งานบริการสื่อ Digital
งานบริการสื่อ Digital

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 02 พฤศจิกายน 2558 10:19
ISBN : -


งานบริการสื่อ Digital


งานสื่อ Digital ด้านวิดีทัศน์ ภาพยนตร์ ภาพนิ่ง การบันทึกเสียง ฯลฯในประเทศไทยโตขึ้นอย่างมาก การเติบโตขึ้นของงานด้านนี้ไม่เพียงแต่เป็นปริมาณงานในประเทศเท่านั้น แต่ปัจจุบันนี้สามารถดึงดูดลูกค้าจากต่างประเทศนำงานดิบเข้ามาทำ Post Production หรือในขั้นตอน... ตัดต่อ ปรับแต่ง บันทึกเสียง เพื่อทำงานให้จบ ทำให้ได้เงินเข้าประเทศปีละไม่น้อย
            เมื่อก่อนนั้นไทยแทบไม่มีศักยภาพด้านนี้เลย ยกตัวอย่างจะทำหนังสักเรื่องหากมีเทคนิคให้ดูหวือหวาสักหน่อย ก็ต้องขนไปทำกันที่ฮ่องกงเป็นเป้าหมายหลัก ทั้งหนังใหญ่หนังเล็กทั้งหนังโฆษณาต้องเสียเงินให้พวกห้อง Lab ที่ฮ่องกงมากมาย ธุรกิจที่ฮ่องกงทางด้านนี้กินเงินคนไทยอยู่ไม่ต่ำกว่า 30 ปี
ความจริงแล้วเรื่องนี้หากเรียกว่าเป็นวิสัยทัศน์ของพวกฝรั่งกับคนจีนฮ่องกงขณะนั้นที่มีทั้งบุคลากรและอุปกรณ์ครบครันและมีสายตรงกับบริษัทที่อังกฤษและอเมริกา โดยใช้ฮ่องกงเป็นศูนย์ที่ขายบริการและดูแลครอบคลุมพื้นที่บริเวณนี้ของเอเชียไว้ได้เบ็ดเสร็จ ทำให้ประเทศในย่านนี้ที่มีความต้องการบริการหรือด้านเทคนิคก็ต้องบินไปซื้อที่ฮ่องกง
            ฮ่องกงมีหลายอย่างที่ครบวงจรและมีความสะดวกเต็มขั้นจริง ๆ ยกตัวอย่างง่าย ๆ เราซื้อเครื่องบินมาใช้และต้องการจะหาภาพยนตร์มาฉายในเครื่องบิน การจะไปซื้อ Video ภาพยนตร์และเพลงตามข้างถนนขึ้นไปฉายจะโดนปรับอานค่ะ เพราะลิขสิทธิ์ภาพยนตร์และเพลงที่จะนำขึ้นไปฉายบนเครื่องบินนั้นเขาจะแยกไปอีกลิขสิทธิ์หนึ่งต่างหาก
            โดยเฉพาะภาพยนตร์นั้น จะต้องตัดต่อให้เหมาะสมกับการฉายบนเครื่องบินโดยมีลิขสิทธิ์ถูกต้องและเป็น Airlines Version สายการบินในย่านนี้ส่วนใหญ่ก็ต้องติดต่อกับเอเย่นต์บริษัทที่ได้ลิขสิทธิ์ซึ่งมาตั้งอยู่ที่ฮ่องกง
            หรือหากทางบริษัทโฆษณาในประเทศไทยอยากได้งานพ่น Airbrush อย่างดีมาใช้ทำงานสิ่งพิมพ์โฆษณาก็ต้องไปให้ Art House ที่ฮ่องกง
            หรือใครในประเทศไทยต้องการจะได้งานสิ่งพิมพ์ระดับอินเตอร์ที่มีครบทั้งนักเขียนชั้นนำและมีช่างภาพและนักเขียนดี ๆ จาก Time Inc. หรือจากทุกแห่งในโลกและต้องการงานพิมพ์ที่เนี้ยบสุด ๆ ก็ต้องไปฮ่องกง ฯลฯ
            งานด้านสื่อเติบโตมาอย่างต่อเข้มข้นต่อเนื่อง ทำให้พวกฝรั่งกับคนจีนตั้งบริษัทไว้ที่ฮ่องกงรับงานด้านนี้มีรายได้อย่างเป็นล่ำเป็นสัน พวกฝรั่งที่ฝีมือดี ๆ บินมาทำมาหากินที่ฮ่องกงแทบจะเรียกว่าเป็นบ้านหลังที่ 2 เลยก็ว่าได้
            แต่ปัจจุบันนี้ไม่น่าเชื่อค่ะว่าประเทศไทยได้เข้ามามีบทบาทและมีศักยภาพในด้านนี้อย่างน่าจับตามองทีเดียว
            ที่เห็นได้ชัดที่สุดคือประเทศไทยได้กลายเป็นพื้นที่สำคัญในการทำ Post Production ของงานสื่อ Digital ที่สำคัญของเอเชียไปแล้ว ไทยเป็นหนึ่งในตัวเลือกของประเทศที่มีความสามารถในการทำ Post Production ที่มีคุณภาพในกลุ่มเดียวกับ ฮ่องกง สิงคโปร์ และออสเตรเลีย
            เราเคยนำเงินไปทิ้งให้ฮ่องกงอาจหลายพันล้านบาท แต่ตอนนี้เงินก็ไหลกลับเข้ามาเมืองไทยอาจจะมากกว่าที่เคยเสียไปซะอีก พวกบริษัททั้งไทยแท้ทั้งลูกผสมมาเปิดทำ Post Production ที่บ้านเราไม่ต่ำกว่า 10 บริษัท
            ย่าน Town in Town เป็นที่รู้จักออกไปในข่ายงานสื่อ Digital ต่างประเทศมากออกไปเรื่อย ๆ ฝีมือคนไทยไม่แพ้ใครในโลก
            รายได้จากการผลิตน่าจะดีนะคะ ค่า Post Production ภาพยนตร์ที่บ้านเราชั่วโมงละสี่หมื่น และต้องอย่างต่ำ 10 ชั่วโมง
            ซึ่งว่าตามจริงแล้วค่าบริการก็ไม่ได้ต่างจากคู่แข่ง ซึ่งก็หมายถึง..ฮ่องกง สิงคโปร์ และออสเตรเลีย
            เอ... แต่ทำไมคนถึงต้องขนงานมาทำที่เมืองไทยล่ะ ?

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์