Satirical Message : พัฒนาการของ Satirical Message
Satirical Message : พัฒนาการของ Satirical Message

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 12 พฤศจิกายน 2558 10:39
ISBN : -


Satirical Message : พัฒนาการของ Satirical Message


Satirical Message มักจะแสดงออกเชิงอ้อม ไม่ว่ากันตรงๆ และมีหลายระดับ
            ระดับที่เบาๆ นั้นก็แค่หยอกกันแค่ขำๆ หรือการอำกันเล่นทั่วๆ ไป
            ระดับที่หนักขึ้นมาหน่อยก็เปิดประเด็นให้เอาไปคิดต่อ แล้วให้คนนำไปสรุปกันเอาเอง
            ส่วนระดับที่หนักมากและน่ากลัวคือเป็นการแสดงความเห็นเชิงชี้นำ โดยนำเสนอเชิงเปรียบเทียบ ตีกัน เย้ย ถากถาง ทำให้เสียหน้า มักซ่อนอคติ ความเกลียด ความชิงชัง อาจจูงใจให้เกิดการรวมกลุ่มที่มีแนวคิดร่วม และมีพลังผลักดันต่อไปให้เกิดกิจกรรมอื่นได้
            ระดับหลังสุดนี่แหละค่ะที่พวกที่ทำงานสื่อนำมาเป็นตัวเลือกในขั้นทำงานสื่อสารปฎิบัติการอย่างเป็นระบบและเป็นกระบวนการ และเป็นตัวเลือกใหม่ที่ทำงานได้ผลอย่างมาก โดยเฉพาะในงานเชิงลบ คนใช้เนื้อความอย่างนี้ไปใช้เป็นตัวร่วมในงานกลยุทธ์ที่แฝงเนื้อหาและชี้เป้าได้อย่างแนบเนียน 
            แต่ในอีกฝั่งหนึ่งก็ได้พบว่า Satirical Message ที่เข้มข้นก็นำไปใช้ทำงานในเชิงบวกได้เช่นกัน ซึ่งจะใช้ได้ดีในงานที่ต้องการยับยั้งหรือทบทวนความคิดหรือให้ไตร่ตรองใหม่ ในบางสถานการณ์ อาจทำให้เกิดการ ... คิดผิด-คิดใหม่
            ในการสื่อสารทั่วไป เนื้อหาที่เป็น Satirical Message จะทำให้การสื่อสารมีอารมณ์ผ่อนคลาย ดึงดูดคนให้ความสนใจกับเนื้อหาได้ยาวนานกว่า และอยู่กับเนื้อหาได้อย่างเพลิดเพลิน
            ใครต้องการหาตัวอย่างงานเพื่อจะฝึกสื่อสารให้มีอารมณ์ของ Satirical Message ที่เหนือชั้น ขอแนะนำให้ไปอ่านงานเขียนของ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช โดยเฉพาะที่เขียนในคอลัมน์ “ซอยสวนพลู” นั่นคือวิธีการเขียนที่แทรก Satirical Message ไว้ที่ศึกษาอย่างยิ่ง เรื่องที่หนักสามารถแปลงให้เบาลงด้วยวิธีการใส่ Satirical Message ได้อย่างน่าทึ่ง
            Satirical Message เป็นงานที่ปรุงและตกแต่ง  มีมุมมองทางความคิด ที่ดูเหมือนเล่นๆ แต่จะซ่อนอะไรบางอย่างไว้
            สำหรับผู้เขียนแล้วเวลาไปเที่ยวยุโรป ชอบไปดูงานงานประเภทที่ซ่อน Satirical Message เพราะรู้สึกสนุก ซึ่งจะมีอยู่มากในงานภาพเขียนสมัยสักราว 500-300 ปี ก่อน บางทีเขาก็สื่อออกมาให้คนรู้ แต่อย่างเขาเก็บไว้รู้เพียงคนเดียวหรือเพียงไม่กี่คน นักชมภาพที่ซ่อน Satirical Message ต้องมีข้อมูลมากๆ จึงจะชมงานประเภทนี้ได้สนุก
            ตัวอย่างงานภาพเขียน The Night Watch ของ  Rembrandt ที่เนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นภาพที่แค่เดินเข้าไปในห้องแสดงก็ต้องยืนตื่นตาตื่นใจเพราะเป็นภาพขนาดใหญ่ที่งามจับใจ แต่พอทราบว่าภาพนั้นมี Satirical Message ซ่อนอยู่ด้วยก็น่าสนใจเพิ่มขึ้น
            ในภาพ  The Night Watch เป็นภาพหมู่คนคนที่ช่วยดูแลความปลอดภัยให้กับเมืองตอนกลางคืน มีกันอยู่ในภาพหลายคน การวาดภาพหมู่สมัยก่อนเป็นเรื่องใหญ่ ต้องให้คนมาสลับกันยืนเป็นแบบให้วาดนานหลายเดือนจนกว่าจะวาดเสร็จ ศิลปินคิดค่าจ้างวาดแพงแน่นอน คนที่อยากมีรูปอยู่ในภาพก็ต้องช่วยกันออกเงินลงขันจ้างศิลปิน ก็แล้วแต่ฐานะ... บางคนออกเงินเยอะบางคนออกเงินน้อย
            ศิลปินจะทำงานตรงไปตรงมากับเงินที่แค่ละคนจ่าย ใครจ่ายน้อยก็จะวาดให้เห็นลางๆ ซ่อนอยู่ในที่มืดๆ ส่วนคนจ่ายเยอะศิลปินก็จะวาดให้งามเด่นแสงเงาชัดเจน
            รูป The Night Watch ของ Rembrandt มี Satirical Message ที่เห็นชัดเจนเลยค่ะ ร้อยเอก Frans Banning Cocq และ ร้อยโท Willem van Ruytenburch เป็นภาพคนที่ยืนได้ยืนข้างหน้าและเป็นภาพวาดชัดและงามที่สุดในภาพ เพราะเป็นคนที่จ่ายเงินค่าวาดเยอะที่สุด ส่วนบางคนที่ Rembrandt แกล้งวาดให้ยืนอยู่ข้างในๆ แทบจะเรียกได้ว่ายืนเห็นแต่ลูกกะตาปริบๆ นั้น เพราะออกเงินลงขันจ่ายค่าวาดน้อย อยากขี้เหนียวนัก... วาดให้เบลอๆ ...เอ็งเอาไปแค่นี้แหละ
            สำหรับใกล้ตัวที่บ้านเรา ถ้าจะหาดูงาน Satirical Message ผ่านงานแนวนี้ก็ให้ไปดูงานของช่างปูนเมืองเพชร ซึ่งทำเอานักการเมืองเต้นเป็นผีเข้าไปหลายคนแล้ว
            บางชิ้นถึงกับต้องทุบทิ้ง บางชิ้นก็ยังมีให้ขำๆ กันอยู่

รูป The Night Watch ของ Rembrandt

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์