WOW! SERVICE : Carbon War Room  / Energy War Room ของ Richard Branson (12)
WOW! SERVICE : Carbon War Room / Energy War Room ของ Richard Branson (12)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 07 สิงหาคม 2560 16:37
ISBN : POSTTODAY


WOW! SERVICE : Carbon War Room / Energy War Room ของ Richard Branson (12)


คุณลักษณะเด่นของ Virgin Group อีกประการหนึ่งคือ "นวัตกรรม (Innovation) " และถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ Virgin Brand เร้าใจและมีอะไรแปลกใหม่ให้เราได้ WOW! อยู่เสมอ
Virgin แสวงหาและสรรค์สร้างสิ่งใหม่ให้เกิดเป็นปรากฎการณ์ขึ้นใน Virgin Group  อย่างต่อเนื่อง  และครอบคลุมไปในทุกๆ ด้าน
ขณะที่ โลกกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤติการณ์รุนแรง 2 อย่างในปัจจุบันคือ วิกฤติการณ์จากภาวะโลกร้อนและวิกฤติการณ์ด้านพลังงาน เราลองมาดูกันว่า Richard Branson มีแนวคิดในเรื่องนี้อย่างไรจึงส่งผลไปให้เกิดนวัตกรรมมากมายขึ้นในกิจกรรมของ Virgin Group
Richard Branson ได้หยิบประเด็นของโลกร้อนและพลังงานสีเขียวมาเป็นวาระสำคัญของ Virgin Group อย่างชัดเจน  และประกาศให้สาธารณชนได้รับรู้  เขาไม่ได้พูดเรื่องนี้แต่เพียงลมปากเพื่องาน PR  แต่ได้ตั้งแผนปฎิบัติการและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อ ค.ศ. 2007 เขาตั้งรางวัล World Earth Challenge ไว้ที่จำนวนเงิน $25 ล้าน  สำหรับสาธารณชน  ในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อแยก CO2 ออกจากบรรยากาศ
การตั้งรางวัลนี้ขึ้น  เป็นการระดมความคิดครั้งยิ่งใหญ่ น่าจะทำให้โลกสามารถหลุดพ้นจากปัญหาที่ใช้เชื้อเพลิงสกปรกไปได้
Richard Branson เคยพูดว่า...  "การลดภาวะโลกร้อนคงไม่มีใครทำกันแต่เพียงลำพัง  แต่งานนี้ต้องมีผู้นำซึ่งก็คงเปรียบได้กับโลกที่ต้องการผู้นำเข้ากู้สถาณการณ์เมื่อตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 ผมถือว่าการต่อสู้กับภาวะโลกร้อนคือการเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 ของมนุษยชาติ"
"ในส่วนของ Virgin Group นั้น เรามีนโยบายที่ชัดเจนที่สุดเกี่ยวกับเรื่องนี้  เราตั้งค่าใช้จ่ายไว้ที่ $3 พันล้านเพื่อสู้กับภาวะโลกร้อน และเงินส่วนหนึ่งแบ่งมาจากสายการบินในเครือ Virgin เข้ามาใช้จ่ายในการพัฒนาพลังงานทางเลือก และเราเห็นแสงสว่างชัดเจนมากแล้วในวันนี้ "
เมื่อถามว่าพลังงานสีเขียวหรือพลังงานทางเลือกที่ Richard Branson มองเห็นในขณะนี้คืออะไรบ้าง
Richard Branson อารัมภบทว่า...  
"สิ่งแรกที่เราเห็นขณะนี้คือ ...ขยะ"
"คุณเชื่อไหมว่าขยะที่มีอยู่ล้นโลกขณะนี้สามารถนำมาเปลี่ยนให้เป็นพลังงานได้พอใช้กับรถทุกคันในโลก  แต่ตัวพลังงานทดแทนที่สำคัญ คือ เอทานอล"
"การผลิตเอทานอลจากน้ำตาลถือว่าเป็นพลังงานทางเลือกที่ชัดเจนมาก   เพราะขณะนี้โลกมีการผลิตน้ำตาลมากพอที่จะไปผลิตเป็นเอทานอลทดแทนพลังงานที่ใช้กับยุโรปและอเมริกาทั้งหมด"
นักวิทยาศาสตร์หลายคนแย้งว่า "ถึงอย่างไรการจะได้เอทานอลมาก็ต้องใช้พลังงานจากฟอสซิล(ถ่านหิน/น้ำมัน)ไปเป็นเชื้อเพลิงในกระบวนการผลิตเอทานอล "
Richard Branson แย้งกลับไปว่า
" ท่าน คงลืมไปว่า... ปัจจุบันโลกได้สะกัดเอทานอลมาจากข้าวโพดเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งได้ปริมาณน้อยกว่าการสะกัดเอทานอลจากน้ำตาลถึง 6 เท่า ถึงแม้จะได้ปริมาณน้อยอย่างที่เป็นอยู่ก็ยังสามารถช่วยลด CO2 ได้ถึง 50% เมื่อเทียบกับการใช้ถ่านหินหรือน้ำมัน  คิดดูสิว่าหากเราได้เอทานอลจากน้ำตาลเราจะช่วยลด CO2 ได้อีกมากขนาดไหน"
การใช้เอทานอลคือพลังงานที่ช่วยลดมลภาวะและวิกฤตการณ์พลังงาน ตัวจริงที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดในขณะนี้ อาจเรียกได้ว่าเอทานอลเป็นพลังงานที่เริ่มเห็นภาพได้ลางๆ ว่า...
น้ำมันและถ่านหินจะกลายเป็นเชื้อเพลิงที่กำลังจะตกยุคไปแล้ว และต่อไป Virgin Group จะนำอัลกอฮอล์ Butanol (butyl alcohols) ที่สะกัดได้จากปาล์ม หญ้า สาหร่าย ขยะ มาใช้เป็นพลังงาน
นับจากนั้น...... โลกควรจะผ่านยุคน้ำมันกับถ่านหินไปเสียที
สายการบินในเครือ Virgin Group เป็นธรุกิจแรก ที่ได้เข้าไปร่วมมือกับบริษัท General Electric (GE) ผู้ผลิตเครื่องยนต์เครื่องบินและบริษัท Boeing ผู้ผลิตเครื่องบินให้สามารถปรับหรือเปลี่ยนระบบเครื่องยนต์ที่สามารถรองรับพลังงานใหม่ที่เรากำลังจะสร้างมันขึ้นมา
ผู้สื่อข่าวถาม Richard Branson อีกว่า...
"คุณบอกว่าการท่องเที่ยวและเดินทางอวกาศคือการเปิดขอบเขตของการเดินทางให้กว้างไกลออกไปของ Virgin Group ในอนาคต  การท่องเที่ยวและเดินทางอวกาศของคุณจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือไม่"
"เกี่ยวข้องโดยตรงอย่างยิ่ง ...การเดินทางไกลข้ามทวีปในยุคต่อไป  เราจะพ้นจากยุคที่บินตรงไปสู่จุดหมายด้วยการกรุยทางไปในเพดานบินสูงประมาณ 10 กิโลเมตรเหนือพื้นโลกอย่างในปัจจุบัน แต่ต่อไป Virgin จะใช้ยานอวกาศบินจากลอนดอนขึ้นไปที่ชั้นบรรยากาศแล้วก็ปักหัวดิ่งลงไปที่อีกทวีปหนึ่ง"
"ผมหวังว่าในชีวิตผมจะได้เห็น Virgin ใช้เวลาเดินทางจากอังกฤษไปออสเตรเลียด้วยวิธีนี้แค่เพียงครึ่งชั่วโมง... "
"และที่ว่าจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือไม่นั้นไม่ต้องห่วงเลย เพราะยานอวกาศของ Virgin จะใช้พลังงานสีเขียว และจะทำให้การบินพ้นยุคการสร้างมลภาวะให้กับโลกเสียที"
พลังงานทางเลือกในฝันของ Richard Branson อีกตัวเลือกหนึ่งคือ Helium 3 ที่ผิวดวงจันทร์
Richard Branson บอกว่าที่ผิวดวงจันทร์นั้นมี Helium 3 มากมาย ในทางวิทยาศาสตร์ถือว่า Helium 3 คือพลังงานที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งในจักรภพ ถ้าเรานำยานอวกาศสักลำหนึ่งเดินทางไปดวงจันทร์แล้วสามารถนำ Helium 3 บนผิวดวงจันทร์อัดใส่ในยานอวกาศได้เต็มลำแล้วบินกลับมาสู่โลกได้
...คุณรู้ไหมว่า Helium 3 ในยานอวกาศหนึ่งลำที่กลับมานั้นเพียงพอที่จะใช้เป็นพลังงานให้กับประเทศสหรัฐอเมริกาได้ทั้งปี  
โอ...พระเจ้า...  Wow! Wow!  Wow!
มันดูเหมือนกับว่าที่ผมพูดมานี้เป็นขนมที่ลอยให้เห็นอยู่ แต่นั่นเป็นความฝันที่คนอย่างผมกระหายจะทำให้เป็นจริง 
ผมไม่คิดว่าการทำงานใหญ่นั้น ตัวรัฐบาลเองคงไม่สามารถทำอะไรให้สำเร็จลุล่วงไปได้ตามลำพัง หากไม่มีธุรกิจและชุมชนทำงานควบคู่กันไปด้วย และผมคิดว่าพวกธุรกิจต่างหากจะเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนงานใหญ่เหล่านั้นให้เดินหน้า เพราะธุรกิจคือจักรกลในการกระจายรายได้ไปให้กับประชาชนทั่วไป
"ตอนนี้พลังงานน้ำมันลดน้อยลงไปทุกวันและเราจะมีน้ำมันเหลือใช้ในโลกนี้ได้อีกเพียงไม่กี่ปี... น้ำมันกำลังจะหมดไปจากโลก ขณะที่โลกก็ยังใช้พลังงานเพิ่มขึ้นทุกวันอย่างไม่หยุดยั้ง หากน้ำมันขึ้นไปถึงบาร์เรลละ 150-200 เหรียญ นั่นคือความหายนะ เราต้องสร้างนวัตกรรมด้านพลังงานให้ปรากฎขึ้นให้ได้ ต้องเป็นพลังงานสีเขียวที่ไม่ปล่อย CO2 ออกมาด้วย "
"รัฐบาลควรช่วยเหลือให้มีการสร้างนวัตกรรมด้านพลังงานสีเขียว ต้องสนับสนุนโดยการลดภาษีให้กับธุรกิจที่ผลิตและใช้พลังงานสีเขียวและควรไปเพิ่มภาษีกับพวกใช้พลังงานที่ทำให้เกิด CO2 "
ขณะนี้ แม้แต่เด็กๆ ก็รู้กันแล้วว่า ปัญหาของโลกที่กำลังเผชิญอยู่คือ ...พลังงาน
ถ้า Virgin Group สามารถหนีจากปัญหาพลังงานไปได้ขณะที่คนอื่นที่ไม่ยอมดิ้นรนเพื่อจะหนีหรือจำนนอยู่กับชะตากรรมของน้ำมัน และ ถ่านหิน
แล้ววันนั้นคุณจะรู้ว่าใครจะอยู่หรือใครจะไป

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์