WOW! SERVICE : การเปิดตัวโครงการเครื่องบิน  787  และ GEnx...เครื่องยนต์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (ต่อ) (22)
WOW! SERVICE : การเปิดตัวโครงการเครื่องบิน 787 และ GEnx...เครื่องยนต์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (ต่อ) (22)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 26 มกราคม 2560 09:47
ISBN : -


WOW! SERVICE : การเปิดตัวโครงการเครื่องบิน 787 และ GEnx...เครื่องยนต์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (ต่อ) (22)


เมื่อบริษัทสร้างเครื่องบินประกาศว่าจะมีการสร้างเครื่องบินรุ่นใหม่ออกมาให้บริการ คนทั่วไปต่างก็จะตั้งหน้าตั้งตารอคอยว่าเมื่อไหร่จะสร้างเสร็จ สายการบินไหนได้เครื่องบินรุ่นใหม่ที่ผลิตออกมาใช้เป็นลำแรกก็จะได้แรงส่งในการตลาดและการโฆษณาอย่างแรงเชียวค่ะ
การสร้างเครื่องบิน Boeing 787 Dreamliner นั้น แรกทีเดียว Boeing ตั้งชื่อเครื่องบินรุ่นนี้ไว้เป็นปริศนาแก่สาธารณชนเล็กน้อย
โดยตั้งชื่อเบื้องต้นให้กับเครื่องบินรุ่นใหม่ที่อยู่ในโครงการไว้ว่า 7E7  
ซึ่งความจริงแล้วเป็นการเรียกความสนใจให้กับสาวงามคนใหม่ของ Boeing ค่ะ
คนก็งงเล็กน้อย เพราะสายการผลิตเครื่องบินได้ผลิตมาถึง 777  แล้ว ใครๆ ก็ต้องนึกว่า รุ่นต่อไปก็ต้องเป็น 787 ซิ....
แต่  Boeing แกล้งกั๊กไว้ แล้วเขียนยั่วน้ำลายเล่นๆ ไปว่า 7E7
วิธีการเรียกความสนใจของ Boeing ได้ผลดีอย่างมาก ชื่อ 7E7 ซึ่งเป็นชื่อเบื้องต้นที่ตั้งขึ้นมา ทำให้คนแห่ถามมาทั้งที่บริษัท Boeing รับสายกันไม่หวาดไม่ไหว และถามไปตามสื่อต่างๆ ให้ว่อนเมืองค่ะว่า
ทำไมต้องเป็น 7E7 ?
ตัว E หมายถึงอะไร ?
ฯลฯ  
ซึ่งก็เข้าทางที่ Boeing วางแผนและเตรียมรับมือไว้แล้ว
นี่เป็นการทำงานโฆษณาและ PR ยกแรกให้กับการแนะนำเครื่องบินรุ่นใหม่ค่ะ
Boeing ค่อยๆ แง้มออกมาว่า อักษรตัว "E" ที่อยู่ในชื่อ 7E7 นั้นอาจหมายถึง "Efficiency" / "Environmentally friendly" ซึ่งล้วนแต่มีความหมายเด็ดๆ ทั้งนั้น แต่จริงๆ แล้วก็หมายถึง "Eight-8" ซึ่งก็หมายถึง 787 นั่นแหละ
ผู้เขียนขอออกตัวไว้ก่อนว่า... ในการเขียนตอนนี้ ผู้เขียนไม่ได้ใบ้หวยแต่ประการใดนะคะท่านผู้อ่านขา ผู้เขียนเพียงแต่เขียนเพื่อให้เห็นวิธีการเปิดตัวโครงการเครื่องบิน 787  ซึ่งช่างแยบยลแยบคายและ Boeing ทำงานได้ Wow! สุดๆ ตั้งแต่ยกแรกทีเดียวเชียวค่ะ
            เท่านั้นยังไม่สะใจ Boeing ค่ะ
Boeing วางแผนสร้างเรื่องให้ Wow! อีกระลอก ซึ่งเป็น Wow! ยกที่ 2 ค่ะ  
เดือนกรกฎาคม 2003 Boeing ประกาศให้มีการประกวดตั้งชื่อเรียกทั่วไปเพื่อเป็นการขนานนามให้กับ 787
เพื่อให้คนทั่วไปมีส่วนร่วมกันสร้างเครื่องบินรุ่นนี้กันทุกแหล่งหล้า  Boeing เปิดเกมส์สนุกในยกที่ 2 ด้วยการให้มีผู้ร่วมขนานนามให้กับ 787 ให้เป็นชื่อทั่วไปอีกชื่อหนึ่ง โดยให้คนส่งชื่อเข้ามาจากทั่วโลก
ประสบความสำเร็จค่ะ มีผู้ส่งชื่อเข้ามามากมาย
            จากนั้น Boeing ได้คัดชื่อกิ๊บเก๋มาให้สาธารณชนได้ร่วมโหวตเพื่อคัดเลือกให้เหลือชื่อสุดท้ายเพียงชื่อเดียว ซึ่งชื่อนั้นจะได้นำไปเขียนติดไว้ที่ลำตัวเครื่องบิน 787
ชื่อเหล่านั้นมี Dreamliner, eLiner, Global Cruiser, Stratoclimber …  
คนแห่เข้ามาร่วมคัดเลือกชื่อทาง Online ประมาณ 500,000 ราย หรือครึ่งล้านคน... ไม่น้อยเลยนะคะ  แค่นี้ก็สามารถเช็คเรทติ้งได้แล้วค่ะว่า ...ทำงานสำเร็จไปแค่ไหนแล้วค่ะ
ชื่อที่ได้รับการโหวตเลือกมากที่สุดของ 787 คือ
Dreamliner ค่ะ ...
หยิบเรื่องนี้มาเขียนเพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นวิธีการเปิดตัว 787 ที่วางแผนทำงานโฆษณาและ PR กันอย่างแยบยล ซึ่งผู้เขียนได้นำไปเป็นตัวอย่างในการบรรยายก็ได้รับความสนใจและสนุกสนานอย่างยิ่งค่ะ
Wow! ไหมคะ? ท่านผู้อ่านขา
น้องๆ นักโฆษณาและ PR รุ่นใหม่น่าจะนำไปเป็นตัวอย่างเรียนรู้กันได้นะคะ
ในตอนที่ผ่านๆ มา ผู้เขียนได้ให้รายละเอียดว่า เครื่องบินแบบ 787 ได้เข้าสู่กระบวนการสร้างเครื่องบินต้นแบบและทำการทดลองจำนวน  6 ลำ เพื่อทำการทดสอบให้ได้ตามที่ Boeing ได้เขียนไว้ในแบบ และให้ผ่านการรับรองของ Federal Aviation Administration (FAA)
การสร้างเครื่องบินรุ่นใหม่ขึ้นมาสักรุ่นหนึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีอุปสรรคมากมาย จนกล่าวกันว่า... จะไม่มีเครื่องบินรุ่นใหม่รุ่นใดเลยที่สามารถผลิตลำแรกออกมาส่งลูกค้าได้ตามกำหนด
เครื่องบิน 787 ก็เช่นกัน กว่าจะสร้างออกมาตามสายการผลิตและจัดส่งมอบให้ลูกค้าคือ ANA ได้ลำแรกก็ล่าช้าไปราว 3 ปี
เมื่อเครื่องบินรุ่นใหม่แหวกเวหาลงมาอวดโฉม หลายคนอาจกรี๊ดเหมือนกับได้สัมผัสรถยนตร์รุ่นใหม่ เพราะแน่นอนว่าต้อง เฉิดฉาย ล้ำสมัย น่านั่ง น่าใช้ น่าสัมผัส ฯลฯ  
แต่ท่านผู้อ่านขา จะมีคนที่กรี๊ดเหล่านั้นสักกี่คนคะ ที่จะพิจารณาลึกเข้าไปยังรายละเอียดอีกหลายส่วนของเครื่องบินรุ่นใหม่ โดยเฉพาะส่วนที่แพงที่สุดของเครื่องบินลำนั้น...
คือ “เครื่องยนต์” ค่ะ
เครื่องยนต์ทุกตัวที่ยึดไว้ด้วย Pylon อยู่ใต้ปีกเครื่องบินนี่แหละค่ะคือหัวใจในการขับเคลื่อนพาเครื่องบินแต่ละลำไปไหนมาไหนได้
ฉบับหน้าเราจะมาคุยกันถึงเครื่องยนต์ที่สร้างขึ้นมาใช้กับเครื่องบิน 787  
หนึ่งในเครื่องยนต์ที่ Boeing กำหนดให้ใช้กับ 787 คือเครื่องยนต์ GEnx ของ GE ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่
และเครื่องยนต์ GEnx เป็นเครื่องยนต์ที่เติมสีเขียวให้กับท้องฟ้าค่ะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์