ไหม …สร้างญี่ปุ่น (18) จบ
ไหม …สร้างญี่ปุ่น (18) จบ

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 30 ตุลาคม 2558 14:14
ISBN : -


ไหม …สร้างญี่ปุ่น (18) จบ


ญี่ปุ่นไม่ได้ขับเคลื่อนประเทศด้วย Vision และ Mission เท่านั้น แต่ญี่ปุ่นยังมี Ambition หรือ ความทะยานอยากที่เข้มข้น เป็นแรงผลักดันอยู่ในธรรมชาติของตนอย่างมากอีกด้วย
            นี่คือวิถีทางการทำงานของญี่ปุ่นแบบบูชิโดหรือแบบนักรบที่นำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงก้าวหน้าที่แท้จริง
            ต้นสมัยเมจิญี่ปุ่นเริ่มนำเข้าสินค้าต้นทุนทางอุตสาหกรรม โดยเฉพาะเครื่องจักรจากอังกฤษ เครื่องจักรที่นำเข้ามากในช่วงแรกนั้นคือเครื่องจักรเกี่ยวกับด้านสิ่งทอ ญี่ปุ่นเริ่มสร้างประเทศด้วยอุตสาหกรรมสิ่งทอค่ะ... โดยเฉพาะ “ไหม” ซึ่งเป็นสินค้าที่ทำรายได้ให้ญี่ปุ่นมากที่สุด
            ระบบการผลิตแบบโรงงานเริ่มเข้ามาในญี่ปุ่น แม้จะมีอยู่ไม่มากแต่ก็เริ่มย้ายผู้หญิงที่เคยนั่งปั่นด้ายทอผ้าในบ้านเข้าไปทำงานกันในโรงงานแบบอังกฤษ     
            ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้สินค้าญี่ปุ่นเข้าไปอยู่ในตลาดโลกได้คือต้นทุนการผลิตของญี่ปุ่นต่ำมาก ต้นสมัยเมจิชาวนาญี่ปุ่นเฉลี่ยแล้วทำงานมีรายได้เดือนละ 1.75 เยน (1 เยน = 100 เซน) 
            แหล่งแรงงานค่าจ้างถูกของญี่ปุ่นอีกส่วนหนึ่งมาจากผู้หญิง เด็ก และนักโทษ
            เมื่อ ค.ศ. 1896 บริษัทที่ทำเหมืองถ่านหินรายใหญ่ทางตอนเหนือของเกาะกิวชิวนั้นคือบริษัทมิตซุย ซึ่ง 75% ของแรงงานทำเหมืองเป็นนักโทษ ผู้หญิงและเด็กลงทำงานไปอยู่ในเหมืองขุดถ่านหินมากมาย
            “ไหม” ของญี่ปุ่นเป็นสินค้าที่พวกดัชต์เคยนำไปสร้างแบรนด์ไว้ตั้งแต่สมัยญี่ปุ่นปิดประเทศ เมื่อมาถึงต้นสมัยเมจิการเลี้ยงไหมในยุโรปพบกับโรคระบาด ทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่ส่งออกไหมดิบมากที่สุดในโลก รายได้จากการส่งออก “ไหม” มีมากถึง 40% ของรายได้จากการส่งออกทั้งหมด
            กลุ่มทุนที่เข้ามาทำตลาดสินค้าของญี่ปุ่นให้เป็นระดับนานาชาตินั้นคือบุคคลผู้ที่โยงใยกับผู้บริหารประเทศตั้งแต่สมัยโชกุน อย่างเช่นกลุ่มคนที่เข้าไปทำเหมืองถ่านหินซึ่งก็คือกลุ่ม “มิตซุย” ต่อมากลุ่มมิตซุยได้กลายไปเป็นกลจักรทางการพาณิชย์ขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นซึ่งขยายตัวไปอีกมากมาย ทั้งธนาคาร ประกันภัย กิจการอุตสาหกรรม ...ทำตั้งแต่ดินสอไปจนถึงรถยนตร์รวมทั้งสร้างเครื่องบินรบให้ญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  ปัจจุบันมีเครือข่ายการผลิตสินค้าหลากหลาย... เครื่องสำอาง กล้องถ่ายรูปยี่ห้อดัง และอะไรต่ออะไรเต็มไปหมด
            การเดินทางของคณะทัวร์อเมริกาและยุโรปครั้งสำคัญในต้นสมัยเมจิส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงประเทศญี่ปุ่นอย่างมากที่แท้จริง รัฐบาลญี่ปุ่นเรียนรู้จากที่ไปเห็นในทัวร์ครั้งนั้นว่า การค้าระหว่างประเทศจะเติบโตได้ต้องมีระบบ Logistics ที่เข้มแข็ง รัฐบาลสนับสนุนให้บริษัทมิตซูบิชิเข้าประกอบกิจการเดินเรือสินค้าและรัฐบาลสนับสนุนบริษัทมิตซูบิชิเพิ่มจำนวนเรือในการส่งสินค้าออกขายต่างประเทศ
            ญี่ปุ่นนำแนวคิดของอังกฤษที่สร้างทางรถไฟเชื่อมแมนเชสเตอร์ไปยังลิเวอร์พูลเพื่อรับฝ้ายจาก British India และส่งผ้ากลับออกไปที่ท่าลิเวอร์พูลออกขายทั่วโลก นำมาวางแผนสร้างการคมนาคมระบบรางในประเทศโดยผนวกกับการศึกษาระบบเครือข่ายรถไฟของเยอรมันนีและสวิตเซอร์แลนด์
            ฯลฯ
            ท่านผู้อ่านคะ... ผู้เขียนได้เขียนเรื่อง “ไหม... สร้างญี่ปุ่น” มาหลายตอนเพื่อนำเสนอให้เห็นว่า... กว่าญี่ปุ่นจะกลายมาเป็นยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจในวันนี้ได้นั้น พวกเขาไม่ได้อยู่ดีๆ แล้วเป็นประเทศมั่งคั่งและเจริญทันสมัยอย่างที่เห็นกันวันนี้หรอกค่ะ
            การสร้างประเทศญี่ปุ่นได้ก้าวผ่านอุปสรรคมากมาย  ญี่ปุ่นก่อนหน้านั้นก็เป็นประเทศที่เหมือนกับประเทศสยามในช่วงต้นรัตนโกสินทร์ หลังจากที่อเมริกามาบังคับให้เปิดประเทศ ญี่ปุ่นได้ปรับตัวหันมาร่วมกันทำงานที่มี Vision-Mission และ Ambition ซึ่งทำให้ญี่ปุ่นก้าวไปสู่เป้าหมาย Rich Country & Strong Military ในเวลาต่อมา จนกระทั่งไปเข้าสู่จุดเปลี่ยนของประเทศครั้งใหญ่อีกในการเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 ในสมัยโชวะ
            เรื่องการสร้างชาติของญี่ปุ่นไม่เคยล้าสมัย เป็นทั้งบันทึกของการก้าวย่างสู่ความสำเร็จ และเป็นทั้งบทเรียนการก้าวย่างผิดพลาดที่พวกเขาเคยประสบมา

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์