สินค้าที่ใช้สะดวก
สินค้าที่ใช้สะดวก

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 02 พฤศจิกายน 2558 10:14
ISBN : -


สินค้าที่ใช้สะดวก


พิธีกรดังคนหนึ่งในสหรัฐ(ที่เพิ่งเกษียณตัวเองไป) จัดรายการ TV มีเนื้อหาประเภท จับข่าวมาคุย เชิญคนดังมาสัมภาษณ์ ฯลฯ ในรายการที่จัดในคืนหนึ่งหลายปีมาแล้ว รายการคืนนั้นเริ่มต้นแปลกมากค่ะ
         เขานำสินค้ามากกว่าสิบชิ้นมากองไว้บนโต๊ะ
         เขากล่าวกับคนดูในทำนองนี้ค่ะ..
         ท่านผู้ชมครับ ของทุกชิ้นที่วางอยู่บนโต๊ะที่ท่านผู้ชมเห็นอยู่นี้ ผมซื้อมาเพื่อนำมาออกรายการในห้องส่งวันนี้
         ทุกวันนี้เราเข้าไปในร้านค้าเพื่อไปซื้อของมาใช้ เราจะอ่าน... สรรพคุณ  วัตถุดิบที่ใช้ผลิตสินค้า วิธีใช้ การรับรองสินค้าที่เราใช้นั้นว่าปลอดภัย ฯลฯ          หน้าตาสินค้าสวยงาม เราชอบแล้ว และ ราคาก็เหมาะสม แล้วเราก็ซื้อสินค้านั้นมา โดยอาจจะออกจากร้านแล้วใช้สินค้านั้นเลย หรืออาจเอาไปใช้ที่บ้าน
         สินค้านั้นต้องดีสิ เพราะหากมองย้อนไปถามว่าทำไมสินค้าชิ้นนั้นจึงถูกขายให้เราได้... ก็เพราะสินค้านั้นได้ผ่านข้อกำหนดที่เราตั้งไว้ และถ้ามองไปทางบริษัทผู้ผลิตแล้ว เขาต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำ R&D มากมายเพื่อลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจหลายขั้นตอน...  แบรนด์สินค้า ออกแบบบรรจุภัณฑ์ แผนการตลาด กลุ่มเป้าหมาย ฯลฯ
         แล้วสินค้าเหล่านั้นก็ขึ้นมาอยู่บนหิ้งขายสินค้าหรือแขวนหรืออยู่ในกล่องอวดโฉมให้คนมาเลือกซื้อ โดยอาจต้องเสียค่าพื้นที่ในตำแหน่งที่วางขายด้วย
         ไม่ใช่เรื่องง่ายที่คนจะซื้อสินค้าชิ้นนั้น เพราะหลังจากผ่านขั้นตอนที่ร้านยอมรับสินค้าเราไปขายแล้วก็จริง แต่ก็ยังเจอสินค้าคู่แข่งที่วางอยู่ข้าง ๆ เราอยู่อีกมากมาย และบางทีคนตัดสินใจซื้อสินค้าเราแล้ว แต่บางวันก็ไม่มีใครซื้อสักชิ้น 
         การที่จะทำให้สินค้าชิ้นหนึ่งขายได้ มันยากครับ ขอบอกว่ามันยากจริง ๆ
         แน่ละครับเมื่อคนตัดสินใจซื้อสินค้าไปแล้วมันยังไม่จบครับ คนซื้อก็พอใจระดับหนึ่งแล้วละที่ได้เป็นเจ้าของสินค้า แต่เขายังไม่ได้ใช้สินค้าชิ้นที่ซื้อมานะครับ
         ท่านผู้ชมครับ...  เอาละเดี๋ยวผมจะใช้สินค้าที่ผมซื้อมาละนะ...
         ขอให้ท่านึกตามผมนะครับว่า สินค้าที่อยู่บนโต๊ะผมในวันนี้คือตัวแทนของสินค้าสอบผ่านข้อสอบอรหันตร์จนผมตัดสินใจซื้อมาแล้ว และผมจะทำอะไรให้ดู...
         เขาหยิบสินค้าขึ้นมาชิ้นแรก..
         ตัวผู้เขียนคิดว่าน่าจะใช้คำว่า... The moment of truth. หรือนาทีความเป็นความตายของสินค้าแต่ละชิ้นเลยค่ะ
         เขาหยิบสินค้าขึ้นมาชิ้นหนึ่งเขาถือให้คนดูเห็นชัดเลยค่ะว่าสินค้านั้นคืออะไร ยี่ห้ออะไร ควรวางขายตามร้านไหน จากนั้นเขาก็พยายามที่จะเปิดมัน ปรากฎว่ามันฉีกซองไม่ออกค่ะ
         เขาบอกว่า... ฉีกซองบรรจุไม่ออกครับ แล้วเขาก็โยนสินค้าชิ้นนั้นทิ้งลงพื้นข้าง ๆ โต๊ะที่เขาเป็นพิธีกรนั่นแหละ
         เขาหยิบสินค้าขึ้นมาอีกชิ้นคล้ายขวดยาหลังจากที่บิดฝาข้างนอกออกไปแล้วเขาพยายามเปิดวัสดุที่ผนึกปิดฝาขวด และมันก็เปิดไม่ได้
         เขาบอกว่า... เปิดไม่ได้ครับ และเขาก็โยนมันลงพื้นเหมือนกับชิ้นแรก
         และเช่นกันกับสินค้าชิ้นอื่น ๆ ที่เขาก็ทยอยหยิบจากที่วางอยู่บนโต๊ะทีละชิ้นขึ้น ทั้ง แกะ ทั้ง ฉีก ทั้งเปิด ไม่ออก บางชิ้นเปิดได้ก็ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการเปิด และเขาก็โยนสินค้าเหล่านั้นลงไปกองอยู่ที่พื้น ซึ่งเห็นแล้วน่าเวทนาสินค้าเหล่านั้นอย่างยิ่ง
         เพราะการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในอเมริกานั้นแรงมาก ผู้บริโภคอย่างเขาจึงขอฟ้องกับสังคมให้เห็นว่าคนบริโภคจะเจอกับปัญหาอย่างมากเมื่อจะใช้สินค้าที่มีปัญหาในการใช้อย่างนั้น และในทัศนะส่วนตัวของผู้เขียนที่อยู่กับเรื่องของภาพลักษณ์และการสื่อสารในภาวะวิกฤติแล้วมีความเห็นต่อไปว่า และถ้าเป็นนาทีที่ต้องการใช้สินค้านั้นอย่างรีบด่วนที่เราจะเสียเวลาไม่ได้แม้แต่นาทีเดียวนั้น... มันจะเป็นอย่างไร
         เป็นรายการหนึ่งที่จะไม่มีวันลืม สิ่งที่เขาพูดนั้นจริงทุกอย่าง...
         สินค้าแต่ละตัวต้องผ่านการลงทุนมากมาย กว่าที่คนจะซื้อไม่ใช่เรื่องง่าย คนทำงานในองค์กรในส่วนที่รับผิดชอบเรื่องบรรจุภันฑ์ที่รับเงินเดือนทุกเดือน ๆ แต่กลับไม่มีความละเอียดในเรื่องนี้ คือคนที่ขว้างบูมเบอแรงกลับมาหาสินค้าตัวเองตัวจริง
         ผู้เขียนคิดว่าหลังรายการนั้นออกไป Product Manager สินค้าเหล่านั้นหลายคนอาจถูกไล่ออก หรือถูกตัดเงินโบนัส
         และผู้เขียนก็ขอบอกเลยค่ะว่า... สินค้าที่เราพบอยู่ในตลาดบ้านเราทุกวันนี้ก็มีอย่างนี้ เขียนว่าให้ฉีกแต่ต้องกัดกันฟันแทบหลุด ในแง่ของการแข่งขันแล้ว นั่นคือจุดเปลี่ยนของสินค้าได้นะคะ และมันก็เป็นจุดขายที่สำคัญ อย่าประมาท อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย 
            CEO เงินเดือนแพง ๆ ทั้งหลาย ลองให้ Product Manager ลงไปดูด่วนว่าสินค้าของท่านเป็นทำนองนี้หรือเปล่า

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์