WOW! SERVICE : V-Festival เทศกาลดันดารา และดัน Brand ของ Virgin Group (5)
WOW! SERVICE : V-Festival เทศกาลดันดารา และดัน Brand ของ Virgin Group (5)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 26 มกราคม 2560 09:31
ISBN : -


WOW! SERVICE : V-Festival เทศกาลดันดารา และดัน Brand ของ Virgin Group (5)


การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จงดงามนั้นนับว่ายาก และหากจะทำให้สำเร็จงดงามในเวลาที่รวดเร็วก็นับว่ายากมากขึ้นไปอีก
คนทำธุรกิจต่างก็ฝันที่จะทำให้สำเร็จงดงามได้อย่างรวดเร็ว เพราะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลา และความสำเร็จที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมักจะเกิดความดังอย่างรุนแรงเป็นผลพลอยได้ด้วย
Virgin Group ก็ทราบในข้อเท็จจริงนี้ แต่คนอย่าง Richard Branson หากคิดว่ายากแล้วอยู่เฉยๆ หรือคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ก็เหมือนกับการยอมจำนนต่อความฝัน คนมีบุคลิกเช่นเขาถือว่าความฝันเป็นสิ่งที่ท้าทาย การหยิบความฝันประเภทหลุดโลกมาเชยชมไม่ได้เป็นเรื่องยากสำหรับเขา
หากโจทย์ที่ถามว่า “ทำอย่างไรให้ธุรกิจของท่านสำเร็จได้อย่างงดงามและรวดเร็ว” เราก็คงไปคิดถึงการทำกิจกรรมสนับสนุนการขายเพื่อช่วยให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อ
ศัพท์เทคนิคที่ใช้เรียกการสนับสนุนการขายในบ้านเรามักเรียกการทำตลาดขั้นตอนนี้ว่า Promotion  เช่นซื้อบ้านแถมเฟอร์นิเจอร์ หรือการจัดให้พริตตี้มาอวดอึ๋มในงานมอเตอร์โชว์ฯลฯ...ดูเหมือนว่าความหมายคำว่า Promotion ในเมืองไทยจะล้ำหน้ากว่าที่เจ้าของภาษาตัวจริงที่ให้นิยามไว้เสียอีก  
Virgin Group ก็มีแนวคิดและวิธีการทำ Promotion  เพื่อผลักดันธุรกิจตนเองไม่ต่างกับบ้านเราหรอกค่ะ เขาสร้างกิจกรรมสนับสนุนการตลาดหลายรูปแบบ ขณะเดียวกันจะใช้สื่อ(โดยเฉพาะที่อยู่ในมือ)เผยแพร่ให้คนติดตามตลอดเวลา ใครอยู่ในพื้นที่เป้าหมายทางการตลาดของ Virgin Group จะรับทราบความเคลื่อนไหวกิจกรรมสนับสนุนการตลาดของ Virgin Products ตลอดเวลา เช่นหากเดินทางกับ  Virgin Airlines บางช่วงจะได้สิทธิ์กับอีกบางอย่างในเครือ Virgin Group  กิจกรรมทั้งหลายจะคิดขึ้นมาทำอย่างต่อเนื่องตลอดปี
แต่ Virgin Group คิดว่า การทำ Promotion ที่ยกตัวอย่างมานั้นเป็นกิจกรรมง่ายๆ พื้นๆ แค่ระดับทั่วไป ...ซึ่งถือว่าไม่เด็ดพอ เพราะเมื่อ Virgin Group เป็นองค์กรใหญ่ Virgin Group ก็ควรจะทำกิจกรรมให้มันเป็นระดับ Mega-Promotion ที่ส่งผลให้สะเทือนเลือนลั่นโดยได้ผลลัพธ์กับ Virgin Brand ไปทั้งองค์กร และควรจะดังไปทั่วโลก
โจทย์แรกของ Virgin Group คือ จะทำ Promotion ลักษณะใด?
Virgin Group รู้ว่า Brand Image หรือภาพแรกที่คนรู้จัก Virgin Brand นั้นคือบริษัทขาย CD ที่ถนน Oxford ในลอนดอน Brand Image ถัดลงมาคือสายการบินในเครือ Virgin ถัดลงมาคือบริษัทที่ขาย Mobile Phone ส่วนกิจการอื่นที่ Virgin Group ทำมากมายนั้นคนอาจนึกไม่ค่อยออก ...เพราะเยอะไปหมด
คนทั่วไปรู้ และมีความจดจำอยู่ในใจว่า ลักษณะเฉพาะตัวในสินค้าหรือ Brand Image ของ Virgin Group ต้องเคล้าคลอไปด้วยความสนุกสุขสันต์ มีสีสันแห่งอารมณ์ และกลิ่นอายของเพลงผสมผสานอยู่เพราะฉะนั้นกิจกรรมที่ Virgin Group ควรทำต้องมีเสียงเพลง เพื่อจะได้ไม่พลาดจากความรู้สึกของคนทั่วไปที่มีต่อ Virgin Group ซึ่งคาดหวังอยู่    
โจทย์ต่อไปคือ เมื่อได้แนวคิดมาแล้วว่าจะทำกิจกรรมเกี่ยวกับเพลง Virgin Group เป็นองค์กรใหญ่ ควรจะสร้างกิจกรรมที่มีเพลงอย่างไรให้ยิ่งใหญ่สนับสนุน  Virgin Brand ซึ่งกระจายอยู่ทั่วโลก ?
Virgin Group ไม่โง่คิดใช้วิธีการแจก CD เพลงหลายล้านแผ่นให้กลายเป็นขยะล้นโลกเหมือนกับที่พวกนักการเมืองหรือพรรคการเมืองบางประเทศนิยมทำเป็นแน่....
ความคิดของ Virgin Group ไปจบตรงที่การจัดเทศกาลเพลงให้ยิ่งใหญ่ประจำปีค่ะ... เรียกกันว่า V Festival ( Virgin Festival) ซึ่งจัดขึ้นให้มีอารมณ์เดียวกับ Woodstock เหมือนอย่างที่เคยจัดขึ้นในอเมริกาเมื่อ ค.ศ. 1969 ในช่วงคนอเมริกันยังไม่ฟื้นจากความหม่นเศร้าหลังจากที่ประธานาธิบดีเคนเนดี้ถูกสังหารเพียงไม่กี่ปีแล้วกลับมาถูกซ้ำเติมด้วยการส่งคนไปตายในสงครามเวียดนาม ผู้คนทั่วโลกมากมายในวันนี้ยังมีความรู้สึกและจดจำ 3 Days of Peace & Music ของการแสดงดนตรี  Woodstock  ที่เรียกหาสันติภาพ
V Festival ได้ฟื้นอารมณ์ Woodstock ที่ค้างอยู่ในใจคนรักดนตรีในวัฒนธรรม Peace & Music  ของฮิปปี้ให้โลดแล่นขึ้นมาอีกครั้ง โดยจัดขึ้นในอังกฤษและในออสเตรเลียต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว  
การจัด V Festival ขึ้นในอังกฤษและในทวีปออสเตรเลีย เพราะทั้งอังกฤษและออสเตรเลียต่างก็เป็นพื้นที่หลักทางธุรกิจของ Virgin Group ประการหนึ่ง และอีกประการหนึ่งเพราะเหตุผลทางภูมิศาสตร์ คือเมื่ออังกฤษเข้าหน้าร้อนที่ออสเตรเลียจะเป็นหน้าหนาว เมื่ออังกฤษเป็นหน้าหนาวออสเตรเลียจะเป็นหน้าร้อน งานมหกรรมดนตรีกลางแจ้งซึ่งจัดในหน้าร้อนของ 2 พื้นที่ในเวลาที่ไม่ตรงกัน.... เท่ากับว่า Virgin Festival เป็นกิจกรรมที่สามารถดัน Virgin Brand ให้เกิดขึ้นในระดับ Big Bang ได้ถึงปีละ 2 ครั้ง
การจัด V Festival ที่อังกฤษใช้ Virgin Mobile เป็นสปอนเซอร์ ส่วนการจัด การจัด V Festival ที่ออสเตรเลียใช้สายการบิน Virgin Blue เป็นสปอนเซอร์ จะจัดแสดงกลางแจ้งที่เมืองโน้นเมืองนี้หลายครั้งตลอดฤดูร้อนใช้เวลานานนับหลายเดือน วงดนตรีและศิลปินที่ดังดยู่แล้วก็ต้องการจะมาร่วมใน V Festival เพื่อรักษาความดังไว้ อย่าง Lady Gaga ยังมาขึ้นเวทีที่ออสเตรเลียเมื่อปีที่แล้ว พวกวงดนตรีและนักแสดงถือว่า V Festival เป็นอุปกรณ์การดันดาราที่สำคัญ 
การจัด V Festival จะเป็นกิจกรรมที่ Virgin Group หยิบขึ้นมาทำได้ประสบความสำเร็จและสอดคล้องกับตัวตนของ Virgin และตอบสนองเป้าหมายในการสร้าง Virgin Brand ได้อย่างลงตัวและส่งผล Virgin Brand ติดหูติดตาไปได้ทั้งปี ความจริงแล้วงานนี้บางปีก็โดนสวดเหมือนกัน แต่ก็ถือว่ายังพอเอาอยู่ค่ะ
คิดได้แค่นี้ก็นับว่า WOW! มากแล้วค่ะท่านผู้อ่านขา แต่ที่ WOW! ยิ่งกว่านั้นคืองานนี้ไม่ได้ให้ดูฟรี งานนี้มีการขายตั๋วค่ะ Virgin Group ได้ผลทางการทำ Promotion ระดับมหกรรมแล้ว ยังได้เงินจากงานนี้มาใช้จ่ายเลี้ยงตัวมันเองในการจัดงานโดยไม่ต้องควักกระเป๋าเลยอ่ะค่ะ
คอลัมนิสต์รายหนึ่งใช้คำเรียกกิจกรรมที่ Virgin Group ทำ Brand Activities สนับสนุน Brand Image อย่างนี้ว่าเป็น Brand Booster คือนำคำที่ใช้กับส่วนขับดันกระสวยอวกาศหนีแรงโน้มถ่วงของโลกขึ้นไปยังอวกาศมาใช้แทนคำว่า Brand Promotion ไปเลยค่ะ
ก็ต้องถาม Virgin Group ว่า...
คิดได้ไงคะ ...ถึงได้ WOW! อย่างนี้ ?

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์