WOW! SERVICE :  “Doing business should be fun.” (4)
WOW! SERVICE : “Doing business should be fun.” (4)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 26 มกราคม 2560 09:30
ISBN : -


WOW! SERVICE : “Doing business should be fun.” (4)


ขณะนี้ Virgin Group มีบริษัทในเครือประมาณ 200 บริษัท ใน 30 ประเทศทั่วโลก ซึ่งมีธุรกิจการหลากหลายนับตั้งแต่ ธุรกิจการบิน, ธุรกิจท่องอวกาศ, ธุรกิจการเงิน, ธุรกิจสุขภาพ, ธุรกิจท่องเที่ยว, ร้านขาย CD / โทรศัพท์มือถือ, จัดรายการวิทยุ-ทีวี, จัดเทศกาลเพลง ไปจนกระทั่งขาย Condom 
ธุรกิจในเครือของ Virgin Group ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้เติบโตมาได้ก็เพราะมีจุดกำเนิดมาจากมันสมองของ Richard Branson และวิธีการคิดสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ Richard Branson  นำไปสร้าง Virgin Group คือการทำให้ธุกิจของตนแฝงไว้ด้วยอารมณ์สนุกสุขสันต์หรือ
“Doing business should be fun.”     
และ Virgin Group ก็เดินตามคำกล่าวนี้
ปัจจุบัน Richard Branson อายุ  61 ปี หากเราลองไปดูภาพถ่าย Richard Branson ทุกภาพที่ปรากฎออกมาไม่ว่าในกิจกรรมใดก็ตามจะเป็นใบหน้าที่อิ่มสุขและมีรอยยิ้มอยู่เสมอ หน้าตาที่มีรอยยิ้มเช่นนี้บอกเราว่าเขามีจิตใจที่เบิกบาน ท้าทาย และมองโลกในแง่ดีสุดๆ คนที่มีลักษณะอย่างนี้คือคนที่เปี่ยมไปด้วยจินตนาการและมีสติปัญญาที่จะนำพาองค์กรฝ่าฟันปัญหาร้อยแปดพันเก้าไปด้วยความมุ่งมั่นและด้วยวิธีการคิดและการทำงานที่เป็นสุข เจ้าของกิจการที่มีใบหน้าแช่มชื่นเช่นนี้จะไม่มีวันทำให้ราคาหุ้นในกิจการของตนตก การใช้ชีวิตและมีความคิดทางธุรกิจแบบ “Doing business should be fun.”   ของ Richard Branson เข่นนี้เองทำให้ความสนุกสุขสันต์กลายมาเป็น Brand Image ของ Virgin Group ในที่สุด
Richard Branson ใช้ชีวิตในการทำธุรกิจที่สนุกและใช้ชีวิตที่ท้าทายมาตั้งแต่อายุ 16 ปี   ด้วยการทำ Student Magazine ขาย เขาเป็นคนที่รักเสียงเพลงเป็นชีวิตจิตใจ ใน 4 ปี ต่อมาได้ร่วมกับพรรคพวกตั้งบริษัท Virgin เพื่อจัดส่งแผ่นเสียงให้ลูกค้าที่สั่งซื้อ เขาบอกว่าที่ใช้ชื่อ Virgin เพราะเขาและพรรคพวกเป็นคนที่มีจิตวิญญานสดใสและเป็นคนกลุ่มที่สดใหม่ต่อโลกอย่างแท้จริง
ธุรกิจจัดส่งแผ่นเสียงทางพัสดุทำให้คนที่สดใหม่ต่อโลกเริ่มเรียนรู้ว่าในโลกที่กลุ่มคนสดใหม่ต่อโลกที่ใช้ชื่อว่า Virgin มองอย่างสดใสต้องพบกับความปลิ้นปล้อนของมนุษย์ซ่อนอยู่ เมื่อลูกค้าบางรายโกหกกลับมายังทางร้านว่า ...ของเสียหายบ้าง ลูกค้าบางรายก็โกหกว่าไม่ได้รับของที่สั่งซ้ำแล้วซ้ำอีก และในที่สุดกลุ่มคนสดใหม่ต่อโลกที่ใช้ชื่อว่า Virgin ก็รู้ตัวว่าที่จริงแล้วพวก Virgin เป็นพวก “อ่อนโลก” ต่างหาก กลุ่ม Virgin เริ่มรู้จักกับการขาดทุนและหนี้สิน  ปัญหาในช่วงต้นของการทำธุรกิจนี้เอง เป็นสิ่งทำให้กลุ่ม Virgin เริ่มเปลี่ยนจากพวก “อ่อนโลก” กลายไปเป็นพวก “เจนจัดต่อโลก” มากขึ้น อีกไม่นานก็เริ่มจัดการกับปัญหาได้และไปลงทุนเปิดร้านขายแผ่นเสียงชื่อ Virgin ขึ้นที่ถนน Oxford ใน London
  “Doing business should be fun.”   ชัดเจนมากขึ้นเมื่อร้านขายแผ่นเสีย Virgin ที่ถนน Oxford ใน London นั้น บางวัน Richard Branson เข้าไปนั่งเป็นหุ่นประกอบกับสินค้าที่โชว์หน้าร้านด้วยตัวเอง ทำให้เกิดข่าวน่าสนใจปรากฎขึ้นในวิทยุบ้าง หนังสือพิมพ์บ้าง ก็ทำให้คนเริ่มรู้จักร้านขายแผ่นเสียง Virgin มากขึ้น
Richard Branson เติม   “Doing business should be fun.”  เข้าไปอีกโดยเอาเบาะและหมอนไปวางไว้ที่พื้นที่บางส่วนในร้าน เพื่อให้คนรักเพลงไปนั่งๆ นอนๆ แล้วใส่หูฟังๆ เพลง  ทำให้ร้าน Virgin กลายเป็นที่พวกหนุ่มๆ สาวๆ  นิยมเข้าไปนอนกอดฟังเพลงกันในร้านอย่างมีความสุข คนที่ได้รับรู้ต่างก็มีความสุขตามไปด้วย
ข่าวบริการแปลกใหม่ของร้าน Virgin เมื่อแพร่ออกไปตามสื่อวิทยุ ทีวี หนังสือพิมพ์ ขณะนั้นยิ่งทำให้ร้านขายแผ่นเสียง Virgin กลายเป็นร้านที่ดังสุดๆ ในลอนดอน ใครไปเดินถนน Oxford หากไม่เดินไปให้ถึงร้านขายแผ่นเสียง Virgin แล้วจะดูเหมือนว่าวันนั้นไม่ได้เดินไปถนน Oxford
อีก 2 ปี ต่อมา Virgin สร้างสติวดิโอบันทึกเสียงที่ Oxfordshire  ณ จุดนั้น Virgin เริ่มมีศิลปินในสังกัดของตนเอง  และใน ค.ศ. 1977 ได้ทำสัญญากับศิลปินที่ดังหลายรายรวมทั้ง The Rolling Stones ทำให้ Virgin Music กลายเป็น 1 ใน 6 สุดยอดบริษัทผลิตแผ่นเสียงในโลก
  “Doing business should be fun.”   สร้างความสำเร็จให้กับ Virgin ชัดเจนมากขึ้น  Richard Branson นำอารมณ์สนุกสุขสันต์เข้ามาในผสมผสานในธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างน่าทึ่ง จนในปัจจุบันนี้ความสนุกสุขสันต์และความตื่นเต้นท้าทายได้กลายมาเป็น Brand Strategy ของ Virgin Group    
ตั้งแต่วันนั้นมาจนถึงวันนี้ Richard Branson   ยังนำอารมณ์   “Doing business should be fun.”   มาผสมไว้ ผสานไว้ในธุรกิจของตนอย่างเหนียวแน่น    
งานวิจัยบอกว่า Virgin สามารถทำให้คนเข้าไปใช้เวลาเฉลี่ยอยู่ใน Virgin Magastore ซึ่งขาย CD ได้นานถึงคนละ 40 นาที ซึ่งนานกว่าคนเข้าไปอยู่ในร้านขายแฮมเบอร์เกอร์ยี่ห้อดัง และคนที่เดินทางกับ Virgin Atlantic นั้นมีความสุขอยู่ในเกณฑ์สูงมาก
เคล็ดลับของความสำเร็จอย่างหนึ่งที่สำคัญของ Virgin Group คือการทำให้คนมีความสนุกสุขสันต์เมื่อได้มาสัมผัสกับอะไรก็ตามที่เป็น Virgin อย่างแท้จริง
ปัจจุบันหากใครได้เดินทางกับสายการบินในกลุ่มของ Virgin Group โดยเฉพาะในทวีปออสเตรเลียจะเห็นได้ชัดเจนว่า Virgin จ้างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินมีอายุน้อยและดูสดใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อของสายการบิน และที่สำคัญคือเน้นให้พนักงานฯ เดินออกมพูดคุยกับผู้โดยสารให้รู้สึกว่ามีความสนุกสุขสันต์ให้มากที่สุด
คนทำงานใน Virgin Group ทุกคนต้องตีบท “Doing business should be fun.”  ของ Richard Branson  ให้แตกค่ะ จึงทำให้ Virgin ก้าวไปถึง WOW! Service ค่ะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์