ICC : Zero Base Thinking
ICC : Zero Base Thinking

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 30 ตุลาคม 2558 16:05
ISBN : -


ICC : Zero Base Thinking


คุณบุญเกียรติเป็นลูกชายคนเดียวของนายห้างเทียม โชควัฒนาที่ไม่เคยทำงานในเครือสหพัฒนพิบูลของครอบครัวมาก่อน แต่ได้เข้ามาร่วมกับพี่ชายเปิดอาณาจักรใหม่ในเครือสหพัฒฯ จากสินค้าคอนซูเมอร์ไปสู่เครื่องสำอางค์ และแฟชั่นชื่อ ICC ซึ่งเป็นทั้งตัวแทนสินค้าจากต่างประเทศหลายผลิตภัณฑ์ และเป็นผู้ผลิตสินค้าจากโรงงานตนเองในประเทศจำหน่ายด้วย
      คุณบุญเกียรติพูดถึงคำว่า "การคิดเชิงบวก" ในการสนทนาหลายครั้ง แรกทีเเดียวผู้เขียนก็ไม่ค่อยเข้าใจแนวทางของ "การคิดเชิงบวก" ในทัศนะของท่านมากนัก ออกจะงงๆ เสียด้วยซ้ำ แต่ก็อยากจะเข้าใจในเรื่องนี้ เพราะถ้าท่านไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ท่านก็คงไม่พูดบ่อยๆ
      ท่านให้หนังสือเกี่ยวกับชีวประวัติส่วนตัวในการทำงานมาเล่มหนึ่ง ผู้เขียนก็ได้อ่าน และในที่สุดก็เข้าใจว่า "การคิดเชิงบวก" ของท่านเป็นอย่างไร และสรุปทั้งความเป็นมาและเนื้อความของ "การคิดเชิงบวก" ได้ว่า
      ที่มาของการเกิดความคิด "การคิดเชิงบวก" ของท่านมาจาก....เดิมทีเดียว เมื่อยังเด็กถูกเลี้ยงอย่างเข้มงวด แล้วส่งผลให้ไม่มีความมั่นใจ หวาดกลัว ลักษณะของการเผชิญเหตุการณ์เช่นนี้จะทำให้เกิดการ "คิดลบ" คือกลัว ไม่กล้าทำ และไม่มั่นใจ ในสิ่งที่จะเผชิญอยู่ข้างหน้า
      เมื่อวันหนึ่งตนเองต้องมารับผิดชอบงานในบริษัทมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าตนเองไม่จัดการกับการ "คิดลบ" ออกไปให้ได้ ก็คงไม่อาจนำพาบริษัทเดินหน้าต่อไปได้
      ท่านเห็นว่าสิ่งที่จำเป็นก่อนสิ่งอื่นในการขจัดการ "คิดลบ" คือ  …การรื้อระบบความคิดของตนเองใหม่  และในที่สุดตนเองก็สามารถขจัดอาการของคน "คิดลบ" ออกไปได้อย่างเบ็ดเสร็จ และกลายเป็นคนมีอุปนิสัย "การคิดเชิงบวก" มาได้ถึงทุกวันนี้
      การสร้าง "การคิดเชิงบวก" ของท่านสำเร็จได้ก็ต้องใช้ตัวช่วยหลายตัว ทั้งหลักปรัชญาของผู้อื่น หลักการของตนเอง และหลักทางศาสนา รวมทั้งการปฏิบัติธรรม การรักษาศีล การช่วยเหลือสังคม ฯลฯ
      แล้วในที่สุดตนเองก็สามารถสร้าง "การคิดเชิงบวก" ขึ้นมาได้     ท่านพบว่าที่จริงแล้วทุกคนมี "การคิดเชิงบวก" อยู่ในตัวเอง แต่คนจำนวนหนึ่งไม่สามารถนำออกมาใช้ได้ เพราะมีอะไรบางอย่างมากดทับมันไว้ เขาจะต้องหาวิธียกมันออกไปอย่างเชื่อมั่น บางคนยกมันออกไปได้สำเร็จ ซึ่งเปิดโลกใหม่ให้กับตนเองได้พบกับชีวิตที่สดใสได้อย่างไม่น่าเชื่อ
      แต่อีกหลายคนก็ปล่อยให้มันทับอยู่อย่างนั้นไปตลอดชีวิตอย่างน่าเสียดาย
       ICC ภายใต้การบริหารด้วย "การคิดเชิงบวก" ของท่านเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง และได้นำพาธุรกิจผ่านพ้นอุปสรรคทุกระดับได้ตลอดมา ที่เห็นได้ชัดคือเมื่อบริษัท ICC ต้องพบวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้งใน พ.ศ. 2540 ที่ส่งกระทบต่อสินค้าแฟชั่นอย่างหนักหน่วง ท่านต้องตั้งสติและตั้งหลักเพื่อแก้ปัญหาที่ถาโถมเข้ามา และท่านได้นำบริษัท ICC ก้าวข้ามอุปสรรคใหญ่ครั้งนั้นมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ
      ในอีกบทบาทหนึ่งของคุณบุญเกียรติในปัจจุบันคือการเป็นอาจารย์พิเศษในบางสถาบันการศึกษา ท่านกระตุ้นให้นักศึกษาใช้  "การคิดเชิงบวก" มาสร้างพลังเพื่อทำให้เกิดพลังเพื่อใช้ในการดำเนินชีวิตและสามารถนำไปใช้ในการสร้างความคิดทางธุรกิจ
      อิทธิพลที่ส่งผลต่อการสร้าง "การคิดเชิงบวก" อย่างมากนั้นได้มาจากกระบวนการคิดที่ต่อเนื่องมาจาก Zero Base Thinking
      Zero Base Thinking   คือการคิดแบบไม่มีข้อจำกัด ไม่ยึดติดกับฐานข้อมูลเดิม และไม่มีกรอบจำกัดด้านความคิดใดๆ
      ในธรรมชาติการคิดของของมนุษย์นั้นมีอยู่ 2 ลักษณะคือ การคิดที่มาจากการใช้วิจารณญาณกับความคิดที่มาจากการใช้ความรู้สึก การใช้ความคิดแบบมีวิจารณญานใคร่ครวญ ไตร่ตรอง หากใช้บ่อยจะเป็นบ่อเกิดแห่งปัญญา และจะส่งผลให้เกิดความคิดสุดท้ายที่ถูกต้อง
      คนเราทุกคนล้วนมีปัญญาญาน (Intuition) แต่คนในปัจจุบันมักเชื่อแต่ข้อมูลทำให้ใช้ปัญญาญาณลดน้อยลงไป เราจึงต้องแยกแยะว่าเรื่องใดต้องใช้ข้อมูล หรือเรื่องใดต้องใช้ความคิด หรือจะนำมาผสมผสานกันอย่างไร
      “ผมจะให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการวิเคราะห์สถานการณ์ โดยการตั้งคำถามในสิ่งหรือประเด็นต่างๆ แล้วหาคำตอบด้วยตนเอง ก็คือรูปแบบของ  Zero Base Thinking เสมอ”
      Zero Base Thinking จะนำไปสู่ความคิดแบบสืบสาเหตุปัจจัย เมื่อหาสาเหตุพบก็ตามไปแก้ไขที่จุดนั้นมันก็จบ 
      Zero Base Thinking ก็คือวิธีการคิดที่พระพุทธเจ้าเรียกว่า "โยนิโสมนสิการ" นั่นเอง
      Zero Base Thinking สามารถนำมาให้พนักงานได้ฝึกคิดในการแก้ปัญหาและสร้างโอกาส นำวิธีการคิดนี้ไปใช้ในเรื่องใดๆ ก็ได้
      เราต้องคัดเลือกสิ่งที่ดีที่ออกมาจาก Zero Base Thinking ซึ่งจะนำไปสู่การตัดสินใจที่ถูกต้องมากที่สุด
      นี่คือที่มาที่ไปของ "การคิดเชิงบวก" ซึ่งท่านได้นำมาเป็นหลักการในการทำงานและชีวิตส่วนตัว ซึ่งทำให้มีชีวิตเป็นกุศลและเป็นสุขด้วย

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์