ไหม …สร้างญี่ปุ่น (17)
ไหม …สร้างญี่ปุ่น (17)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 30 ตุลาคม 2558 14:13
ISBN : -


ไหม …สร้างญี่ปุ่น (17)


การที่ญี่ปุ่นก้าวขึ้นมาทันชาติตะวันตกเป็นเพราะญี่ปุ่นเปลี่ยนความคิดแบบ U Turn ด้วยการเปิดใจมองโลกรอบด้านอย่างมีจินตนาการที่แท้จริง การจัดทัวร์ลุยอเมริกาและยุโรปซึ่งใช้เวลาถึง 2 ปี ที่ผู้เขียนได้กล่าวไว้ครั้งที่แล้วถือว่าเป็นการสร้าง Mission ที่เชื่อมโยงกับ Vision ที่น่าศึกษาอย่างยิ่งและเป็นตัวเร่งสร้างความก้าวหน้าให้ญี่ปุ่นอย่างมาก
อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ญี่ปุ่นมีความเปลี่ยนแปลงอย่างมากคือความเปลี่ยนแปลงที่ท่าเรือโยโกฮามาซึ่งเป็นประตูบานสำคัญของญี่ปุ่นในขณะนั้น       ท่าเรือโยโกฮามาเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปลายยุคโชกุน คือหลังจากที่สหรัฐนำเรือปืนมาบังคับให้ญี่ปุ่นเปิดประเทศค้าขายกับตน
       หลังจากที่ได้เปิดใช้ท่าเรือโยโกฮามามาไม่กี่ปี โยโกฮามาก็ได้เปลี่ยนโฉมจากหมู่บ้านชาวประมงมาเป็นท่าเรือนานาชาติที่มีเรือจากต่างประเทศเข้ามาจอดส่งและรับสินค้ามากขึ้นเรื่อยๆ จากนั้นก็เริ่มมีคลังสินค้า และจะกลายเป็นท่าเรือนานาชาติสำคัญในฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกไม่ด้อยไปกว่าท่าเรือที่จีน
       ชีวิตที่โยโกฮามาแตกต่างไปกว่าที่ใดๆ ในญี่ปุ่น เป็นเมืองมีสีสันทันสมัย และเป็นเมืองต้นแบบให้กับเมืองอื่นๆ ให้ญี่ปุ่นได้ศึกษา
       เรือจากต่างประเทศขนสินค้าแปลกใหม่เข้ามาทางท่าเรือโยโกฮามา สินค้าที่เข้ามาในระยะแรกๆ นั้นเป็นเครื่องจักร และเรือเหล่านั้นก็ขนสินค้าจากญี่ปุ่นรวมทั้งไหมดิบออกไปขายที่อื่น นักธุรกิจต่างชาติเดินทางเข้ามา คนจีนอพยพข้ามฝั่งมาขายแรงานเป็นกุลีที่ท่าเรือโยโกฮามามากมาย
       มีสิ่งแปลกใหม่หลายอย่างเกิดขึ้นที่โยโกฮามาอย่างต่อเนื่อง เช่นมีหนังสือพิมพ์ Japan Harald เป็นภาษาอังกฤษฉบับแรกของญี่ปุ่น มีไอศครีม เบียร์ ขายเป็นครั้งแรก และเมื่อเข้าสู่ในรัชสมัยเมจิ ค.ศ. 1870 โยโกฮามาก็มีหนังสือพิมพ์รายวันญี่ปุ่นฉบับแรก อารยธรรมจากตะวันตกดาหน้าไหลเข้ามาสู่โยโกฮามาไม่หยุดยั้ง ในปีที่คณะทูตไปดูงานในยุโรปเดินทางกลับมา โยโกฮามาก็มีไฟส่องถนนซึ่งใช้แกสเป็นเชื้อเพลิงอย่างเมืองในยุโรป และในปีนั้นก็ยังเป็นปีที่ญี่ปุ่นได้เปิดใช้เส้นทางรถไฟสายแรกขึ้นในประเทศเพื่อเชื่อมท่าเรือโยโกฮามา ไปชินากาวา และชินบาชิ ในโตเกียว ด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์
  ญี่ปุ่นเห็นว่ารถไฟจะช่วยทำให้โยโกฮามากับเมืองหลวงได้รับข่าวสารและติดต่อถึงกันอย่างทันด่วน  ซึ่งก็ด้วยเหตุผลเดียวกันที่สยามลงทุนให้เดนมาร์กสร้างทางรถไฟสายแรกระหว่างกรุงเทพฯ กับ สมุทรปราการ ซึ่งเป็นเมืองปากแม่น้ำเจ้าพระยาใน ค.ศ. 1891 (แต่ก็หลังญี่ปุ่น 14 ปี)
       ญี่ปุ่นในช่วงเปิดประเทศและเข้าสู่สมัยเมจิ ตระหนักว่าระบบคมนาคมนั้นสำคัญอย่างยิ่ง การเปลี่ยนแปลงที่โยโกฮามาเป็นที่ร่ำลือไปทั่วโลก จูลส์ เวิร์น (Jules Verne) ได้นำชื่อท่าเรือโยโกฮามาไปเขียนไว้ในเส้นทางการเดินทางในนิยายเรื่อง 80 วันรอบโลกของตน ... ตัวเอกของเรื่องได้เดินทางด้วยเรือกลไฟจากลอนดอนมาถึงโยโกฮามาในวันที่ 35 ของการเดินทาง และจากนั้นก็จะเดินทางจากโยโกฮามาต่อไปยังซานฟรานซิสโก...
       งานเขียนของ Jules Verne ทำให้เรารู้ถึงข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางด้วยเรือจากลอนดอนมายังญี่ปุ่นในเวลานั้นว่าใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือนและมีเหตุผลที่ทำให้เรือต้องล่าช้าไปต่างๆ ผู้เขียนทำให้เราได้เห็นว่าท่าเรือโยโกฮามาของญี่ปุ่นที่ใช้ติดต่อกับต่างประเทศนั้นคือท่าเรือสำคัญของเอเชียบนฝั่งแปซิฟิกอย่างแท้จริง
       ในอีกด้านหนึ่งหลังจากคณะทัวร์เดินทางกลับจากสหรัฐและยุโรป 3 ปี ญี่ปุ่นก็สั่งเรือรบจากอังกฤษ 3 ลำมาประจำการและพยายามศึกษาหาทางสร้างเรือรบเอง แต่ก็ยังสร้างไม่ได้
      ญี่ปุ่นส่งกำลังทหารเข้าไปยึดพื้นที่ ๆ เป็นปัญหาในเกาหลี จีน รัสเซียพร้อม ๆ กับที่ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมันนี รัสเซีย เข้าไปแย่งพื้นที่ในจีนและเกาหลี ญี่ปุ่นเดินหน้าด้านความมั่นคงสร้างเขตแห่งความปลอดภัยในการหาทรัพยากรมาป้อนเข้าสู่การผลิตในระบบอุตสาหกรรมเพื่อเดินหน้าไปตาม Vision : Rich Country & Strong Military ให้เทียบเคียงกับประเทศอเมริกาและยุโรปด้วยแนวทางที่เข้มข้นขึ้น

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์