Satirical Message… : Satire กับ Satyr
Satirical Message… : Satire กับ Satyr

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 12 พฤศจิกายน 2558 11:05
ISBN : -


Satirical Message… : Satire กับ Satyr


Satirical Message ซึ่งเป็นเนื้อความการเสนอการสื่อสารในเชิง... แขวะ เย้ย หยัน ซ่อนนัย ฯลฯ ซึ่งจะเสนอออกมาด้วยงานเขียน ภาพ เสียง ตัวละคร หรือผ่านทางช่องทางการสื่อสารใดๆ ก็ได้
            (พจนานุกรมของ  อ. สอ เสถบุตรให้ความหมายว่า satire [n.] ถ้อยคำล้อเลียน, เรื่องเย้ยหยัน ...ผู้เขียนขออนุญาตใช้คำ Satirical Message ทับศัพท์ในงานเขียนนี้ เพื่อให้เป็นคำที่ตรงประเด็นและสั้นกระชับ ...คงไม่ว่ากันนะคะ)
            แต่ก่อนที่เราจะไปในเรื่อง Satirical Message ขอให้เราดูที่มาของคำนี้กันสักนิดก่อนนะคะว่า คำว่า Satire มาจากชื่อ Satyr ของกรีกหรือเปล่า?
            ผู้เขียนไปค้นทั้งพจนานุกรมและ Website หลายสำนัก และได้คำตอบแม้แต่ฝรั่งเองก็ยังตอบไม่เหมือนกัน
            ข้อมูลส่วนใหญ่บอกว่า Satire มาจากชื่อตัว Satyr ของกรีก แต่บางแหล่งก็บอกว่าเป็นคำภาษาละตินของพวกโรมันแท้ๆ ไม่ได้มาจากคำในภาษากรีกแต่ประการใด
            ใครจะให้น้ำหนักฝ่ายไหนก็ไปว่ากันต่อนะคะ เพราะเถียงกันยังไงก็ไม่จบ แต่ในทัศนะของผู้เขียนแล้วเห็นว่าโดยนัยแล้วมีความเชื่อมโยงกัน อันเนื่องจากอุปนิสัยและพฤติกรรมของ Satyr ซึ่งเป็นอมนุษย์ที่มีนิสัยชอบราคะ หลบๆ ซ่อนๆ เดินตามนายไปกินไวน์ในงานเลี้ยง พูดแบบซ่อนนัย ได้แฝงอยู่ในความหมายของคำว่า Satire อยู่พอสมควร ซึ่งกรีกเมื่อ 2 พันกว่าปีก่อนจะสะท้อนคนอุปนิสัยอย่างนี้ผ่านละครที่เล่นกันตามเวทีที่สร้างอยู่ตามชายเขา
            ปรกติแล้วการแสดงละครของกรีก วัตถุประสงค์ส่วนหนึ่งเป็นการแสดงเพื่อสักการะเทพ แต่ขณะเดียวกันละครคือ Media ที่สำคัญในการแสดงความคิดเห็นของคนกรีก เมื่อเกิดอะไรขึ้นในสังคมคนก็จะตามดูปฏิกิริยาที่แทรกๆ อยู่ในการแสดงละคร
            ตัว Satyr จะเป็นตัวละครตัวหนึ่งและอยู่ในละครหมวดใหญ่ที่แสดงมุกเหล่านี้
            คนสมัยต่อมาได้เรียกการแสดงที่มีเนื้อหา ล้อเลียน เย้ยหยัน แดกดัน ฯลฯ ว่าเป็น Satirical Message ซึ่งความจริงแล้วอุปนิสัยนี้ได้พัฒนาควบคู่มากับพฤติกรรมของมนุษย์โดยธรรมชาติอยู่แล้ว แต่สังคมยุโรปมีเรื่องนี้ชัดเจนและเป็นระบบกว่าบริเวณอื่นในโลก
            การแสดงออกในลักษณะ Satirical Message พัฒนามากขึ้นหลังจากพวกคนยุโรปส่วนหนึ่งที่ไปรบในสงครามครูเสดกลับมายุโรปแล้วรู้สึกว่าศาสนจักรไม่ได้ให้คำตอบกับชีวิตจริงที่พวกเขาเคยคาดหวัง
            สังคมยุโรปจึงเริ่มคลายตัวออกมาจากความเคร่งกับเนื้อหาทางศาสนา และได้พัฒนาความกล้าแสดงออกมากขึ้นเรื่อยๆ
            จนกระทั่งราวสองร้อยปีหลังสงครามครูเสด คริสตชนคนหนึ่งก็เริ่มบังอาจที่จะวาดภาพพระเจ้าให้เห็นรูปร่างเป็นครั้งแรกไว้ที่เพดานวิหารซีสทีนในวาติกัน สร้างความฮือฮาสะเทือนไปทั้งยุโรป เพราะไม่มีใครเคยวาดรูปพระเจ้ามาก่อนในโลก ...คุณสามีนำผู้เขียนไปยืนชมภาพนั้น เขามีความเห็นว่า... เป็นภาพการสื่อสารที่เปลี่ยนโลกครั้งสำคัญครั้งหนึ่งเลยค่ะ
    งานวรรณกรรมในยุโรปก็เริ่มเปลี่ยนจากการกล่าวอ้างอำนาจของพระเจ้ามาเป็นการแสดงออกถึงการเชิดชูความกล้าหาญของมนุษย์ พวกเขาหันมาให้คุณค่ากับ กล้ามเนื้อ มันสมอง ของมนุษย์เอง ทำให้พัฒนาไปสู่การแสวงหาความคิดใหม่ๆ ในหลายๆ ด้าน และอาจไม่สอดคล้องกับที่ศาสนาว่าไว้
            ชาวคริสต์ไม่ได้เลิกนับถือพระเจ้า หากแต่ได้นำพระเจ้าไปวางไว้อีกส่วนหนึ่งของชีวิต
            มนุษย์เชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น แล้วในวันหนึ่งก็มีคนหนุ่มสติเฟื่องจากเมืองเจนัวในคาบสมุทรอิตาลีนำเรือ 3 ลำ เดินทางออกจากเมือง Huelva ในเขต Aldalucia ของสเปนข้ามมหาสมุทรแอตลันติกเพื่อไปหาเครื่องเทศที่อินเดีย แต่เขากลับไปพบแผ่นดินใหม่...
            กระนั้นเขาก็ยังเชื่อว่าเป็นอินเดีย ตายไปก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองพบแผ่นดินใหม่
            ต่อมามนุษย์อีกคนก็คิดกล้องโทรทรรศน์ขึ้นมาได้ แล้วพยายามส่องกล้องขึ้นไปในฟากฟ้าทั้งกลางวันกลางคืนเพื่อหาพระเจ้าบนสวรรค์ที่ว่าไว้ในพระคัมภีร์ เขาไม่เห็นพระเจ้า ...ไม่เห็นสวรรค์ ...แต่กลับไปเห็นจุดดับบนดวงอาทิตย์และเห็นดวงจันทร์ของดาวพฤหัส
            ชักไปกันใหญ่...
            การพบความจริงของธรรมชาติหลายอย่างส่อไปขัดแย้งกับเรื่องที่ศาสนจักรเชื่อ หลายคนถูกเผาทั้งเป็น บางคนก็ถูกกักบริเวณไว้ตลอดชีวิต   
            ศาลศาสนาจัดยาแรงให้สังคมกินหลายเม็ด
            โลกกำลังเข้าสู่ยุคของเนื้อหาหลายอย่างใหม่ๆ มีคนรู้อะไรอีกมากมายแต่ก็ไม่กล้าแพร่งพราย
            ซึ่งนำไปสู่พัฒนาการของการสื่อสารที่แฝงไว้ด้วย Satirical Message กันมากขึ้น

ตัวอย่างภาพ
จากศิลปินชาวโปแลนด์ Mr.
 Pawel Kuczynski

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์