WOW! SERVICE : GEnx…WOW! Engine ของ GE  เครื่องยนต์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (ต่อ) (23)
WOW! SERVICE : GEnx…WOW! Engine ของ GE เครื่องยนต์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (ต่อ) (23)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 26 มกราคม 2560 09:48
ISBN : -


WOW! SERVICE : GEnx…WOW! Engine ของ GE เครื่องยนต์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (ต่อ) (23)


เรื่องการรักษาสภาพแวดล้อมของโลกปัจจุบันนี้ไม่ใช่คิดหรือทำกันแค่เป็นแฟชั่นหรือทำเพราะเป็นกระแส แต่ขอเรียนให้ทราบว่า ธุรกิจใดๆ ในปัจจุบันนี้หากไม่เริ่มดูแลในเรื่องนี้จะไม่มีพื้นที่อยู่ในโลกนี้ในอนาคต
องค์กรทั้งหลายได้โปรดทบทวนนโยบายของตน แล้วถามว่า
“ปัจจุบันนี้ได้ร่วมดูแลรักษาโลกใบนี้อย่างไรบ้าง”
องค์กรใดยังไม่มีหรือยังไม่ได้คิดเรื่องนี้ก็ขอให้คิดเสีย และขอย้ำอีกครั้งค่ะว่าอย่าเพียงสักแต่คิดหรือทำขึ้นมาแค่เอาใจสังคมหรือโหนกระแส
ต้องคิดว่าการมีธรรมชาติแวดล้อมที่ดีทำให้เราอยู่ดีมีสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ขณะนี้โลกกำลังดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมเข้มข้นมาก ที่เห็นได้ชัดคือใน EU
ผู้เขียนขอนำภาพยุโรปมาให้เห็นคร่าวๆ ว่า... ตื่นมาทุกเช้าได้เห็นเทือกเขาแอลป์ที่งดงาม เมื่อต้องการพักผ่อนคนยุโรปส่วนหนึ่งจะไปที่นั่น เขาได้เห็นได้สัมผัสป่าไม้ หิมะ ลำธาร ซึ่งจรรโลงชีวิตสรรพสัตว์ คนยุโรปได้รับบทเรียนที่ไม่ได้ดูแลแม่น้ำไรน์จนวันนี้ยังไม่กล้านำน้ำมากิน ต้นทุนการทำลายนั้นต่ำมาก แต่ต้นทุนแห่งการฟื้นฟูนั้นมหาศาลและใช้เวลานานนับชั่วอายุคน ...เขาจะไม่ปล่อยให้เป็นอย่างนั้นอีก
ขณะที่บ้านเราเทศบาลก็พยายามจะฟอกน้ำในแม่น้ำลำคลองหลายสายให้ใสและไร้กลิ่น แต่การแก้ไขตามหลังปัญหาที่เกิดขึ้นช่างเป็นเรื่องยากและแพงจริงๆ การแก้ไขโดยปลุกสำนึกให้เปลี่ยนอุปนิสัยและหยุดการทำลายเสียแต่วันนี้และร่วมกันรณรงค์ให้เกิดรูปธรรมเป็นเรื่องที่ง่ายและถูกกว่า
ความคิดในเรื่องการดูแลธรรมชาติขยายตัวออกเป็นวงกว้างไปเรื่อยๆ จากความรู้สึกรับผิดชอบของคนกลายไปเป็นจริยธรรมในสังคม จากจริยธรรมในสังคมกลายไปเป็นกฎหมาย และแผ่อาณาจักรกว้างออกไปทุกทีๆ
ในยุโรป... ทางเทศบาลจะติดตั้งที่เก็บถุงพลาสติกให้เจ้าของสุนัขเก็บอึสุนัขตัวเองที่ถ่ายไว้ไปทิ้งถังขยะเพื่อไม่ให้ใครมาเดินเหยียบ ที่ในร้านขายแบตเตอรี่จะมีกล่องรับแบตเตอรี่ใช้แล้วไปกำจัดเพื่อไม่ให้คนทิ้งสะเปะสะปะ ในซูเปอร์มาร์ทไม่มีถุงพลาสติกใส่ของให้ฟรีอีกต่อไป และบัดนี้ยุโรปประกาศควบคุมมลพิษของเครื่องบินอย่างกล้าหาญไม่แคร์ใคร
เมื่อกลับมามองเมืองไทยอีกครั้ง ผู้เขียนเห็นว่าบางองค์กรเดินหน้าในเรื่องนี้ไปมากแล้ว  แต่บางองค์กรยังไม่เห็น หลายองค์กรหยิบมาทำเป็น CSR แต่ต่อไปเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมจะต้องเข้าไปอยู่ในนโยบายในการผลิตและปฏิบัติการอย่างชัดเจน
ผู้เขียนขอเปรียบเทียบเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมระหว่างบางองค์กรที่เห็นได้ชัด... 
ที่บ้านผู้เขียนมีรถหลายคันทั้งรถยุโรปและรถญี่ปุ่น  ผู้เขียนจะเป็นคนขับรถเข้าไปซ่อมยังอู่รถต่างๆ ด้วยตัวเองบ่อยครั้ง ความจริงแล้วเหตุผลที่ขับรถไปเองเพราะต้องการจะไปดูว่าพนักงานต้อนรับของบางบริษัทซึ่งผู้เขียนเคยไปฝึกอบรมการให้บริการยังมีมารยาทและให้การบริการตามที่เคยสอนไว้หรือไม่ และต้องการเห็นเรื่องอื่นของบริษัทต่างๆ ที่รวมอยู่เนื้อหาการบริการด้วย
วันก่อนได้นำรถไปซ่อมที่บริษัท Honda สาขารัตนาธิเบศร์ / งามวงศ์วาน ผู้เขียนเดินดูพื้นที่ต้อนรับ เห็น Honda จัดมุมน่ารักไว้มุมหนึ่งบอกถึงเจตนารมณ์และกิจกรรมขององค์กร เช่น การรับบริจาคห่วงเปิดกระป๋องน้ำอัดลมไปช่วยสร้างขาเทียมให้คนพิการ การรับบริจาคหนังสือเก่า การจัดทัวร์ถ่ายภาพสีเขียว ฯลฯ...ชื่นชมมากค่ะ
ต่อมาผู้เขียนนำรถยุโรปอีกคันไปตรวจสภาพ ได้เดินไปทั่วๆ พื้นที่ติดต่อและรับรองลูกค้า แน่นอนว่าหรูหราดูดีสมกับราคารถ  มีมุมกาแฟและมุมนั่งอ่านหนังสือพิมพ์เหมือนกับ Honda แต่ต่างกันที่ไม่เห็นมีกิจกรรมอะไรในบริเวณบริษัทให้เห็นว่าช่วยทำอะไรให้สังคม หรือร่วมดูแลรักษาโลกใบนี้เหมือนกับอู่ Honda ที่สัมผัสได้...
ขอเรียนให้องค์กรทั้งหลายทราบว่า นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป องค์กรใดที่ไม่มีกิจกรรมช่วยดูแลโลกและสังคม จะถูกโดดเดี่ยวและอยู่ในโลกใบนี้ยากขึ้น
อันที่จริงแล้วในกระบวนการผลิตของธุรกิจหรืออุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งเป็นบริษัทข้ามชาติทุกแห่งในทุกวันนี้ได้มีกิจกรรมนี้อยู่แล้ว แต่ทำไมบริษัทสาขาที่บ้านเราจึงไม่นำสิ่งดีๆ เหล่านี้มาบอกเล่าให้กับสังคมทราบเหมือนกับบริษัทแม่ที่เมืองนอก ...หรือบริษัทสาขาที่บ้านเรามองไม่เห็นความสำคัญในเรื่องนี้
ผู้เขียนเคยไปเดินชมโรงงานสร้างรถยนตร์ ใหญ่แห่งหนึ่งในเยอรมันนี  ตื่นตาตื่นใจกับเทคโนโลยีและการนำเสนอตัวเองของบริษัทนั้นต่อสังคมอย่างมาก และประทับใจในห้องที่บริษัทจัดให้เห็นถึงการช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมของบริษัท
แต่อยากถามบางบริษัทเหล่านั้นที่มีสาขาอยู่ในเมืองไทยว่า ...ท่านได้ทำรูปแบบสำคัญบางอย่างของบริษัทแม่ที่จัดวางไว้ขาดหายไปบ้างหรือไม่ ?
หากท่านเห็นว่าไม่สำคัญ ลองคิดใหม่ให้ละเอียดค่ะ...
ไม่ว่ากันค่ะ เพราะบางทีเราก็มองข้ามบางเรื่องไปได้
แต่ถ้ารู้ว่าสำคัญแล้วขาดหายไปก็รีบเติมให้เต็มเสีย
หรือถ้ายังมองไม่เห็น ถามมาค่ะ ...จะบอกให้ 
เรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมขององค์กร ไม่ใช่เป็นเรื่องที่องค์กรในปัจจุบันต้องทำเพราะ  In Trend หรือเป็นแฟชั่นค่ะท่านผู้อ่านขา... ทุกองค์กรที่ประกอบธุรกิจทุกวันนี้ต้องถือเป็นหน้าที่ในการร่วมดูแลโลกใบนี้  
เขตเศรษฐกิจ EU ได้ให้ความสำคัญเรื่องนี้อย่างมาก บางประเทศในกลุ่ม EU ได้ยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีให้กับ Eco – Tour และธุรกิจที่ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม
ในส่วนที่เกี่ยวกับการบินนั้น ก็เป็นที่รู้ๆ กันอยู่ว่าปัจจุบันนี้ เครื่องบินโดยสารที่บินกันว่อนเหนือท้องฟ้ากลายเป็นจำเลยถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวการร้ายที่สร้างมลภาวะให้กับบรรยากาศของโลกมากที่สุด
EU ได้ออกข้อกำหนดให้สายการบินที่บินเข้ามาในน่านฟ้า EU ต้องลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์และไนโตรเจนออกไซด์จากเครื่องยนต์ และให้ทุกสายการบินแจงเรื่อง Carbon Footprint ในกิจการบินให้สาธารณชนทราบได้ชัดเจน
สายการบินใดไม่ทำตามหรือไม่มีความสามารถพอที่จะทำตามข้อกำหนดนั้นได้ก็จะถูกตัดสิทธิ์บินเข้าไปในน่านฟ้า EU หรือสายการบินไหนยังทำไม่ได้ตามข้อกำหนดก็ต้องไปช่วยดูแลสภาพแวดล้อมโลกบางอย่างทดแทน... เช่น ไปช่วยสนับสนุสนการปลูกป่าไม้ หรือสนับสนุนการเพาะพันธุ์พืช ฯลฯ เพื่อเรียกสีเขียวกลับมาให้โลกที่สูญเสียไปจากน้ำมือของพวก Homo Sapiens นี่แหละค่ะ  (ตั้งชื่อเรียก Homo Sapiens ซึ่งหมายถึง “Wise Man” ตั้งขึ้นมาเรียกผิดหรือเปล่าคะ ถ้าตั้งกันผิดน่าจะตั้งใหม่ดีกว่าไหมคะ ...อายค่ะ)
เรื่องนี้ส่งผลให้บรรดาสายการบินต่างๆ ในปัจจุบันร้อนเนื้อร้อนตัวกันเป็นแถว
ที่เดือดร้อนหนักก็คือบางสายการบินที่ใช้เครื่องบินรุ่นเก่าที่มีอายุ 15-20 ปี ที่ใช้เครื่องยนตร์รุ่นเก่า เพราะเครื่องบินที่สร้างมาเมื่อ 15-20 ปี ที่แล้ว ไม่ได้สร้างขึ้นมาท่ามกลางข้อกำหนดต่างๆ เกี่ยวกับเครื่องยนตร์ที่เพิ่งกำหนดกันขึ้นมา ดังนั้นเครื่องบินรุ่นเก่าของสายการบินเหล่านั้นก็จะถูกจำกัดการบินเข้าไปในน่านฟ้า EU
และจากข้อจำกัดในบางน่านฟ้าผนวกกับราคาน้ำมันที่ขยับขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้ต้องคิดสร้างเครื่องบินกันใหม่ให้ได้ตามข้อกำหนดเหล่านั้น
นี่คือเหตุผลที่ส่งผลให้เกิดเครื่องบินรุ่นใหม่ออกมาหลายรุ่น และล่าสุดนี้คือ 787 Dreamliner  
เมื่อ Boeing ตั้งโครงการสร้างเครื่องบิน 787  Dreamliner หรือเครื่องบินในฝันนั้น Boeing ก็ได้ฝันไว้ว่าต้องเป็น Wow! Aircraft และต้องเป็นเครื่องบินสีเขียว  
การเป็นเครื่องบินสีเขียวช่วยรักษาสภาพแวดล้อมได้ ที่สำคัญคือต้องใช้ Wow! Engine และ GE ก็ได้ผลิตเครื่องยนต์ GEnx ให้เป็น Wow! Engine ที่เติมสีเขียวให้กับท้องฟ้าตามที่ Boeing กำหนดไว้ค่ะ
วันอังคารหน้ามาดูว่า GE Aviation ได้สร้าง GEnx ให้เป็น "เครื่องยนต์สีเขียว" ได้อย่างไร

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์