ICC : ให้พนักงานทุกระดับ
ICC : ให้พนักงานทุกระดับ "คิดบวก"

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 30 ตุลาคม 2558 16:14
ISBN : -


ICC : ให้พนักงานทุกระดับ "คิดบวก"


เมื่อไปสัมภาษณ์คุณบุญเกียรติ โชควัฒนา CEO ของบริษัท ICC บริษัทในเครือของสหพัฒนพิบูลย์ ผู้เขียนได้ยินคำว่า "คิดบวก" จาก คุณบุญเกียรติ หลายครั้งมาก 
      การ "คิดบวก" ของคุณบุญเกียรติ ไม่ได้หมายความว่า เห็นอะไรตรงหน้าแล้วให้นึกว่าดีทั้งหมด ซึ่งไม่ใช่อย่างนั้นค่ะ แต่ "คิดบวก" ในที่นี้ คือการแสวงหาวิธีให้สามารถเอาชนะอุปสรรคและพิชิตเป้าหมายให้ได้สำเร็จ 
      ผู้เขียนนึกถึงประโยคที่สนับสนุนในเรื่อง "คิดบวก" จากคุณ วรินทร์ เลียววารินทร์ นักเขียนซึ่งเคยได้เขียนไว้ว่า  
      "ความสำเร็จส่วนใหญ่มาจากการมองว่าเป็นไปได้ขณะที่คนอื่นมองว่าเป็นไปไม่ได้"  
      ซึ่งนั่นก็คือแนวทางการ "คิดบวก" เช่นเดียวกัน 
      เมื่อเรามองลึกย้อนไปในหลายๆ ตัวอย่างจะเห็นว่า เรื่องของการ คิดบวก" นั้นคือพลังอันยิ่งใหญ่ที่ส่งให้คนบางคนทำงานที่สำคัญให้สำเร็จได้อย่างน่าทึ่งอย่างไม่น่าเชื่อ 
      ลองดูนักเดินทางอย่างโคลัมบัสสิคะ เขาเป็นนักเดินเรือมือเปล่าเดินทางไปที่โน่นที่นี่เพื่อหาเรือที่จะเดินทางไปอินเดียในเส้นทางที่ไม่มีใครเคยไป เขาไปขอเรือเดินทางที่ราชสำนักโปรตุเกสแต่ก็ถูกปฏิเสธ แต่เขาก็ไม่ท้อถอย เพราะเขา "คิดบวก" และมุ่งมั่นว่าจะต้องมีที่อื่นที่ต้องเห็นภาพในความคิดของตน และในที่สุดเขาก็ได้รับการอุปถัมภ์จากราชสำนักสเปน 
      ดูโทมัส เอดิสัน สิคะ การทดลองของเขาล้มเหลวนับพันๆ ครั้ง แต่เขาก็สามารถประดิษฐ์งานออกมาได้มากมาย เพราะเขา "คิดบวก" และแก้ไขความผิดพลาดไปเรื่อยๆ จนได้งานที่สำเร็จออกมาได้ 
      ดูสตีฟ จ็อปส์ สิคะ เขาคิดว่าสิ่งที่อยู่ในมือคนยุคต่อไปจะเป็นมากกว่าโทรศัพท์ และบริษัทเขาก็ทำมันขึ้นมาได้ 
      โจทย์ที่ทุกคนเหล่านั้นแก้ไขไปได้ล้วนเป็นโจทย์ที่ยากทั้งสิ้น เป็นโจทย์ที่หลายคนคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้   
      นั่นแหละค่ะเพราะ "ขณะที่คนอื่นมองว่าเป็นไปไม่ได้ แต่คนเหล่านั้นมองว่าเป็นไปได้ " เพราะคนเหล่านั้น "คิดบวก" ค่ะ เมื่อ "คิดบวก" แล้วก็ต้องหาหนทางให้มันเป็นไปให้ได้ 
      การ "คิดบวก" จึงเป็นการหาวิธีลดเงื่อนไขของความเป็นไปไม่ได้ และส่งผลที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ เมื่อใดที่คนอื่นเห็นคน "คิดบวก" ก็จะมีคนอยากมาช่วยเหลือ 
      เราลองเปรียบเทียบดูสิคะว่า …เมื่อเราเห็นคนไม่มีแขนไม่มีขาแต่ดิ้นรนเลี้ยงชีวิต กับเห็นคนไม่มีแขนไม่มีขาอีกคนแต่นั่งขอทาน 
      ถามว่าเราอยากจะช่วยเหลือคนไหนมากกว่ากัน? 
      เราก็อยากช่วยเหลือคนที่ "คิดบวก" คือคนที่ดิ้นรนเลี้ยงชีวิตมากว่าใช่ไหมคะ ถ้าเราช่วยให้เขารอด  เขาก็อาจทำอะไรที่เป็นประโยชน์ให้แก่ชีวิตและสังคมได้อีก 
      การ "คิดบวก" เป็นอุดมคติสำหรับคนที่ต้องการทำงานทุกระดับ ทุกองค์กรควรสร้างวัฒนธรรมแห่งการ "คิดบวก" ขึ้นมาให้ได้ 
      ผู้นำต้องหาโอกาสแสดงลักษณะการ "คิดบวก" ให้พนักงานในองค์กรสัมผัสได้โดยวิธีการใดก็ได้ ผู้นำที่เก็บเนื้อเก็บตัวเกินไป จะไม่ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากพนักงาน  
      ผู้นำที่แสดงให้พนักงานเห็นลักษณะของคน "คิดบวก" ย่อมทำให้คนในองค์กรอุ่นใจ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าสามารถพาองค์กรให้อยู่รอด ทำให้พนักงานเกิดความหวังร่วมไปกับเขาด้วย จะร่วมสนับสนุนให้กำลังใจ  
      การอยู่กับคน "คิดบวก" นั้นคือการอยู่กับคนที่มีอนาคต ซึ่งใครๆ ก็อยากช่วยเหลือ 
      หนังสือ CAN DO! ของ Ben Tiggilaar กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมพนักงานในองค์กร อ่านไปอ่านมาก็ดีค่ะ เนื้อหาเป็นวิธีการคิดและการทำงานแบบ "คิดบวก" โดยมีหลักการต่างๆ พร้อมแบบฝึกหัดมากมาย  
      การสร้างคุณสมบัติการ "คิดบวก" ให้กับองค์กร เขามุ่งไปในการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของพนักงานทุกระดับ ให้พนักงานช่วยกันสร้างและออกแบบวัฒนธรรมองค์กรที่ดีขึ้นมา ให้พนักงานทุกคนร่วมกันสร้างจิ๊กซอว์ตั้งแต่จุดแรกไปถึงจุดสุดท้ายของวัฒนธรรมองค์กรและหลักการทำงานที่สำคัญๆ ให้ได้ โดยให้เขียนออกมาเป็นรูปแบบที่ชัดเจน และที่สำคัญคือการฝึกให้พนักงานคิดให้มากกว่าสิ่งที่องค์กรอื่นทำ คล้ายกับสิ่งที่เรียกว่า Beyond Expectation ตรงนี้แหละค่ะคือบุคคลที่อยู่ภายนอกองค์กรรวมทั้งลูกค้าจะสามารถสัมผัสส่วนที่เป็นเรียกว่า "คิดบวก" ขององค์กรได้ ซึ่งจะส่งผลย้อนกลับมาให้พนักงานได้รับความพึงพอใจและอิ่มเอมใจกับสิ่งที่พวกตนร่วมกันคิดขึ้น   
      องค์กรไหนอยากทำก็น่าทำเหมือนกันค่ะ       

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์