บทเรียนของ Smartphone…
บทเรียนของ Smartphone…

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 02 พฤศจิกายน 2558 09:39
ISBN : -


บทเรียนของ Smartphone…


พัฒนาการอุปกรณ์สื่อสารเป็นพัฒนาการที่เร็วกว่าอุปกรณ์ใดๆ ในโลกปัจจุบันนี้
Smartphone คือผลผลิตที่มาพร้อมกับความก้าวหน้านั้น
            ช่วง 30 ปีที่ผ่านมาโลกได้เปลี่ยนให้การโทรศัพท์ที่ติดอยู่กับสายกลายมาเป็นระบบไร้สายและลดขนาดให้ลงมาใส่ในกระเป๋าเสื้อพกพาไปไหนมาไหนได้มันยังทำงานได้สารพัด ...ความจริงแล้ว Smartphone ในปัจจุบันคือคอมพิวเตอร์ขนาดกระเป๋าชนิดหนึ่ง และมันยังพัฒนาต่อไปไม่หยุดค่ะ...
            ในอนาคต Smartphone จะกลายพันธุ์เข้าไปเป็นส่วนประกอบร่วมอยู่กับอุปกรณ์ใช้สอยอย่างอื่นของมนุษย์เช่น แว่นตา ปากกา นาฬิกาข้อมือ Smartphone จะบางลงเหมือนไพ่ และอาจคลี่ออกมาได้เหมือนพัด บางแบบจะมองได้ใสทะลุได้เหมือนอากาศธาตุคำศัพท์ที่เหมาะสมกับอุปกรณ์เหล่านั้นบางคำก็ได้คิดขึ้นใช้เรียกล่วงหน้าแล้วเช่น PlasticPhone, PaperPhone, PaperComputer, E-paper, E-ink
            ซึ่งแม้วิวัฒนาการของโทรศัพท์เหล่านี้จะพัฒนาขึ้นมากจนดีกว่าซุปเปอร์ Computer สมัยส่งนักบินอวกาศไปดวงจันทร์  นักวิจารณ์กลับบอกว่าตลาดของ Smartphone ปัจจุบันนี้  จุดสำคัญในการตัดสินใจอย่างมากคือกล้องถ่ายภาพและจอที่ให้ภาพได้สวย ซึ่งทั้ง iPhone และ Samsung และผู้ผลิตรายอื่นๆ ต่างก็รู้ในความต้องการนี้และให้น้ำหนักในการปรับคุณสมบัติเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างสุดๆ   ส่วนคุณสมบัติอื่นๆ ที่อีกฝ่ายหนึ่งโดนเบียดไปในรุ่นก่อนจะได้รับการแก้ไขในรุ่นต่อไปให้เท่าเทียมหรือดีกว่าอีกฝ่ายทันที จะไม่ทิ้งไว้ให้เป็นจุดอ่อนที่แพ้อีกฝ่ายอย่างเรื้อรัง อย่างเช่นตอน สมัยที่ iPhone 2G จนถึง 4s ถูกโจมตีว่าทำไมยังใช้สายชาร์ตที่มีขนาดใหญ่กว่าชาวบ้านหรือที่เรียกกันว่า 30 pin ซึ่งแน่นอนว่า Apple ก็ไม่ได้ปล่อยให้จุดอ่อนนี้เป็นแผลอยู่นานนัก และออกสายชนิดใหม่ซึ่งเล็กลงกว่าเดิมมากเรียกว่า Lightning พร้อมกับการปรากฎตัวของ iPhone 5
            ย้ำไว้เลยค่ะว่า... องค์กรต้องไม่ปล่อยให้มีจุดอ่อนที่เรื้อรังเด็ดขาด
            โลกของ Smartphone ปัจจุบัน เมื่อมองผ่านการแข่งขันของ  iPhone และ Samsung ออกไปแล้ว เราคงไม่ลืมว่ายังเคยมียักษ์ใหญ่ตัวสำคัญที่เคยผงาดมาในอดีตบางรายที่ค่อยๆ ถูกเบียดหายออกจากเวทีไป เช่น Nokia, Ericsson, LG และ Blackberry
            ความจริงแล้วพัฒนาการของโทรศัพท์มือถือนั้นมาจากประเทศแถบสแกนดิเนเวีย โดยเฉพาะฟินแลนด์ทำอุตสาหกรรมป่าไม้ ซึ่งมีภูมิประเทศถูกคั่นไว้ด้วยเกาะและทะเลสาปเป็นหมื่นๆ แห่ง คนมีปัญหาเรื่องการติดต่อก็หาทางคิดโทรศัพท์ไร้สายเพื่อเชื่อมกันและก็พัฒนามาจนเป็นสินค้าที่ขายเงินเข้าประเทศได้มากกว่าทำไม้เสียอีก แต่ก็เป็นไปได้ช่วงหนึ่งเท่านั้น
            ถ้าจะกล่าวถึงบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งฟินแลนด์แล้วแน่นอนจะขาดไม่ได้ก็คือ Nokia อะไรคือจุดที่ทำให้บริษัทที่เคยรุ่งเรืองไร้คู่แข่งอยู่นับสิบๆปีล่มสลายถูกปลดป้ายลงและถูก Take over โดย บริษัท Microsoft  นั่นก็เพราะ “ความชะล่าใจและเพิกเฉย”  เพราะไม่คิดว่าตัวเองจะมีคู่แข่งแม้นในวันที่ iPhone เปิดตัว
            ไม่กี่ปีในช่วงเวลาอันสั้น... Apple และ Google ต่างก็ตีคู่ขึ้นมา ผลิต Smartphone ที่มีความสามารถทัดเทียมคอมพิวเตอร์อีกทั้งยังสามารถเชื่อมโลกไว้ด้วย Applications ต่างๆมากมาย  ทำเอา Nokia จางไปจากตลาดอย่างไม่น่าเชื่อ
            แต่ Nokia ก็พยายามเรียกสาวกตัวเองกลับมาอีกครั้งด้วยฟางเส้นสุดท้าย โดยการประกาศเป็นพันธมิตรกับ Microsoft หันไปพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองร่วมกัน เรียกว่า Windows Phone เพื่อหวังที่จะกอบกู้เชื่อเสียงกลับมาและนั่นก็ดูเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ยุค Smartphone เป็นต้นมา  แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ยังสอบตกเพราะ Windows Phone ยุคแรกของ Nokia นั้นเป็นได้เพียงแค่ Feature Phone ที่รัน Application ได้ ซึ่งยังไม่สามารถตอบโจทย์ตลาดได้ตามต้องต้องการ
            ที่ได้กล่าวรวมๆ ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดนี้ก็เพื่อมาลองดูก็แล้วกันนะคะว่าเขาแซงกันไปแซงกันมาอย่างไร
            ในทางธรุกิจ... ผลิตภัณฑ์ที่จัดการกับความผิดพลาดอย่างฉับพลันและยังพัฒนาให้เหนือคู่แข่งไปเป็นจุดขาย คือผู้ที่จะได้ลิ้มลองความสำเร็จอันหอมหวานนั้น
            แต่ใครพลาดแล้วไม่แก้ไขให้สำเร็จและไม่พัฒนาผลิตภัณฑ์
            รับรองว่าเจ็บแน่นอน...

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์