WOW! SERVICE : GEnx...เครื่องยนตร์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (21)
WOW! SERVICE : GEnx...เครื่องยนตร์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (21)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 26 มกราคม 2560 09:47
ISBN : -


WOW! SERVICE : GEnx...เครื่องยนตร์เครื่องบินที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า (21)


บริษัท GE หรือ General Electric มีตำนานยาวนานกว่า 130 ปี
ที่มาของบริษัท GE นั้นสืบเนื่องมาตั้งแต่ โทมัส เอลวา เอดิสัน เปิดห้องทดลองที่เมลโล พาร์ค ใน นิวเจอร์ซี  เมื่อ ค.ศ. 1876
ในห้อง ทดลองที่นั่น เอดิสันได้ทำการค้นคว้าและทดลองเกี่ยวกับไดนาโมและอุปกรณ์ไฟฟ้าหลายชนิด และที่นั่นทำให้โลกได้รู้จักกับหลอดไฟฟ้าหลอดแรกในโลก
ค.ศ. 1890 เอดิสัน ได้ก่อตั้ง Edison General Electric Company ซึ่งได้รวมธุกิจหลายอย่างของตนเข้ามาไว้ในบริษัทนี้
โครงสร้างในการถือหุ้นของบริษัทเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ผลิตภัณฑ์หลายอย่างในบริษัทได้รับการจดสิทธิบัตร และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง...
พัดลมไฟฟ้า GE ตัวแรกทำขึ้นที่ Ft. Wayne  เมื่อตอนต้น ค.ศ. 1890 อุปกรณ์เครื่องทำความร้อนในครัวได้พัฒนาขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1907 หน่วยงานผลิตพลาสติกตั้งขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1930 ฯลฯ
กล่าวกันว่าทุกวันนี้ คนในสหรัฐอมริกาทุกคนมีโอกาสได้สัมผัสกับผลิตภัณฑ์ที่ของ GE อย่างใดอย่างหนึ่งโดยตรงหรืออ้อมทุกวัน
ซึ่งอาจเป็น... เครื่องกำเนิดกระแสไฟฟ้า หัวรถจักร อุปกรณ์ในโครงการอวกาศฯ แผงเซลผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ เครื่องมือทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ เครื่องยนตร์ที่ใช้ขับเคลื่อนเครื่องบิน  อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในบ้าน...ตู้เย็น, เครื่องดูดฝุ่น, เครื่องปรับอากาศ ฯลฯ
โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าของ GE  นั้น  มิได้มีเพียงแต่คนอเมริกันเท่านั้นที่ได้สัมผัส แต่คนในโลกอีกหลายพันล้านคนก็มีโอกาสได้สัมผัสกับผลผลิตของ GE เพราะปัจจุบันกระแสไฟฟ้า 1 ใน 4 ที่ผลิตได้ทั้งหมดในโลก ผลิตด้วยอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าของ GE  
GE สร้างคนของตนให้มีคุณภาพ และให้ทำงานอย่างมีจินตนาการ เพื่อคนของ GE จะได้สร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมาได้อย่างต่อเนื่อง
GE ได้ปลุกเร้าให้พนักงานมีความคิดด้วยคำขวัญต่างๆ และร่วมตั้งเป้าหมายแห่งจินตนาการกับ GE ไว้ว่า
“Imagination today for America’s tomorrow”  
ในบทความ Wow! Service เมื่อ 2 ตอนที่แล้ว ผู้เขียนได้เขียนถึง Wow! Aircraft!
แต่ท่านผู้อ่านขา ในการจะเป็น Wow! Aircraft! หรือเครื่องบินได้ จะต้องมีส่วนประกอบสำคัญคือ
Wow! Engines  ค่ะ
และผู้เขียนกำลังจะเขียนถึงเครื่องยนตร์รุ่นใหม่ของ GE ซึ่งนำมาติดตั้งให้กับเครื่องบินโดยสารรุ่นใหม่  GE ขนานนามเครื่องยนตร์รุ่นใหม่ของตนว่า
GEnx... เครื่องยนตร์ที่เติมสีเขียวให้กับท้องฟ้าค่ะ
ผู้เขียนขอเท้าความกลับไปยัง ค.ศ. 1917 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 รัฐบาลสหรัฐเริ่มถามหาบริษัทที่สามารถผลิตเครื่องยนตร์เครื่องบินที่ทำให้เครื่องบินบินได้เร็วกว่าที่บินกันอยู่
GE  ก็ได้เข้าสู่วงการ การผลิตเครื่องยนตร์เครื่องบินนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา  นับเนื่องมาถึงวันนี้ก็เกือบจะ 100 ปีเข้าไปแล้วค่ะ...
ขอรวบรัดมาถึงโลกของธุรกิจการบินปัจจุบันนี้...
บริษัทที่สร้างเครื่องบินโดยสาร เมื่อกำหนดแผนการสร้างเครื่องบินรุ่นใหม่ขึ้นมาก็กำหนดเอาไว้ว่าเครื่องบินรุ่นใหม่จะต้องมีหน้าตาอย่างไรและมีสมรรถนะอย่างไร  
จากนั้น Boeing / Airbus จะสร้างลำตัวเครื่องบิน และแยกงานให้บริษัทต่างๆ เอาไปสร้างให้ได้ตามที่กำหนดไว้ แล้วนำมาประกอบให้เป็นเครื่องบินลำที่สมบูรณ์ แล้วก็ส่งมอบลูกค้า
บริษัทที่ผลิตเครื่องยนตร์รายใหญ่ที่สร้างเครื่องยนตร์ประเภท Turbofan ให้กับเครื่องบินในปัจจุบันมีอยู่ 3 บริษัท คือ Pratt & Whitney, GE และ Rolls & Royce ค่ะ
ในวงการเครื่องยนตร์เครื่องบินเขาเรียก 3 บริษัท นี้ว่า “The Big Three.”  
ขณะนี้ Pratt & Whitney ค่อนข้างเงียบไปจากวงการ แต่ Pratt & Whitney ก็ยังไม่ได้หายไปไหนหรอกค่ะ
Pratt & Whitney ยังเป็นผู้ครองฟ้าสำหรับเครื่องบินรบ โดยเฉพาะเครื่องบินขับไล่และโจมตีอย่าง F-15 (ทั้ง Eagle และ Falcon) หรือแม้แต่ F-16 จะใช้เครื่องยนตร์ของ Pratt & Whitney
แต่ผู้ผลิตเครื่องยนตร์เครื่องบินประเภท Turbofan  สมรรถนะสูง 2 ราย ที่สามารถผลิตเครื่องยนตร์ที่สายการบินมักจะเลือกสั่งให้ผลิตนำมาติดตั้งที่ปีกเครื่องบินโดยสารของตนขณะนี้คือ GE และ Rolls & Royce ค่ะ
เคยสอบถามกับนักบินถึงเครื่องยนตร์เครื่องบินโดยสารแต่ละยี่ห้อ เขาก็บอกว่า เครื่องยนตร์ของแต่ละบริษัทก็มีจุดเด่นต่างกันไป และมีจุดขายของตัวเอง สายการบินที่จะซื้อเครื่องยนตร์ยี่ห้อใดมาใช้ต้องศึกษากันทุกแง่มุม ทั้งข้อจำกัดในการใช้ ทั้งสมรรถนะ ทั้งการบำรุงรักษา ทั้งต้องคำนึงว่าหากสายการบินอื่นใช้กันแพร่หลายด้วยก็จะยิ่งดี เพราะหากบินไปที่ไหนแล้วเครื่องเสียก็อาจขอยืมอะไหล่หรืออาจจ้างช่างที่นั่นบริการได้ หากซื้อเครื่องยนตร์ที่ชาวบ้านเขาไม่ใช้กันก็จะโดดเดี่ยวมาก ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการส่งช่างบินตามเครื่องบินไปด้วยหรือต้องส่งช่างไปอยู่ที่ปลายทางเพื่อรอให้บริการเครื่องบินเราต่างหากด้วย
เครื่องยนตร์เครื่องบินแต่ละเครื่องราคาแพงมาก เครื่องละหลายร้อยล้านบาท การตัดสินใจสุดท้ายจึงมาอยู่ที่ราคาด้วยค่ะ
GE ได้พัฒนาเครื่องยนตร์มาอย่างต่อเนื่อง และการพัฒนาเครื่องยนตร์ของ GE ในวันนี้ได้มาถึงเครื่องยนตร์รุ่น GEnx...
ซึ่ง GE ได้ขนานนามให้กับเครื่องยนตร์รุ่น GEnx ของตนว่า
GEnx...เครื่องยนตร์ที่เติมสีเขียวให้ท้องฟ้า
การพัฒนาเครื่องยนตร์นี้ จะส่งผลถึงการทำ PR และ CSR อย่างยิ่ง เราคงต้องมาเจาะลึกกันต่อไปค่ะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์