PR แบบมองโกล
PR แบบมองโกล

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 12 พฤศจิกายน 2558 11:29
ISBN : -


PR แบบมองโกล


พวกมองโกลแม้จะมียุทธวิธีและฝีมือในการรบเก่งก็จริง แต่พวกมองโกลก็สร้างการรบได้หลากหลายวิธีการ ในการรบส่วนหนึ่งนั้นพวกมองโกลได้ชัยชนะมาโดยไม่ต้องออกแรงรบแม้แต่น้อย  
ในการสงครามนั้นเป็นที่รู้กันว่าการทำสงครามทางจิตวิทยาช่วยให้การรบเอาชนะได้ง่ายขึ้นและพวกมองโกลก็นำงานทางจิตวิยามาเป็นตัวช่วยในการรบได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
            โปรดอย่ามองว่านี่เป็นการเห็นดีเห็นงามกับความโหดเหี้ยมของคนบางจำพวก แต่ขอให้มองว่านี่คือวรรคหนึ่งที่เป็นมาคู่กับพัฒนาการของอารยธรรมมนุษย์ กว่าคนจะพัฒนามาถึงสองฝ่ายส่งตัวแทนมาดวลกัน 
            ไม่ว่า ฮั่น ไวกิ้งส์ มองโกล มายา ฯลฯ ก็มีความโหดเหี้ยมเหมือนกันทั้งหมด 
            พวกมองโกลมีธรรมเนียมปฏิบัติหลังรบชนะแแล้วอยู่อย่างหนึ่งคือจะช่วยกันตัดศีรษะข้าศึกมากองสุมเอาไว้ 
            พวกมองโกลไม่ได้นำศีรษะศพที่ตัดมากองสุมไว้เป็นฉากสำหรับเซลฟี่กันหรอกนะคะ... 
            แต่เป็นการตรวจสอบหรือประเมินค่าการทำงานของกองทัพต่างหาก โดยจะเปรียบเทียบได้ว่าการรบกับครั้งที่ผ่าน ๆ มาว่าเป็นอย่างไร นอกจากต้องไปหักลบกับพวกตัวเองที่ต้องตายและสูญเสียชีวิตหรือพิการไปในการรบด้วย 
            แต่ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือพวกมองโกลยังใช้ศีรษะข้าศึกที่ตัดได้เป็นวัตถุดิบหรืออุปกรณ์สำคัญการทำ PR ด้วย 
            พวกมงโกลนำศีรษะมากองสุมเพื่อชื่นชมในผลงานแล้วไม่ได้ปล่อยให้เน่าเสียของ แต่พวกมองโกลจะไปจับคนเมืองที่อยู่ใกล้เคียง รวมทั้งเมืองที่อาจจะเข้าตีต่อไปมาดูให้เห็นกองหัวข้าศีกที่ตัดได้  
            “เห็นไหมพวกเอ็ง... Believe it or not ...  จงนำภาพที่เห็นนี้กลับไปบอกเล่าพวกเอ็งต่อไป” 
            แล้วก็หวดหลังปล่อยตัวให้กลับไปบ้านเพื่อบอกเล่าให้คนในเมืองนั้น ๆ รู้ถึงความโหดเหี้ยมของพวกตน 
ในหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในการรบของหลายชนเผ่าในอดีตนั้นแม้แต่พวกคนเถื่อนหลายกลุ่มในทางยุโรปสมัยที่ร่วมสมัยมากับยุคโรมันมาถึงครึ่งของยุคกลางหรือยุคมืด ก็ทำเช่นเดียวกับพวกมองโกล  
            ตามหลักการในงานทางจิตวิทยาการทำให้เห็นภาพเกิดความเชื่อมโยงกับชีวิตที่ชัดเจนจะให้ผลต่อจิตใจได้สูงมาก ตัวอย่างการลงโทษที่รุนแรงในสิงคโปร์สามารถควบคุมอาชญากรรมได้มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง                      
            สำหรับหลักวิชาการสื่อสารมวลชนนั้น... ข่าวที่นำไปพูดกันต่อโดยไม่มีภาพประกอบ จะสามารถสร้างเนื้อข่าวที่บิดเบือนได้ผลมากกว่าข่าวที่มีภาพ  
            ในกรณีที่พวกมองโกลจับคนมาให้ดูกองศีรษะแล้วปล่อยกลับเมืองให้ไปเล่าต่อ 
            คนแรกเล่าว่าเห็นจำนวนศีรษะที่ถูกตัดมาจำนวนประมาณสองร้อยหัว..... หากเล่าต่อกันไปสักสิบคน จากจำนวนสองร้อยหัวก็จะกลายเป็นสองพันหัว และเมื่อข่าวจริงกลายเป็นข่าวลือไปในทิศทางที่ต้องการเมื่อใดก็ถือว่าข่าวทำงานได้เกินค่า... 
            ข่าวในการตัดศีรษะข้าศึกของเมืองที่ไม่ยอมแพ้มองโกล ลือให้ได้ยินไปถึงเมืองไหนคนก็อกสั่นขวัญแขวน หลายเมืองถอดใจไม่อยากรบกับพวกมองโกล                          
            ด้วยวิธีนี้แหละ... พวกมองโกลได้เมืองหลายเมืองโดยการยอมแพ้ไม่ต้องออกแรงรบให้เมื่อยแม้แต่น้อย  
            นี่คืองาน PR แบบมองโกลค่ะ  
            คิดได้ไงเนี่ย ?
 

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์