ลมหายใจร้านถ่ายภาพ
ลมหายใจร้านถ่ายภาพ

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 02 พฤศจิกายน 2558 09:50
ISBN : -


ลมหายใจร้านถ่ายภาพ


ในยุคที่คนขาด “ภาพ” ไม่ได้ ธุรกิจเกี่ยวกับการ อัด ขยาย ภาพ ยังอยู่อย่างต่อเนื่อง
            การถ่ายภาพได้เปลี่ยนแปลงขนานใหญ่เมื่อการถ่ายภาพแบบดิจิตัลเข้ามาแทนระบบฟิล์ม ร้านที่ลงทุนล้างอัดขยายภาพสีจากฟิล์มบางร้านยังไม่ทันคืนทุน ต้องรื้อเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์ใหม่หมด
            เมืองไทยเรานั้นฝรั่งนำการถ่ายภาพเข้ามาในสมัยรัชกาลที่ 3 สยามในเวลาต่อมามีคนจีนที่อพยพเข้ามาในสยามมาเป็นแรงงานหลายระลอก มีอยู่พวกหนึ่งเข้ามาเป็นช่างทอง ช่างทำฟัน รวมทั้งเป็นช่างถ่ายภาพ ฯลฯ
            ในราวต้นรัชกาลที่ 9 นี้เอง คนจีนได้เปิดร้านถ่ายภาพหลายแห่งในเมืองไทย  ซึ่งเท่ากับว่าเป็นการสร้างรสนิยมพื้นฐานในการถ่ายภาพให้กับคนไทยไปด้วย หากไปดูภาพถ่ายของจีนที่เซี่ยงไฮ้กับภาพถ่ายในกรุงเทพที่ร่วมสมัยกันแล้วจะเห็นว่า แสง เงา ท่าทาง เป็นรูปแบบเดียวกัน
            ร้านถ่ายภาพสมัยก่อนมักจะอยู่ใกล้สถานศึกษาและสถานที่ราชการ  เพราะเป็นกลุ่มลูกค้าที่แน่นอน นักเรียนจะต้องใช้ภาพถ่ายตอนเข้าโรงเรียนและตอนเรียนจบ และคนที่มียศตำแหน่งก็นิยมมาถ่ายภาพเองไปติดบ้าน ร้านถ่ายภาพจะปั๊มนูนชื่อร้านไว้ที่ด้านล่างของภาพเป็นการสร้าง Brand ที่ชัดเจน
            ร้านถ่ายภาพจะเรียกลูกค้าโดยเลือกอัดภาพที่งาม ๆ คนที่มียศสูง ๆ และดาราหรือคนมีชื่อเสียงที่มาถ่ายในร้านตัวเองให้เป็นภาพขนาดใหญ่ออกมาโชว์หน้าร้าน ซึ่งก็เหมือนกับเป็น Portfolio ของร้าน นี่เป็นการทำ Direct Sales ให้คนผ่าน ไป-มา เห็นและนำไปร่ำลือ และเป็นการสร้าง Word of Mouth Marketing ได้อีกอย่างหนึ่ง
            ซึ่งก็เป็นวิธีการเดียวกับที่ร้านถ่ายภาพ(ทั่วโลก)ใช้กันค่ะ
            ช่วงสงครามเวียดนามทหารอเมริกันมาตั้งฐานทัพในไทย ก็เข้าสู่ยุคภาพสี รสนิยมภาพถ่ายเมืองไทยเริ่มทิ้งความเป็นจีนกลายไปเป็นตะวันตกตามภาพในแม็กกาซีน 
            การถ่ายภาพเมืองไทยและทั่วโลกบูมครั้งใหญ่เมื่อญี่ปุ่นและอเมริกาทำกล้องถ่ายภาพราคาถูกออกขาย คนเป็นเจ้าของกล้องถ่ายภาพส่วนตัวกันมากขึ้น ร้านอัดขยายภาพสีกระจายไปเต็มเมือง คนอาจมาร้านถ่ายภาพเพื่อถ่ายภาพบุคคลเหมือนเมื่อก่อนบ้าง แต่ส่วนใหญ่กลับกลายเป็นลูกค้านำฟิล์มที่ตัวเองถ่ายมาล้างและอัดภาพ
            ทำเลทองของร้านบริการถ่ายและอัดภาพเกิดขึ้น โดยจะตั้งที่คนมาเที่ยววันหยุดเช่นสยามสแควร์ สะพานควาย และจุดที่คนแวะผ่านมาก ๆ เช่นที่คนต่อรถเมล์ ...จนกระทั่งปัจจุบันไปปักหลักที่ศูนย์การค้า
            เนื้อหาการให้บริการใน ร้านอัด ขยาย ภาพ ในปัจจุบันทั้งที่ประเทศไทยและทั่วโลกเปลี่ยนมามีโครงสร้างการให้บริการใหม่เหมือนกันหมด คือวางจอคอมพิวเตอร์ให้ลูกค้าเลือกภาพจาก HD หรือ Memory Card ที่ตัวเองใส่ภาพมาเพื่อเลือกภาพ ใครทำไม่เป็นก็จะมีเด็กในร้านมาช่วย ได้จำนวนภาพที่สั่งแล้วก็ไปให้แคชเชียร์คิดราคาแล้วก็จ่ายเงิน จากนั้นข้อมูลจะถูกส่งข้าไปในห้องอัด ลูกค้าก็นั่งรอสักชั่วโมง ช่วงที่รอจะนั่งพักในร้านที่ติดแอร์เย็นฉ่ำหรือจะไปเดินช้อปปิ้งหรือไปกินอาหารหรือไปดูหนังสักเรื่องก็กลับมาก็รับงานกลับบ้านไปเลยไม่ต้องรอข้ามวันข้ามคืนเหมือนแต่ก่อน
             ร้านอัดภาพต้องแข่งขันกันเข้มข้น ร้านอัดภาพหลายร้านที่เรียงรายอยู่ที่หน้าเซ็นทรัลลาดพร้าวพยายามสร้างความแตกต่างของตนเองได้น่าศึกษาอย่างยิ่ง ตามจริงแล้วร้านถ่ายภาพทั้งหมดที่นั่นให้บริการที่เดินเข้าไปร้านไหนอาจจะเรียกได้ว่าเหมือนกันหมด อาจมีบางร้านมีที่จอดรถฟรีให้บริการแก่ลูกค้ามารอรับภาพที่อัด
            แต่มีอยู่ร้านหนึ่งที่สร้างความแตกต่างจากร้านอื่นออกไปมากคือมีบริการให้บริการถ่ายภาพ Portrait สำหรับสมัครงานให้ดูดี ร้านดังกล่าวนำภาพถ่ายตัวอย่างมาแสดงให้เห็นที่หน้าร้านชัดเจน
            สมัยนี้คนเรียนจบมาแล้วเวลาจะไปสมัครงานจะต้องมี Resume หรือทำ Profile หรือทำ Portfolio  การทำตลาดอย่างนี้น่าสนใจมากค่ะ เพราะเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่แตกต่างจากร้านอื่นชัดเจนและเร้าใจให้คนกำลังหางานเข้าไปใช้บริการ ยิ่งนานวันขึ้นทางร้านก็เลือกภาพสวย ๆ จากลูกค้าที่มาถ่ายมาโชว์ที่หน้าร้านได้มากขึ้น  ก็ยิ่งสร้างคุณค่าให้กับผลงานของร้านมากขึ้น และร้านก็จะยิ่งโดดเด่นมาขึ้นไปอีก
            ผู้เขียนคิดว่าร้านถ่ายภาพอื่นก็น่าจะมีบริการอย่างนี้ แต่ไม่ได้นำเสนอให้คนที่เดินผ่านไปมาเห็นชัดเจน ก็ทำให้เสียโอกาสไป                
            แนวโน้มของธุรกิจการอัดขยายภาพสมัยนี้จะมีปริมาณไม่เติบโตก้าวกระโดดเหมือนกับสมัยฟิล์ม เพราะคนนิยมเก็บไฟล์ภาพไว้เป็นระบบดิจิตัลไม่อัดภาพเป็นอัลบั้มเหมือนเมื่อก่อน ก็ต้องหาทางดึงดูดลูกค้ากันอย่างนี้
            นี่ไงคะที่บอกว่าช่องทางการหารายได้จาก “ภาพ” ในเมืองไทยยังมีอีกเยอะ ใครคิดออกก็ถือว่าเป็นโอกาสของตัวค่ะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์