แวะเกาหลี
แวะเกาหลี

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 30 ตุลาคม 2558 14:57
ISBN : -


แวะเกาหลี


ขณะนี้เกาหลีกำลังวุ่น ๆ ในการเผชิญมรสุมจากโรค MERS ที่มาจากตะวันออกกลาง หวังว่าเกาหลีจะสามารถก้าวข้ามความยุ่งยากครั้งนี้ไปได้ในไม่ช้านะคะ 
            ราว 2 เดือนก่อนหน้านี้ผู้เขียนและเพื่อน ๆ จบการเดินทางจากรถไฟสาย Trans Siberia ที่เมือง Vladivostok ในรัสเซีย จากนั้นบินจาก Vladivostok เข้ากรุง Seoul ของเกาหลีด้วยสายการบิน S7...ชื่อแปลก ๆ นะคะ ความจริงแล้ว S ก็ย่อมาจากคำว่า Siberia นี่เองแหละค่ะ ต้องเปลี่ยนซะหน่อย ตอนใช้ชื่อเก่าโดนทั้งสอยร่วง ทั้งอุบัติเหตุ ทั้งพุ่งไปนอกรันเวย์ คือว่า... มันหลายกรณีไปหน่อย จึงต้องขึงฮวงจุ้ยใหม่กันเล็กน้อย แต่เที่ยวบินที่นั่งจาก Vladivostok เข้ากรุง Seoul นับว่าดีค่ะ ใช้เครื่องบินแบบ A320 ลำใหม่ ใช้เวลาบินราว 2 ช.ม.  
      ต้องเชื่อค่ะว่าเกาหลีเป็นเป้าหมายยอดนิยมของการเดินทางจริง ๆ คนเดินทางมาเกาหลีกันมากมายเหลือเกิน ที่สนามบิน Inchoen มีคนแน่นหน้าช่องตรวจพาสปอร์ต ซึ่งก็คล้าย ๆ กับที่ปักกิ่งก่อนเราจะบินไปตั้งหลักเพื่อบินต่อไปที่เมือง Irkutsk ใน Siberia 
      การกลับมาค้างที่ Seoul 2 คืน ครั้งนี้รู้สึกได้จริง ๆ ว่า เกาหลีเป็นเมืองที่มีความเคลื่อนไหวที่ แก้ไข ปรับปรุง ติดตั้ง... อะไรใหม่ ตลอดเวลา เพราะมาทุกปี จะเห็นเกาหลีเปลี่ยนไปทุกปี 
      รู้สึกได้จริง ๆ ว่าเขาเอาใจใส่ในการทำงานอย่างต่อเนื่อง หลังจากงานระดับโครงสร้างใหญ่เสร็จแล้ว เขาก็ตามไปจัดการกับปัญหาระดับล่างลงไปเรื่อย ๆ เอาเป็นว่าขณะนี้ไม่ว่าใครจะหยิบเรื่องอะไรมาทำโพลในระดับนานาชาติ เกาหลีจะอยู่ในการประเมินผลอยู่ระดับดีเยี่ยมแทบทุกเรื่อง 
      อยากให้เมืองไทยได้มั่งอ่ะ... 
      คงจำได้ว่าเมื่อราว 20 ปีกว่าที่แล้ว เกาหลีต้อง เซ ๆ งึมๆ อยู่หลายเรื่อง ที่สาหัสที่สุดที่กระทบกระเทือนกับสถานะตนเองในระดับนานาชาติมากคือเรื่องเครื่องบินโดยสารเกาหลีถูกเครื่องบินขับไล่รัสเซียยิงร่วงเพราะบินเข้าไปในน่านฟ้ารัสเซีย อีกลำหนึ่งก็ระเบิดแถวใกล้ ๆ ประเทศไทย ซึ่งน่าจะถูกวินาศกรรม 
      เกาหลีใต้ต้องเผชิญกับความตกต่ำในศรัทธาของคนในโลกอย่างยิ่ง แต่เกาหลีนั้นเข้มแข็ง ไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ  เกาหลีกลับนำวิกฤติมาพลิกฟื้นสร้างความเชื่อมั่นอย่างมุ่งมั่นโดยรื้อและจัดการปัญหาทั้งระบบ ทั้งสร้างสนามบินใหม่ Inchon แทนสนามบิน Kimpo วางระบบและการจัดการสายการบินเกาหลีใหม่ เปิดรับนักบินจากต่างชาติเข้าไปร่วมบิน นักบินจากประเทศไทยก็เข้าไปบินหลายคน และจัดสอบระดับการใช้ภาษาอังกฤษของนักบินเกาหลีใหม่หมด เปลี่ยนสัญลักษณ์สายการบินและยกระดับมาตรฐานในทุก ๆ ด้าน 
      ไม่ต้องถามว่าการทำอย่างนั้นของเกาหลีเจ็บปวดหรือไม่ ก็พอจะตอบเองกันได้อยู่ แต่เมื่อทำกันจริงจังอย่างมีเป้าหมายชัดเจนและมุ่งมันก็ให้ผลที่คุ้มค่า 
      เราจึงได้เห็นหน้าตาเกาหลีใหม่ในวันนี้ พร้อมกันนั้นเกาหลีเดินหน้าในการสร้างความเข้มแข็งทางวัฒนธรรม ที่แทรกเข้าไปในทุก ๆ เรื่อง โดยเฉพาะสินค้า ทำให้เกิดกระแสนิยมสินค้าและวัฒนธรรมเกาหลีกระจายไปทั่วโลก 
      ปีที่แล้วผู้เขียนเดินทางไปบนถนน Silk Road หรือ Karakorum Highway ในเทือกเขา Karakorum ในปากีสถานก็เห็นอุปกรณ์หนักที่ใช้ในการสร้างถนนเช่น รถแทรกเตอร์ รถตักดิน นับร้อยคัน เป็นยี่ห้อของเกาหลีทั้งนั้น แม้แต่ขนมขบเคี้ยวที่ขายอยู่ตามหมู่บ้านในหลืบเขาที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ก็เป็นสินค้าเกาหลี 
      ก่อนหน้านั้นอีก 1 ปี ได้เดินทางเข้าไปในเวียดนามตอนเหนือก็เห็นภาพเดียวกับที่เห็นในปากีสถาน เดินเข้าไปในร้านขายสินค้าหรือร้านชำที่ เดียน เบียน ฟู ก็มีสินค้าเกาหลี ขณะที่เมื่ออยู่ในลาวจากห้วยทรายไปถึงอุดมไซนั้นเห็นแต่สินค้าของไทย 
      และในการเดินทางบนรถไฟสาย Trans Siberia ที่เพิ่งผ่านมาก็เห็นว่าอาหารพวก Cup Noodles หรือขนมที่ขายบนรถไฟหรือตามชานชาลารถไฟก็เป็นสินค้าจากเกาหลี 
      ก่อนหน้านี้สินค้าญี่ปุ่นเป็นผลิตภัณฑ์มีมาตรฐานที่ดีและสวยงาม เมื่อวางขายอยู่บนชั้นหรือหิ้งขายของใน Supermart ช่างดูดีไปหมด แต่ให้ไปดูที่เกาหลีในวันนี้ได้เลยค่ะ เดินเข้าไปใน E mart ของเกาหลีวันนี้รับรองว่าสินค้าใน Daiei หรือ Jusco ของญี่ปุ่นกินสินค้าใน  E mart ของเกาหลีไม่ลง 
      เกาหลียึดพื้นที่ทางการค้าในภูมิภาคนี้ไว้เกือบเบ็ดเสร็จแล้วหรืออย่างไร ?

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์