WOW! SERVICE : Virgin Cola ในขวดทรง “อึ๋ม”
WOW! SERVICE : Virgin Cola ในขวดทรง “อึ๋ม” "The Pammy” WOW! สุดๆ ...แต่ทำไมจึงไปไม่ได้ไกลดังฝัน? (ต่อ) (7)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 26 มกราคม 2560 09:33
ISBN : -


WOW! SERVICE : Virgin Cola ในขวดทรง “อึ๋ม” "The Pammy” WOW! สุดๆ ...แต่ทำไมจึงไปไม่ได้ไกลดังฝัน? (ต่อ) (7)


 ตลาด Cola กว้างและใหญ่จริงๆ เป็นตลาดที่ท้าทายสุดๆ ไม่เพียงแต่ Richard Branson เท่านั้นฝันที่จะเบียดเข้ามาในตลาดนี้  หลายคนก็ฝันมาก่อน  แต่ก็อาจกล่าวได้ว่าแทบไม่มีใครสามารถแทรกเข้ามาได้ ใครได้ส่วนแบ่งไปได้สัก 10% ก็นับว่าบุญแล้ว
การเข้ามาต่อสู้ในตลาด Cola มีทั้งวิธีการแบบเทพและมาร ที่เมืองนอกในโฆษณา TV โดยเฉพาะที่อเมริกาอัดกันแรงมากค่ะ เพราะที่โน่นไม่ทำโฆษณาและการตลาดแบบเจียมเนื้อเจียมตัวเหมือนบ้านเรา การโฆษณาที่เหน็บด้วยเนื้อความรุนแรงสุดๆ ได้เห็นได้ยินแล้วยังสะดุ้งเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ ส่วนที่บ้านเราหากจะมีการใช้วิชามารก็จะแบบซ่อนๆ อยู่หลังฉาก เช่น สมัยหนี่งตัวแทนขายน้ำอัดลมยี่ห้อหนึ่งที่ต่างจังหวัดใช้วิธีการตลาดแอบกว้านซื้อขวดเปล่าของอีกยี่ห้อหนึ่งไปซุกเก็บไว้ ทำให้บริษัทที่ผลิตน้ำอัดลมอีกยี่ห้อหนึ่งไม่มีขวดเปล่าหมุนเวียนกลับมาโรงงาน ทำให้ไม่อาจหาขวดใส่น้ำกลับไปขายใหม่ได้  สูญเสียโอกาสทางการตลาดไปได้แบบเห็นๆ แต่สมัยนี้คงคิดทำอย่างอื่นเพราะเขาใช้การบรรจุในขวดพลาสติกและกระป๋องกันเป็นส่วนใหญ่ไปแล้ว
ก็สารพัดที่จะคิดขึ้นมา ซึ่งว่าตามจริงแล้วก็ได้ผลค่ะ แต่มันไม่ค่อยงดงามเท่านั้นเอง
ความจริงแล้ว Richard Branson ได้ผลิตน้ำอัดลมในตระกูล Virgin ออกมา 5 รส คือ Cola, Cloudy Lemon, Blue Lemon, Orange และ Diet Cola เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกและมีความหลากหลายในผลิตภัณฑ์ทัดเทียมกับบริษัทอื่น ซีงก็เป็นไปตามปกติที่บริษัทน้ำอัดลมทั่วไปทำกัน แต่ได้หยิบ Virgin Cola มาเป็นตัวเปิดตลาด
เมื่อเปิดตัว Virgin Cola นั้นยิ่งใหญ่จริงๆ  Richard Branson  ใช้วิธีการหลายรูปแบบและไร้ขีดจำกัดจริงๆ ค่ะ ไปเอาดาราดังๆ ทั้ง Pamela Anderson ทั้ง Kate Moss มาเคียงคู่สินค้า ทั้งปล่อยบอลลูน Virgin Cola โฆษณาชิ้นหนึ่งที่น่าทึ่งและอึ้งมากคือ Richard Branson  ยืนเปลือยกายล่อนจ้อนแล้วถือกล่องบรรจุ Virgin Cola 4 ขวด บังอวัยวเพศตนเองไว้ หลายคนกลัวว่าจะบังไม่มิด
 
แต่อีกหมวดหนึ่งมีการเล่นกันแรงที่สุด คือนำเอาวิธีการถล่มคู่ต่อสู้แบบถล่มกันแบบดิบๆ 
ในอเมริกา Richard Branson  เลือก Time Square ใน New York เป็นที่เปิดตัว Virgin Cola  ซึ่งนับว่าเป็นสถานที่ที่รู้จักกันไปทั่วโลก โดยเฉพาะคน New York ใช้เป็นที่นับถอยหลังในการขึ้นปีใหม่
 Richard Branson จัดฉากให้ตัวเองอยู่บนรถถังที่ค่อยๆ ขยับวิ่งเข้ามาเหยียบทับ Cola  ทั้ง 2 ยี่ห้อแบนแต๊ดแต๋กระจายเกลื่อนกลาด
ในยุโรป บางประเทศ Virgin Cola  ก็ทำคล้ายๆ กัน คือนำรถบดถนนมาเหยียบ Cola  ทั้ง 2 ยี่ห้อนั้นด้วย มันเจ็บปวดมากสำหรับคนที่รัก Cola  ทั้ง 2 ยี่ห้อนั้น ค่ะท่านผู้อ่านขา...
ความคิดการนำรถถังและรถบดถนนมาเหยียบทับ Cola คู่แข่งนี้ไม่ทราบว่า Richard Branson  ได้เห็นจากสื่อของประเทศไทยหรือเปล่า ที่ตำรวจใช้รถบดถนนมาวิ่งทับเทปผี CD เถื่อน ที่จับมาได้โชว์ให้นักข่าวถ่ายภาพกันอู้ฮู้เป็นประจำ
ที่เบลเยี่ยม Richard Branson ใช้ปั้นจั่นดึงหุ่นกระป๋อง Virgin Cola  ขนาดใหญ่ขึ้นไปบดบังป้าย Cola ยี่ห้อหนึ่งไว้มิดชิด แล้วตัวเองก็โหนเชือกลงมาข้างล่าง ประมาณว่าเป็นฉากหนึ่งในการเล่นโขนของกรมศิลปากร หรือฉากเหาะเวลาเปิดปิดงานของคุณอี๊ด(ศุภักษร) นิเทศฯ จุฬาฯ รุ่น 8 ...ประมาณนั้นเลยค่ะ
วิธีการเหยียบกันอย่างนี้บ้านเราทำไม่ได้ ...และไม่ทำกัน  
Cola 2 ยี่ห้อแค้นใจไม่น้อย Cola ยี่ห้อหนึ่งทนไม่ได้ ทำการแก้แค้น  Virgin Cola โดยไปเอาขีปนาวุธที่เขาใช้รบกันในสงครามติดตราสินค้าของตัว แล้วก็ยิงตราสินค้า Virgin Cola  เป็นการเอาคืนบ้าง
ซึ่งก็แทนความหมายว่า ณ บัดนี้ Virgin Cola ได้เข้ามาประกาศสงครามกับคู่ต่อสู้ซึ่งครองตลาดทั่วโลกทั้ง 2 ราย อย่างเปิดเผย
มีอีกเรื่องหนึ่งค่ะที่อยากยกมาให้ได้อ่านกัน เพราะคิดว่าน่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับชาว PR และ ADทั้งหลาย ความจริงเรื่องนี้เกิดขึ้น 4 ปีหลังจากการผลิต Virgin Cola คือในวัน April Fool  ใน ค.ศ. 1996 โดยมีข่าวปล่อยออกมาจากที่ไหนไม่ทราบ เล่าขานโพนทนากันไปทั่วเมืองว่า...
... Virgin Cola แนะให้ดู Virgin Cola Blue Cans หรือ Virgin Cola รุ่นพิเศษของตนที่บรรจุในกระป๋องสีน้ำเงินนั้น ตัวกระป๋อง Virgin Cola Blue Cans ได้ทำจากโลหะพิเศษ โลหะชนิดนี้จะทำให้ลูกค้าทราบได้ว่า สินค้าจะหมดอายุวันไหนอย่างขัดเจน โดยท่านไม่ต้องหยิบมาดูวันหมดอายุที่ก้นกระป๋อง.......
เพราะตัวกระป๋อง Virgin Cola Blue Cans ได้ทำจากโลหะชนิดใหม่ มีคุณสมบัติพิเศษ ซึ่งจะทำปฏิกิริยากับเครื่องดื่ม  Virgin Cola ในกระป๋อง  หาก Virgin Cola Blue Cans ยังอยู่ในห้วงเวลาที่สินค้ายังไม่หมดอายุ กระป๋องที่บรรจุอยู่ก็จะมีสีน้ำเงินเรืองแสงเปล่งปลั่งสะดุดตาออกมาจากหิ้งขาย แต่หากสินค้าถูกทิ้งไว้นานและน้ำ Virgin Cola ในกระป๋องเสื่อมอายุลงกระป๋องก็จะค่อยๆ ลดการเรืองแสงลงกลายไปเป็นกระป๋องสีน้ำเงินเหมือนกับน้ำอัดลมอีกยี่ห้อหนึ่งทันที
Virgin ขอเตือนอย่าไปดื่มน้ำอัดลมในกระป๋องที่มีสีน้ำเงินอย่างยี่ห้อนั้นเชียว อันตรายนะจะบอกให้...
ซึ่งนับว่าแสบมากค่ะ เพราะการออกข่าวในวัน April Fool  ใครๆ ก็รู้ว่าเป็นข่าวที่โกหกและตลกค่ะ แต่เป็นเรื่องตลกที่อีกฝ่ายหนึ่งคงไม่ตลกด้วยและหัวเราะไม่ออก ผู้คนทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นข่าวโกหกก็พอใจที่จะนำมันไปพูดหรือเล่าต่อๆ กันไป จนในที่สุดมันกลายมาเป็นข่าวเก๋ขึ้นอันดับ 10 ของวัน April Fool ใน ค.ศ. 1996
เทคนิคนี้ผู้เขียนให้ถือว่าเป็นกรณีตัวอย่าง ผู้อยู่ในวงการสามารถนำไปศึกษาเป็นกรณีต้นแบบได้เลยค่ะ ข่าวที่ออกมาอย่างนี้ถือได้ว่าอาจจะนำไปสู่การเป็นวิกฤตข่าวสาร หรืออาจจะนำไปสู่วิกฤตภาพลักษณ์และวิกฤตศรัทธาในที่สุดได้  หากไม่มีการแก้แกมส์ที่ดี หรือถ้าแก้ไม่ถูกทาง คนอ่านแล้วก็ทราบได้ทันทีว่าฝ่ายไหนเป็นคนปล่อยข่าว อาจจะจรรยาต่ำไปหน่อย แต่มันก็อยู่ในห้วงเวลาที่สามารถแกล้งกันได้ มันเป็นเรื่องของ The Opportunist ค่ะ
ต้องชมว่าคนที่ฉวยโอกาสสนุกๆ ของเดือนเมษายนให้คลุ้งออกมาได้อย่างนี้ถือว่ามือแน่มาก และเป็นการทำลายคู่ต่อสู้ทางการค้าชนิดที่ไม่ใช่มือระดับธรรมดาแน่นอนค่ะ 
คอลัมนิสต์ใช้ศัพท์การเปิดตัวของ Virgin Cola ถึงขนาดว่าเป็นการทำสงครามน้ำอัดลมอันบ้าคลั่งหรือ The Crazy Carbonated  Water Warfare กันเลยค่ะ   
แต่ท่านผู้อ่านขา การเปิดตัว Virgin Cola   ทุกแห่งเป็นไปอย่างเอิกเกริก แต่ไฉน Virgin Cola   ที่อยู่บนหิ้งขายกลับหายไปจากหิ้งอย่างรวดเร็ว

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์