WOW! SERVICE : GEnx…WOW! Engine ของ GE เครื่องยนต์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (ต่อ) (24)


Boeing ผลิต 787 Dreamliner ให้เป็นเครื่องบินขนาดปานกลางบรรทุกผู้โดยสารได้ระหว่าง 210-330 คน   Boeing จะผลิต 787 Dreamliner ออกมา 3 รุ่น   มีพิสัยบินตั้งแต่ 3,500 - 8,800 NM  สายการบินจะเลือกสั่งซื้อรุ่นที่สอดคล้องกับแผนการตลาดของตน หากต้องการไว้ใช้บินใกล้ๆ ก็ซื้อรุ่น  787-3 หากต้องการนำไปบินไกลข้ามทวีปเช่น กรุงเทพฯ ไป นิวยอร์กโดยไม่ต้องแวะเติมน้ำมันที่ไหนก็ซื้อรุ่น 787-9
ราคาที่ Boeing ตั้งไว้ขายหากเทียบเป็นเงินไทยก็ตกลำละประมาณ 5,500 ล้านบาทแค่นั้นเองค่ะ ไม่แพงค่ะท่านผู้อ่านขา ราคาขนาดนี้ขายดีเหมือนขนมเค้ก ลำแรกในสายการผลิตเพิ่งส่งให้  ANA จะใช้บินเที่ยวแรกเดือนตุลาคม 2554 นี้ แต่ตอนนี้ 787 Dreamliner มียอดจองไปเกือบ 700 ลำแล้วค่ะ
ใครมีเงินก็ซื้อตอนนี้ไม่ได้ค่ะ ...
Boeing ต้องสร้างเครื่องบิน 787 Dreamliner ขึ้นมาเพื่อทดแทนเครื่องบิน 767 ซึ่งต้องยอมรับว่าตอนที่สร้าง 767 ขึ้นมานั้นเป็นการเพลี่ยงพล้ำทางการตลาดให้กับเครื่องบิน A330 ของบริษัท Airbus จนแทบเสียศูนย์ไปเลย Boeing จึงหันไปแก้ตัวสร้าง 7E7(787) ให้เหนือกว่าเครื่องบิน A330 ของ  Airbus  
แรกที่เดียว Boeing จะสร้างให้ 7E7(787) ให้เหนือกว่าเครื่องบิน A330 โดยการสร้างให้เป็นเครื่องบินโดยสารที่บินเร็วที่สุดในโลก แต่เหตุการณ์โลกช่วงนั้นผันแปรค่ะ เพราะโลกกำลังพบกับวิกฤตการณ์ร้ายแรงที่ส่งผลกระทบกับการบินโดยตรง คือ กรณีก่อการร้ายที่เครื่องบินถูกจี้ไปชนตึก WTC ในนิวยอร์ก จากนั้นเกิดโรค SARS ระบาดในแถบเอเชีย และต่อมาน้ำมันถีบตัวสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน  
ผู้โดยสารลดลงจนเครื่องบินแทบจะบินกันลำเปล่า สายการบินทุกสายนั่งจุก  หายใจรวยรินกันเป็นแถว ราคาหุ้นสายการบินตกกระดานจนแทบไม่มีใครอยากเก็บไว้
แค่นั้นยังไม่พอค่ะ... จู่ๆ ก็มีเสียงตะโกนออกมาจากกลุ่มรักสีเขียวว่า
“เครื่องบินเป็นตัวการสำคัญที่ทำลายสภาพแวดล้อมของโลก”
เรียกได้ว่านี่เป็นเวรซ้ำกรรมซัดที่เกิดขี้นมาฆ่าสายการบินโดยตรงทีเดียว  
Boeing เห็นท่าไม่ดีจึงต้องล้มเลิกโครงการที่ต้องการจะให้ 7E7(787) เป็นเครื่องบินเร็วที่สุดในโลกลงฉับพลัน เพราะรู้ว่าเครื่องบินที่จะแจ้งเกิดใหม่ต้องเป็นเครื่องบินที่ประหยัดเชื้อเพลิงกว่าเครื่องบินที่ต้องการความเร็วกว่าที่เป็นอยู่ และต้องเป็นเครื่องบินที่ช่วยลดการทำลายสภาพแวดล้อม
จากแนวคิดเล็กๆ นี้แหละค่ะ แบบร่างการสร้างเครื่องบิน 787 Dreamliner  ได้กำเนิดขึ้น
Boeing ได้ตั้งปรัชญาและประกาศที่จะสร้าง 787 Dreamliner ขึ้นมาให้สายการบินซื้อไปใช้ประกอบการในภาวะวิกฤตแล้วต้อง
“มีกำไร” และต้องเป็น “เครื่องบินสีเขียว”    
Boeing จึงได้นำนวัตกรรมหลายอย่างเข้ามาสร้าง   หาวิธีการลดน้ำหนักเครื่องบินทั้งลำลงเพื่อให้ประหยัดน้ำมัน
นี่แหละค่ะเป็นการนำเอาวัสดุคอมโพสิตหรือวัสดุร่วมเข้ามาทดแทนโลหะอัลลอยด์ซึ่งเป็นโลหะหลักในการสร้งลำตัวเครื่องบินมาตั้งแต่ไหนแต่ไร
การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์การบินค่ะ
ผู้เขียนขอพูดว่า...
“ต่อไปนี้ถึงยุคที่เราจะได้นั่งเครื่องบินพลาสติกกันแล้ว”
Boeing แทบไม่ได้สร้างเครื่องบินเองก็ว่าได้ค่ะ  มีแต่ลำตัวเครื่องบินและส่วนกระโดงหางเท่านั้นแหละค่ะที่ Boeing สร้างด้วยตนเอง  แต่ส่วนอื่นจะส่งแบบ ไปให้ผู้ผลิตรายย่อยให้ผลิตส่งมาให้ได้ตามคุณสมบัติที่วางไว้
Boeing กำหนดตัวผู้ผลิตอุปกรณ์ส่วนต่างๆ ให้กับ  787 Dreamliner และให้ผลิตอยู่บนพื้นฐานความคิดที่ว่า ผู้ผลิตรายย่อยรายใดที่ไม่ตอบสนองปรัชญาเครื่องบินสีเขียว  Boeing จะไม่ให้สอบผ่าน และจะไม่นำอุปกรณ์เหล่านั้นมาติดกับเครื่องบิน 787 Dreamliner
เรื่องการสร้างเครื่องบินเป็นเรื่องที่ค่อนข้างซับซ้อน ผู้เขียนขอยกตัวอย่างเฉพาะปีกของ 787 Dreamliner อย่างเดียวนั้น Boeing ได้แยกส่วนการผลิตไปผลิตหลายที่...
ลำตัวปีกสร้างที่เมืองนาโกย่าในประเทศญี่ปุ่น
แต่ปีกส่วนที่เรียกว่า Ailerons และ Flaps สร้างที่โรงงาน Boeing ในประเทศออสเตรเลีย
และปีกส่วนที่เป็น Horizontal stabilizers สร้างโดย Alenia  Aeronautica ในประเทศอิตาลี
เห็นไหมคะท่านผู้อ่านขา นั่นเฉพาะปีกอย่างเดียวนะคะ...
ปีก 787 Dreamliner ซึ่งบรรจุน้ำมันได้หลายสิบตันนี่แหละค่ะยังทำหน้าที่ในการร่อน เบรค และอะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย และปีกของ 787 Dreamliner จะสามารถประคับประคองลำตัวเครื่องบินฝ่าเข้าไปในทุกสภาพอากาศให้ได้อย่างปลอดภัย
สำหรับอุปกรณ์ส่วนอื่นนั้น Boeing ได้กระจายการผลิตไปยังผู้ผลิตรายย่อยอื่นๆ อีกมากมาย
บริษัท Honeywell ได้รับเลือกให้ผลิตระบบช่วยปฎิบัติการบินและระบบนำร่องในห้องนักบินรวมทั้งระบบปฏิบัติการของลูกเรือ  ได้แก่ ระบบ Inertial Reference System, ระบบ Air Data  และ ระบบ Multi-mode Receiver Global Positioning System รวมทั้งระบบ Crew Information System/Maintenance System (CIS/MS)  ซึ่งมีไว้ติดตามสภาพการทำงานของระบบเทคนิคต่างๆ ของเครื่องบินอย่างต่อเนื่อง 
บริษัท Goodrich ได้รับเลือกให้ผลิตระบบล้อและเบรก
ฯลฯ
จากนั้นอุปกรณ์ทั้งหลายจะถูกลำเลียงจากผู้ผลิตรายย่อยส่งมาประกอบเข้าเป็นเครื่องบิน 787 Dreamliner ในโรงงานที่ Frederickson รัฐ Washington  
นั่นแหละค่ะคือที่มาของเครื่องบิน  787 Dreamliner
แรกทีเดียวในสัปดาห์นี้ผู้เขียนตั้งใจจะเขียนถึง “ GEnx..WOW! Engine ของ GE” แต่ขออภัยที่ต้องกลับไปย้อนเขียนถึงกระบวนการผลิตเครื่องบินอย่างคร่าวๆ ให้หลายท่านได้เห็นที่มาที่ไปในการสร้างเครื่องบินในความเป็นจริงสักเล็กน้อย
วันอังคารหน้าผู้เขียนจะเขียนถึงส่วนสำคัญที่เป็นองค์ประกอบของ 787 Dreamliner นั่นคือ “ GEnx..WOW! Engine ของ GE” เครื่องยนต์เครื่องบินที่ช่วย 787 Dreamliner เติมสีเขียวให้ท้องฟ้าค่ะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์