ไหม …สร้างญี่ปุ่น (16)
ไหม …สร้างญี่ปุ่น (16)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 30 ตุลาคม 2558 14:11
ISBN : -


ไหม …สร้างญี่ปุ่น (16)


เมื่อคณะทูตดูงานต่างประเทศของญี่ปุ่นลงเรือออกจากอเมริกาเดินทางไปถึงอังกฤษนั้นบุคลากรที่เดินทางไปทุกคนให้ความสำคัญกับอังกฤษมาก เพราะถือว่าเป็นต้นแบบของประเทศที่ปฏิวัติอุตสาหกรรม
            ช่วงการดูงานที่อังกฤษ ในบันทึกกล่าวไว้ว่า คณะดูงานก็ได้แยกกลุ่มกันไปศึกษาเมืองที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมของอังกฤษหมดและเมืองที่ทำกิจกรรมอื่นๆ ด้วย พวกเขาลุยเข้าไปดูตั้งแต่ แมนเชสเตอร์ ลิเวอร์พูล รวมทั้ง...กลาสโกว์ และ เอดินเบอร์ก... ในสก็อตแลนด์ ฯลฯ
            ญี่ปุ่นดูหมด... โดยเฉพาะโรงงานทำเครื่องจักรที่นิวคาสเซิล เหมืองเหล็กที่คลีฟแลนด์ และที่เน้นอย่างมากคือการดูโรงงานสิ่งทอที่ยอร์คเชียร์เพราะญี่ปุ่นสงสัยเป็นอย่างมากว่าพวกชาติตะวันตกซื้อไหมดิบจากตนมากมายไปผลิตกันอย่างไร
            นอกจากนั้นคณะเดินทางได้ไปดูเรื่องอื่น ๆ แทบทุกเรื่องโดยไม่ให้เสียโอกาสแม้แต่น้อย คณะทัวร์ญี่ปุ่นไปดูไม่เว้นแม้แต่... โรงพยาบาล วัด โรงเรียน โรงเบียร์/โรงเหล้า ที่ดูแลคนชรา การจัดการสวนสาธารณะ ฯลฯ
            ในการสรุปการเดินทางครั้งนั้นซึ่งมี Mission หลักอยู่ 2 อย่างคือ
            1 เจรจาแก้ไขสัญญาที่เสียเปรียบกับอเมริกา อังกฤษ ประเทศอื่น ๆ ...ข้อนี้ไม่ประสบความสำเร็จเลย
            2 ศึกษาและเก็บข้อมูลด้านการศึกษา เทคโนโยลี วัฒนธรรม กองทัพ เศรษฐกิจ ความก้าวหน้า  ...ในข้อนี้ ญี่ปุ่นได้มาเยอะมาก จึงถือกันว่าญี่ปุ่นตั้งจุดเริ่มสู่ความก้าวหน้าแล้ววิ่งไล่หายใจรดต้นคอชาติตะวันตกได้ก็เป็นผลมาจากทัวร์ครั้งนี้อย่างมากค่ะ
            ขอให้เราดูเป็นตัวอย่างนะคะว่าการเดินทางไปดูงานที่มีจินตนาการลึกซึ้ง ประณีต “เก็บทุกเม็ด” แบบญี่ปุ่นทำนั้น ...เขาทำกันอย่างนี้
            คุ้มค่าการเดินทางจริงๆ...
            หากจะมองว่าการเดินทางแม้จะมีความมุ่งมั่นที่ถือเอาประโยชน์ของชาติเป็นหลัก แต่มีบางตัวอย่างในการเดินทางครั้งนั้นที่เป็นหนังชีวิตปนอยู่เหมือนกัน คือในการที่คณะเดินทางได้ทิ้งเด็กไว้เรียนหนังสือที่อเมริกาหลายคน รวมทั้งเด็กผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ Tsuda Umeko ซึ่งพ่อยืนยันหรืออาจจะพูดเล่นๆ ว่าพ่อ(ซึ่งเคยทำงานเป็นล่ามให้กับรัฐบาลญี่ปุ่นเห็นคุณค่าของการศึกษาต่างประเทศอย่างมาก)ผลักหลังเธอลงเรือไปกับคณะเดินทางก็น่าจะได้ เด็กผู้หญิงคนนั้นตอนลงเรือมีอายุเพียง 7 ขวบซึ่งเป็นคนที่อายุน้อยที่สุดในการเดินทาง
            รัฐบาลญี่ปุ่นส่งเด็กหญิง Tsuda Umeko ไปทำงานเพื่อชาติตั้งแต่อายุ 7 ขวบค่ะ... โอ พระเจ้า
            การที่เธอไปอยู่กับครอบครัวอเมริกันที่วอชิงตัน ดี ซี ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ทำให้เธอได้กลายเป็นคนมีระบบชีวิตแบบอเมริกัน เมื่อโตขึ้นความเป็นญี่ปุ่นของเธอจางไปมาก แต่ทางการญี่ปุ่นก็คาดหวังให้เธอเรียนวิชาการศึกษา โดยหวังจะให้เธอมาวางแผนการศึกษาให้กับสตรีญี่ปุ่น
            เธอไปอยู่กับครอบครัวอเมริกันตั้งแต่เด็ก เธอเปลี่ยนศาสนา เธอกลายเป็นเด็กอเมริกัน เธอกลับมาก็ใช้ชีวิตในวัฒนธรรมญี่ปุ่นแทบไม่ได้ พูดญี่ปุ่นก็แทบไม่ได้ และเธอทนไม่ได้กับสภาพหญิงญี่ปุ่นที่ไม่อาจแสดงออกอย่างเสรีเหมือนหญิงที่อเมริกา เธอกลับไปอเมริกา ถึงอย่างไรเธอต้องกลับมาญี่ปุ่นเพื่อช่วยเรื่องการศึกษาเพราะเธอไปในทุนของรัฐบาลญี่ปุ่น
            ญี่ปุ่นสร้างคนด้วยวิธีการที่ต้องอดทนและอึดตามแบบฉบับของตนจริงๆ ในที่สุดเธอได้มาช่วยตั้งโรงเรียนขึ้นและได้พัฒนามาเป็น Tsuda College ซึ่งถือว่าเป็นโรงเรียนสตรีต้นแบบที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของญี่ปุ่นและยังได้รับความนิยมอย่างมากกระทั่งปัจจุบัน
            Tsuda Umeko ได้ทำงานให้กับแผ่นดินแม่ตามความมุ่งหมายของที่คณะเดินทางครั้งนั้นคาดหวัง เราเห็นวิธีการสร้างคนของญี่ปุ่นแล้วหากรู้สึกแน่นอกก็ต้องยกออกนะคะ... เพราะนั่นเป็นแนวทางของเขา
            Tsuda Umeko เป็นหญิงเก่ง ท้ายที่สุดเธอก็ทำทุกอย่างอุทิศให้กับแผ่นดินแม่อย่างน่าชื่นชม และเธอตายที่ญี่ปุ่นค่ะ...
            ญี่ปุ่นส่งคนให้เรียนหนังสืออย่างมีเป้าหมายทั้งสิ้น นักเรียนที่ทิ้งไว้ในฝรั่งเศสนั้นได้เรียนวิชากฎหมายและนำความรู้กลับมาวางรากฐานให้กับระบบกฎหมายของญี่ปุ่นที่ใช้มาถึงปัจจุบันนี้
             เมื่อนักเรียนที่ถูกทิ้งไว้ในอเมริกา ฝรั่งเศส อังกฤษ เรียนจบในสาขาวิชาที่ประเทศต้องการ คนเหล่านั้นได้กลับมาเป็นเสาหลักให้กับการพัฒนาประเทศอย่างก้าวมั่นได้ตามแผนที่ได้ลงมือทำใน Mission ในการเดินทางครั้งนี้
            ใช่ค่ะ... ในที่สุด... Mission complete ค่ะ
            นับจากนั้นญี่ปุ่นก็เร่งกระจายวิทยาการแขนงต่างๆ ที่บุคลากรได้ไปเรียนรู้จากตะวันตกให้แพร่ไปทั่วประเทศ นี่คือที่มาของความก้าวหน้าส่วนหนึ่งของญี่ปุ่น ซึ่งมาจากการทำงานของคนกลุ่มหนึ่งในครั้งนั้น

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์