ICC : ใช้
ICC : ใช้ "WYSIWYG" ช่วยในงานขาย

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 30 ตุลาคม 2558 16:12
ISBN : -


ICC : ใช้ "WYSIWYG" ช่วยในงานขาย


"WYSIWYG" (ออกเสียงว่า wiz-ee-wig) คำนี้เป็น acronym หรือ คำที่ดึงมาจากอักษรนำหน้าของแต่ละคำในประโยค ซึ่งคำเต็มทั้งหมดในประโยคคือ

    "What You See Is What You Get"

      "WYSIWYG" เป็นคำเกิดใหม่ คือเกิดเมื่อ ค.ศ. 1982 ก็ราว 30 ปีมานี้เอง

    ที่มาที่ไปของการเกิดคำ "WYSIWYG" เนื่องมาจากพวกผลิตคอมพิวเตอร์ต้องการที่จะเสนอคำที่ต้องการขายสินค้าของตนที่สัมพันธ์กับการพิมพ์

    เนื่องจากคอมพิวเตอร์ที่เราเห็นว่าทำอะไรออกมาสวยงาม และมีพัฒนาการกันแปลกใหม่ราวกับวันต่อวันในปัจจุบันนี้ 

    แต่ก่อนนั้นไม่ใช่ค่ะ...

    พวกทำคอมพิวเตอร์ในสมัยเริ่มต้นนั้นประสบปัญหาใหญ่ขวางทางอยู่หลายเรื่อง ปัญหาใหญ่เรื่องหนึ่งคือภาพที่เห็นในจอคอมพิวเตอร์เมื่อสั่งให้ Printer พิมพ์ออกมา กลับผิดเพี้ยนไปอีกอย่าง ซึ่งความบกพร่องนี้เห็นได้ชัดเจนจากงานที่มีการพิมพ์ตัวอักษรหรือ Fonts ซึ่งนักออกแบบทำหนังสือและงานกราฟิก

     

    นี่เป็นสิ่งที่ท้าทายนักคิดและพวก Graphic Designer ในช่วงนั้นเป็นอย่างมาก พวกผลิตคอมพิวเตอร์เกือบทุกบริษัทก็ยังมองว่าตลาดพวกนักออกแบบซึ่งมีจำนวนน้อย ขณะที่ตลาดการใช้คอมพิวเตอร์ในบ้านและสำนักงานเพิ่มขึ้น จึงหันไปผลิตคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในสำนักงานและใช้ในบ้านกันเกือบหมดและพยายามเข็นสินค้าของตนเข้าไปวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ต 

    แต่มีบางบริษัทซึ่งมองตลาดต่างจากคนอื่น บริษัทนั้นหันไปจับมือกับบริษัททำซอฟแวร์เพื่อสร้างคอมพิวเตอร์ให้ได้ผล "What You See Is What You Get (WYSIWYG)" "เห็นในจอคอมพิวเตอร์อย่างไร จะต้องพิมพ์ออกมาได้อย่างนั้น" 100%

    บริษัทนี้คิดต่างไปจากบริษัทที่คิดจะผลิตคอมพิวเตอร์ไปวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ต พวกเขามุ่งเป้าทำตอมพิวเตอร์ไปขายพวกออกแบบงานกราฟิก ทำให้ดีและขายแพงไปเลย และเชื่อมั่นว่าราคาไม่ใช่ปัญหา ด้วยเหตุผลที่ว่า...

    พวก Graphic Designer กลุ่มหนึ่งมักมีบริษัทลงทุนซื้อคอมพิวเตอร์ให้ทำงาน และอีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มคนซื้อสินค้าที่มีความเชื่อว่าของดีราคาถูก ไม่มีในโลกนี้ พวกเขาจะเข้ายึดตลาด 2 กลุ่มนี้

     พวกเขามองภาพว่าหลังจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์อย่างยิ่งใหญ่แล้ว ต่อจากนั้น พวก Graphic Designer จะช่วยโฆษณาอุปกรณ์ที่อยู่เบื้องหลังการทำงานที่สวยงามที่ซื้อไปจากบริษัทเขา จากนั้นการตลาดแบบปากต่อปากจะช่วยขับเคลื่อนการขายผลิตภัณฑ์ 

    ท่านผู้อ่านคะการตลาดใดๆ ที่ทำได้สำเร็จถึงระดับปากต่อปาก ให้คนนำไปพูดต่อๆกันได้คำว่าถือว่าประสบความสำเร็จขั้นสูงสุดค่ะ

    คำว่า "What You See Is What You Get (WYSIWYG) ของบริษัทแห่งนั้นที่ใช่ในการโฆษณาทำงานได้ผลอย่างดีเยี่ยม    และบริษัทนั้นก็ประสบความสำเร็จจริงๆ ด้วยการทำให้เกิดภาพทางการตลาดว่า

    "What You See Is What You Get (WYSIWYG)" อย่างได้ผลจริงๆ 

     หลังจากนั้นมาก็มีคนนำคำนี้ไปใช้แพร่หลายในเรื่องต่างๆ ในทัศนะของผู้เขียนแล้วเห็นว่า คำว่า "What You See Is What You Get (WYSIWYG)" สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานการดูแลภาพลักษณ์องค์กรได้โดยตรง และใช้สนับสนุนงานทางการตลาดได้ดีเยี่ยม

    ความจริงแล้วนักการตลาดใช้หลักการนี้กันมาตั้งนานตั้งแต่ก่อนเกิดคำว่า WYSIWYG เสียอีก     โดยเฉพาะกิจกรรมการตลาดแบบสาธิตให้ดู "ท่านเห็นอย่างไร ท่านก็จะได้เหมือนกับสิ่งที่เห็น"

    ท่านผู้อ่านคะ กิจกรรมการตลาดและการขายทำให้สินค้าองค์กรอยู่รอด สิ่งง่ายๆ ที่ต้องทำกันตั้งแตเริ่มต้นเลยคือการแสดงตัวสินค้า ซึ่งต้องทำให้ทั้งคุณลักษณ์และภาพลักษณ์สินค้าออกมาดูดีให้กลุ่มลูกค้าสัมผัสได้ด้วยอายตนะ 6 แล้วเกิดความพึงพอใจให้ได้ก่อนอื่น 

    สินค้านั้นจึงจะขายได้ .

    เมื่อผู้เขียนมาสัมภาษณ์คุณบุญเกียรติ CEO ของบริษัท ICC ผู้เขียนเห็นว่าท่านทำให้ผู้คิดนึกถึงหลักการ "What You See Is What You Get (WYSIWYG)" ขึ้นมาทันที

     เขาใส่เสื้อผ้าซึ่งเป็นสินค้าที่บริษัท ICC ของเขาผลิตและจำหน่าย ใส่ให้เห็นชัดๆ 

    เพราะเขาเป็นคนหนึ่งที่ดูแลตัวเองให้มีรูปร่างที่ดูดี แล้วเขาก็ใส่เสื้อผ้าที่บริษัทของตนผลิตออกมาแล้วดูดี 

    ดูโดยรวมแล้ว ในบทบาทนี้เขาคือคนสาธิตผลิตภัณฑ์ของบริษัทตน โดยทำกิจกรรมการตลาดบนตรรก "What You See Is What You Get (WYSIWYG)"นั่นเอง

    คนที่เห็น CEO นำเสื้อผ้าของบริษัทตัวเองใส่แล้วดูดีเป็นตัวอย่าง เรื่องแนวโน้มที่จะขายสินค้าตัวนั้นได้ก็จะเป็นเรื่องที่ตามมา

    นี่คือหลักการอง "What You See Is What You Get (WYSIWYG)" นั่นเองค่ะ 

    ง่ายค่ะ... แต่ทำไมหลายองค์กรจึงมองข้ามไป

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์