เกาหลี-ญี่ปุ่น
เกาหลี-ญี่ปุ่น

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 02 พฤศจิกายน 2558 09:08
ISBN : -


เกาหลี-ญี่ปุ่น


พื้นที่เกาหลีถูกอิทธิพลทั้งจีนและญี่ปุ่นรุกเข้ามาในดินแดนตนหลายครั้ง แต่ดู ๆ แล้วเกาหลีไม่ค่อยมีเรื่องคาใจกับจีนเท่าไหร่นัก แต่ค่อนข้างจะกินใจและแค้นเคืองญี่ปุ่นในหลายเรื่อง
         คนเกาหลีก็เข้าไปในพื้นที่ญี่ปุ่นเพื่อค้าขายและทำมาหากินนานมาแล้ว โดยเฉพาะเมื่อญี่ปุ่นเริ่มเปิดประเทศค้าขายกับอเมริกาและยุโรป คนเกาหลีส่วนหนึ่งกลายไปเป็นแรงงานที่ท่าเรือโยโกฮามา แต่เมื่อญี่ปุ่นเข้ารวมเกาหลีเข้าไปเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของจักรวรรดิญี่ปุ่นในช่วง ค.ศ. 1910-45  หลังจากนั้นคนเกาหลีก็เข้าไปในญี่ปุ่นมาก เพราะโอกาสอาชีพในญี่ปุ่นดีกว่าในเกาหลี
         ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เกาหลีเจ็บปวดมากอยู่อีกเรื่องหนึ่งคือ คนเกาหลีถูกใช้เป็นแรงงานทาสให้กับกองทัพญี่ปุ่น โดยเฉพาะญี่ปุ่นบังคับผู้หญิงเกาหลีจำนวนมากให้บริการทางเพศแก่ทหารญี่ปุ่น เกาหลีต้องการให้ญี่ปุ่นขอโทษ แต่ญี่ปุ่นก็ยอมรับในเรื่องใช้แรงงานแต่เรื่องการทารุณทางเพศกับผู้หญิงเกาหลีนั้นญี่ปุ่นยังเงียบเหมือนเดิม
         ปัจจุบันคนเกาหลีตกค้างอยู่ในญี่ปุ่นมีจำนวนมาก จำนวนคนต่างชาติที่อยู่ในญี่ปุ่นเป็นคนเกาหลีมากที่สุดคือมีถึง 80%
         ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อเกาหลีถูกญี่ปุ่นยึด คนเกาหลีที่อยู่ในญี่ปุ่นทำท่าว่าจะได้สัญชาติญี่ปุ่นแต่พอญี่ปุ่นแพ้สงครามก็ต้องปล่อยเกาหลีคืน ญี่ปุ่นเลิกนโยบายให้สัญชาติญี่ปุ่นแก่คนเกาหลีไปด้วย คนเกาหลีในญี่ปุ่นทุกวันนี้ก็ดูเหมือนว่าเป็นกลุ่มชนต่างด้าวที่แปลกแยกออกไปอันเนื่องมาจากกฎเกณฑ์หลายข้อ
         เราไปเที่ยวญี่ปุ่นทุกวันนี้แทบไม่รู้ว่าคนไหนเป็นเกาหลีคนไหนเป็นญี่ปุ่น เพราะหน้าตาก็คล้ายหรือเหมือนกันจนแทบแยกไม่ออก แต่คนญี่ปุ่นก็บอกเราว่าร้านอาหารร้านไหนเป็นร้านเกาหลี คนญี่ปุ่นมีเส้นแบ่งทางสังคมระหว่างคนญี่ปุ่นกับคนเกาหลีอยู่จริง ทั้ง ๆ ที่คนญี่ปุ่นก็ยังได้อานิสงฆ์หลายอย่างจากวัฒนธรรมเกาหลี โดยเฉพาะ กิมจิ และ อาหารปิ้งย่างในญี่ปุ่นซึ่งกลายมาเป็นอาหารในวัฒนธรรมอาหารญี่ปุ่นไปแล้วนั้น จริง ๆ แล้ว เป็นวัฒนธรรมที่มากับคนเกาหลีโดยแท้
         ส่วนคนเกาหลีในญี่ปุ่นแม้จะดูเหมือนว่าตัวเองแปลกแยกแต่ก็แสดงความเป็นตัวตนของตนชัดเจนอย่างมีศักดิ์ศรีตลอดมา
         ในประเทศเกาหลีเอง คนเกาหลีก็สร้างความเข้มแข็งในทุก ๆ ด้าน โดยเทียบเคียงศักยภาพของตนเองกับญี่ปุ่นมาตลอด อะไรที่ญี่ปุ่นมีเกาหลีก็จะทำให้มีให้ไม่แแพ้ญี่ปุ่น
         การเคลื่อนไหวของเกาหลีในปัจจุบันแข็งแกร่งมากจนเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า K wave กระจายไปในหลายเรื่องอย่างแนบเนียน และดูเหมือนว่าตอนนี้กำลังมาถึงจุดที่เกาหลีหายใจรดต้นคอญี่ปุ่นในทุก ๆ ด้าน
         และอีกอารมณ์หนึ่ง เกาหลีก็ยังง่องแง่งกับญี่ปุ่นอย่างไม่เลิกรา
         วันหนึ่งเมื่อแผนที่ในระบบ Airshow ที่แสดงตำแหน่งแผนที่การบินสำหรับห้องโดยสารในเครื่องบิน ได้ปรากฎคำว่า Japan Sea คนเกาหลีได้ประท้วงไปยังสายการบินเพื่อให้ลบคำว่า Japan Sea ออกไป เพราะถือว่าทะเลนั้นเป็น Korean Sea ต่างหาก จะใช้ชื่อ Japan ได้อย่างไร
         สายการบินที่ติดระบบ Airshow ให้ผู้โดยสารดูเส้นทางการบินส่งเรื่องไปให้ บริษัทที่ทำโปรแกรม Airshow เพื่อทราบ บริษัทที่ทำโปรแกรม Airshow ก็พยายามไปหาหลักฐานทางแผนที่ว่า... แล้วควรจะเป็นชื่ออะไร 
         สายการบินไม่ต้องการรอให้คนเกาหลีขัดใจ จึงสั่งให้ลบชื่อ Japan Sea ออกจากแผนที่การบินไปก่อน เรื่องอย่างนี้หากช้าจะเกิดเป็นเรื่องออกไปจะมีการประท้วงสายการบินเอาได้ง่าย ๆ
         ปัญหาอย่างนี้หากบานปลายขึ้นมาแล้วจะกลายเป็นงานยากทันที ต้องจบให้เร็วที่สุดค่ะ
         การทำมาหากินกับเกาหลีต้องเข้าใจอุปนิสัยคนเกาหลีให้มาก ๆ ต้องรู้ว่าคนเกาหลีเวลาโกรธใครแล้วโกรธจริง รักใครแล้วรักจริง คนเกาหลีจะโกรธแบบถาวร จะต่อต้านถึงไหนถึงกัน จำได้ว่าช่วงที่คนเกาหลีต่อต้านรัฐบาลราว 30 ปีก่อน พวกนักศึกษาเกาหลีที่เดินขบวนมีความห้าวหาญสุด ๆ
         เวลาเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลมีการวางแนวซ้อนกันเข้ามาเป็นเหมือนกับทัพมาเซโดเนียพวกตำรวจก็วางแนวรับด้วยโล่ห์เป็นเนวยันกัน ผลักดันกันไปมาสักพักพวกประท้วงเหนื่อยก็ถอยออกไปนั่งพักกินน้ำกินท่า ฝ่ายตำรวจก็ฉวยโอกาสเปลี่ยนคนเข้าในแนวแทนทันที สักพักก็ลุกขึ้นมาตั้งแถวผลักกันต่อ
         นั่นคือเรื่องของการต่อต้าน ส่วนในเรื่องของทัศนคติที่ดีนั้น คนเกาหลีก็เป็นคนที่รักแล้วรักเลยเหมือนกับโกรธแล้วโกรธเลยเช่นกัน
         เคยได้เข้าไปนั่งกินอาหารในร้านในกรุงโซล เจ้าของร้านถามว่าเราเป็นคนมาจากไหน พอเราบอกว่าเป็นคนไทย เขาบอกว่า... คนไทยมาช่วยเขารบในสงครามโลกครั้งที่ 2 ขอบคุณคนไทย
         ผ่านมาตั้งครึ่งศตวรรษแล้วเขายังไม่ลืมเราเลย 
            เล่ามาให้ฟังนี้เป็นความรู้สึกหลายอย่างที่ซ่อนอยู่ในตัวตนของคนเกาหลี ใครจะทำมาค้าขายกับคนเกาหลีต้องรู้อุปนิสัยจริง ๆ เหล่านี้ ก็จะก้าวข้ามความขัดแย้งและความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์