WOW! SERVICE : Virgin Cola ในทรง “อึ๋ม”
WOW! SERVICE : Virgin Cola ในทรง “อึ๋ม” "The Pammy” WOW! สุดๆ ...แต่ทำไมจึงไปไม่ได้ไกลดังฝัน? (6)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 26 มกราคม 2560 09:33
ISBN : -


WOW! SERVICE : Virgin Cola ในทรง “อึ๋ม” "The Pammy” WOW! สุดๆ ...แต่ทำไมจึงไปไม่ได้ไกลดังฝัน? (6)


ตราสินค้าที่ดังมากๆ อยู่ในนะดับ WOW! มักสำคัญตัวผิดหรือมักชะล่าใจหรือ นึกว่าตราสินค้าของตนเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์หากนำตราสินค้าของตนไปใช้กับสินค้าตัวใหม่เพิ่มเข้ามาอีกตัวก็จะสามารถดลบันดาลให้สินค้าตัวใหม่แจ้งเกิดและ WOW! ได้อีกอย่างอัศจรรย์
แต่ผลสุดท้ายกลับไม่เป็นเหมือนที่คิด เพราะเมื่อไปเปิดตัวสินค้าใหม่แม้จะนำตราสินค้าที่ WOW! ดั้งเดิมมาปะไว้ แต่ปัจจัยทางการตลาดกลับไม่ WOW! เหมือนกับสินค้าเดิม
ผลสุดท้าย นอกจากไม่ WOW!  แล้วยังเลือดสาดกลับมาอีกค่ะ...     
ตัวอย่างเมื่อบริษัทผลิตรถจักรยานยนตร์ Harley Davidson ผลิตภัณฑ์ระดับ WOW! ผลิต Harley Davidson Perfume และ Destiny Perfume ออกมาขาย กลับไม่ WOW! และล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า
จะไม่ล้มเหลวได้อย่างไร ในเมื่อเหล่าสาวก Haley Davidson เป็นพวกไม่อาบน้ำ ใส่แต่ชุดหนังหรือไม่ก็ยีนส์ที่ไม่เคยเจอเครื่องซักผ้า และคนเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่เคยยี่หระหรือใส่ใจกับเครื่องประทินกายใดๆ
Virgin Cola ก็เดินการตลาดมาทำนองเดียวกับ Harley Davidson Perfume และ Destiny Perfume โดยนึกว่าสินค้าที่ใช้ตราสินค้า Virgin จะไม่มีวันพบกับอะไรที่ยุ่งยาก เพราะการอยู่ในร่มเงาของ Virgin Group ...อะไรๆ ก็มีประสบการณ์ที่ WOW! ไปหมด
Virgin Group ประสพความสำเร็จกับธุรกิจทุกอย่างระดับ WOW! จนอาจชะล่าใจ เห็นช่องทางสดใสว่าหากทำการผลิตน้ำอัดลม Cola ขึ้นมาเป็นผลิตภัณฑ์ในเครืออีกสักอย่างหนึ่งก็น่าจะ WOW! ได้อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะช่องทางการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของสินค้าในเครือมีอยู่มากมายหลายช่องทาง และเป้าหมายหลักคือต้องการเบียด Cola ดัง 2 ยี่ห้อ
Virgin Cola เตรียมแผนการตลาดในขั้นตอนแรกไว้อย่างดีมาก ...นำมาเขียนเพื่อให้ทุกท่านได้ศึกษาค่ะ
 Virgin Cola เห็นว่าตัวเองมีกลเม็ดเด็ดพรายทางการตลาดอยู่ในระดับเทพ สินค้าตัวใหม่ต้อง WOW! และขายดีเป็นแน่แท้จึงไปว่าจ้างบริษัท Silver Spring ผลิต Virgin Cola ให้มีรสชาติเฉพาะตัว 
หากกล่าวถึงรสชาติแล้ว  Virgin Cola ก็คือเครื่องดื่ม carbonated รส Cola ดีๆ นี่เอง ใครชิมแล้วก็จะรู้สึกว่าไม่แตกต่างจาก Cola ยี่ห้ออื่นๆ  มากนัก  
การปรุงรส Virgin Cola ให้คล้ายคลึงกับยี่ห้ออื่นที่วางในตลาดเพราะต้องการจะให้คนมีความรู้สึกว่าเป็นเครื่องดื่มมีรสชาติที่ทดแทน Cola ยักษ์ใหญ่ที่ครองตลาดอยู่ และสามารถดึงความนิยมของ Cola ยักษ์ใหญ่ให้เบี่ยงเบนมาหาตนได้ ซึ่งจะช่วยเรียกส่วนแบ่งการตลาดได้ไม่ยากนัก
ทีเด็ดของ Virgin Cola อยู่ที่การออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยเลือกใช้สีแดงตามสีโคตรตระกูลของ Virgin   แต่วางแผนการไว้แนบเนียนและ WOW! ที่สุด ที่ขวด 500 ม.ล.  ค่ะท่านผู้อ่านขา
Virgin Cola ต้องการทำให้ผลิตภัณฑ์ติดหูคิดตาติดปากผู้บริโภครวดเร็วและง่ายที่สุด หวังใช้ Virgin Cola ขวดขนาด 500 ม.ล. เป็นตัวขับดันตลาด ฝ่ายการตลาดมีสมมุติฐานว่า... หาก Virgin Cola สามารถสร้างความสัมพันธํของขวดขนาด 500 ม.ล. กับดาราภาพยนตร์ฮอลลีวูดดังๆ สักคนหนึ่ง การทำกิจกรรมสนับสนุนทางการตลาดคง WOW! ไปได้สวย
Virgin Cola ได้พยายามมองหาดาราฮอลลีวูดที่ใครๆ รู้จัก และดังอยู่ในระดับ WOW! ...  A+หรือ A
ก็ได้มาหลายคนค่ะ แต่ในที่สุดก็คัดเลือกได้ดาราสาวงามผมสีทองซึ่งแจ้งเกิดมาจากจอแก้ว เธอมักรับบท... เซ็กซี่/เปลือย/วับแวม ...ชื่อ Pamela Anderson (Pam หรือ Pammy) ผู้มีทรวงอกขนาดเกินตัววางอยู่เหนือเอวกิ่วซึ่งคนเห็นแล้วกลัวว่าเอวเธออาจหักสักวัน
Pamela Anderson เคยได้การได้รับเลือกจากนิตยสาร Playboy ให้เป็น  Playmate of the Month เมื่อ ก.พ. 1990 กล่าวกันว่าเธอเป็นดาราที่อาจนำมาคิดถึงแทน Marilyn Monroe ได้ และปัจจุบันนี้เราจะหาดาราภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่มีทรวดทรง(อัดซิลิโคน) เต่งตึง งามล้ำเช่นเธอไม่มีอีกแล้วในปฐพีนี้
...วันก่อนผู้เขียนได้รับ Clip ทาง Email ที่ Pamela Anderson เปลือยกายล่อนจ้อนนำเค้กวันเกิดไปให้ Huge Hefner เจ้าพ่อ Playboy กลั้นอกกลั้นใจอัดอ็อกซิเจนเข้าปอดแล้วเป่าเทียนจนเกือบล้มพับคาเค้ก ผู้เขียนยอมรับว่าเธอเป็นดาราที่มีหน้าอก WOW! งามล้ำและผิวพรรณเต่งตึงเหมือน Baby Doll หรือตุ๊กตายางที่ประดาผู้ชายเห็นแล้วคงอยากทำหน้าที่สูบลม ...หรือไม่ก็เปิดจุกปล่อยลมค่ะ
เหตุผลอีกประการหนึ่งที่ Virgin Cola เล็งเห็นความเหมาะสมของ Pamela Anderson คือโดยส่วนตัวแล้ว Pamela Anderson เป็นดาราที่กินมังสวิรัต มีกิจกรรมรณรงค์การต่อต้านการทารุณสัตว์และร่วมรณรงค์ให้กับกลุ่ม Green Earth อย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็ตรงกับแนวคิดและกิจกรรม CSR ของ Virgin Group อย่างเหมาะเจาะพอดี
Virgin Cola จับคู่กับ Pamela Anderson ถือเป็นการผูกข้อมือเสริมดวงให้ WOW! ซึ่งกันและกันเปรียบดังคู่ที่เทพอุ้มสมมาเคียงคู่กันโดยแท้
Virgin Cola นำทรวดทรงองค์เอวของ Pamela Anderson มาออกแบบให้กับขวด Virgin Cola โดยอ้างว่าขวดที่ “กิ่ว” ตรงกลางขวดคือ “เอว” และส่วน “อูม” ท่อนบนของขวดนั้นคือ “อึ๋ม” หรือ “ทรวงอก” อันสุด WOW! ของ Pamela Anderson ค่ะ 
เมื่อปล่อย Virgin Cola ขวดขนาด 500 ม.ล. ออกมาสู่ตลาดได้ตั้ง Gimmick เป็น “มุขขาย” ในการทำงานทางโฆษณา โดยพยายามเน้นให้คนเรียกกันให้ติดปากว่า "The Pammy” ซึ่งก็เป็นชื่อเรียกเล่นๆ  ของ Pamela Anderson นั่นเอง
สำเร็จเป็นไปตามเป้าหมายค่ะ... Virgin Cola ในร่างทรง "The Pammy” ได้รับการกล่าวขวัญกันอย่างเซ็งแซ่ทั่วเกาะอังกฤษ Pamela Anderson คงรับเงินไปไม่น้อย นับเป็นการเปิดตัว Virgin Cola ได้ WOW! และ เฉียบคมในรูปแบบของ Richard Branson แท้จริงค่ะ
(อ่านต่อวันอังคารหน้า: ทำไม Virgin Cola ในร่างทรง "The Pammy” ซึ่ง WOW! สุดๆ กลับไปไม่ได้ไกลดังฝัน? ค่ะ)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์