ไหม …สร้างญี่ปุ่น (14)
ไหม …สร้างญี่ปุ่น (14)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 30 ตุลาคม 2558 14:08
ISBN : -


ไหม …สร้างญี่ปุ่น (14)


ญี่ปุ่นเดินหน้าสู่เป้าหมาย Rich country & Strong Military อย่างเอาจริงเอาจัง
            การเปิดหูเปิดตาของญี่ปุ่น ไม่เพียงเฉพาะส่งนักเรียนไปเรียนต่างประเทศเท่านั้น หลังจากที่ประเทศได้เปลี่ยนการปกครองกลับมาสู่จักรพรรดิแล้ว ญี่ปุ่นได้ส่งรัฐมนตรีพร้อมคณะชุดหนึ่งออกไปทัวร์อเมริกาและยุโรปเพื่อดูความก้าวหน้า รวมทั้งทำงานทางการเมือง
            พวกเขาไม่ได้ไปทัวร์แค่สักเดือนแล้วกลับ แต่ไปยาวถึง 2 ปีค่ะ (กิจกรรมหนึ่งที่รวมอยู่ในการเดินทางครั้งนั้นอยู่ด้วยคือไปดูการเลี้ยงและผลิตไหมในยุโรป)
            ขณะนั้นทัวร์อเมริกาและยุโรปกำลังเข้าสู่ห้วงเวลาแห่งความก้าวหน้าทางห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์มากมาย ส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในเชิงวิทยาการหลายๆ ด้าน
            ญี่ปุ่นไปทัวร์ทัวร์ยุโรปถูกที่ถูกเวลา ได้เปิดหูเปิดตาเห็นความก้าวหน้ามากมายและที่สำคัญคือได้ความรู้และความคิดทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการผลิตไหมของตนโดยตรง เช่น ความรู้ในการคัดเลือกสายพันธุ์ไหมโดยใช้ทฤษฎีที่บาทหลวงคริสเตียน              นิกายออกัสตีนชาวเชคชื่อ Gregor Mendel ค้นพบถึงเรื่องปมเด่นปมด้อยในการถ่ายทอดทางพันธุกรรมในการทดลองผสมพันธุ์ถั่ว ช่วยทำให้ญี่ปุ่นได้ความคิดทางวิชาการในการผสมและคัดเลือกสายพันธุ์ไหมให้ได้การผลิตที่มีคุณภาพดีซึ่งนั่นคือการเริ่มต้นก้าวไปสู่เรื่องของ Genes
            ญี่ปุ่นได้พบกับความก้าวหน้าที่สำคัญมากอีกอย่างหนึ่งคือการศึกษาในเรื่องจุลชีววิทยา ซึ่งเป็นผลมาจาก Louis Pasteur ชาวฝรั่งเศสได้ค้นพบแบคทีเรียและมีผลต่อการเน่าเสียและการระบาดของโรคต่างๆ ...การพบของ Louis Pasteur ถือเป็นการค้นพบที่เปลี่ยนโลกค่ะ เพราะตั้งแต่ยุคกลางเป็นต้นมาพอเกิดโรคระบาดทีหนึ่งก็จะสาดโคลนที่มาของโรคกันมั่ว พวกยิวและโสเภณีถูกประณามในเรื่องต้นตอของโรคระบาดมาตลอดและถูกเผาทั้งเป็นมาหลายครั้ง
            เมืองในยุโรปก่อนหน้ายุคที่ Louis Pasteur ค้นพบเรื่องเชื้อแบคทีเรียนั้นไม่ได้สะอาดเหมือนตอนนี้นะคะ ยุโรปสุดแสนโสโครก เวนิสที่ขณะนี้เราไปนั่งล่องเรือกอนโดล่าสูดอากาศบริสุทธิ์จากทะเล อาเดรียติกทุกวันนี้ เมื่อก่อนนั้นในคลองมีแต่ขยะและน้ำเน่า ในฝรั่งเศสก็และอังกฤษนั้นไม่ต้องพูดถึง... อหิวาต์ระบาดเป็นว่าเล่น
            ในช่วงเวลาร่วมสมัยที่ Louis Pasteur ศึกษาเกี่ยวกับโรคระบาดอยู่นั้น จักรพรรดิ Napoleon III ก็ทรงสนพระทัยในการทำงานของ Louis Pasteur มาตลอด ความรู้จากห้องทดลองของ Loui ให้อากาศถ่ายเทสะดวกทรงให้ Baron Haussmann  สถาปนิกขั้นเทพเป็นผู้ออกแบบเมืองใหม่ สถาปนิกคนนี้แหละค่ะที่ทำให้คำว่า Avenue และ  Boulevards ถูกนำไปใช้ทั่วโลก และเท่ห์กว่า... Street
            ปารีสได้รับการวางผังเมืองให้สวยงามและจัดการเมืองให้สะอาดก่อนใครในโลก แปลงนครตามคตินิยมของกรีกเมื่อสองพันกว่าปีก่อนที่เรียกกันว่า... Metropolis(Mother+City) มาเป็น Metropolitan มหานครที่อลังการและงามนัก
            โอ... พระเจ้า ปารีสคือเมืองบนโลกหรือเมืองในสวรรค์กันแน่?
             ปารีสกลายเป็นมหานครต้นแบบที่ได้รับการกล่าวขวัญกันไปทั่วโลก หลายประเทศมาดูแบบศึกษาและนำไปสร้างเมืองของตนกันมากมาย แม้แต่ ร.5 ของสยามก็เสด็จไปเยือน
            วอชิงตัน ดี ซี / เบอร์ลิน / นิวยอร์ก / หรือแม้แต่กรุงเทพ (ถนนราชดำเนิน) ...ต่างก็ได้รับอิทธิพลจากปารีส (และ Louis Pasteur) 
            ปารีสสวยงามอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน...
            ช่วงเวลานั้น... อยู่ในช่วงเวลาที่โรคระบาดกับตัวอ่อนไหมกำลังแพร่ไปในยุโรป ทำให้ตัวหนอนก่อนจะทำรังไหมในยุโรปตายระเนระนาด เกษตรกรเลี้ยงไหมในยุโรปกระทบกระเทือนอย่างหนัก ผู้เลี้ยงไหมในยุโรปมาให้ Louis Pasteur ช่วยศึกษาในเรื่องนี้ หลังจากศึกษาอยู่ 5 ปี เขาพบว่าเนื่องมาจากจุลินทรีย์ชนิดหนึ่งที่หนอนกินเข้าไป และยังมีปาราสิตที่ตัวไหมด้วย ...นั่นเป็นเหตุทำให้ตัวไหมตายไปค่อนยุโรป
            คณะทัวร์ของญี่ปุ่นไปทัวร์อเมริกาและยุโรป 2 ปี (1871–73)  ได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์กลับบ้านมามากมาย แล้วก็ส่งไปทำงานทางวิชาการของตนต่อได้ในหลายเรื่อง คณะทัวร์เน้นเรื่องไหมอย่างมาก เพราะขณะนั้นญี่ปุ่นกำลังเป็นผู้ส่งออกไหมดิบรายสำคัญของโลก ในท้ายของการทัวร์ครั้งนั้นคณะทัวร์เดินทางไปที่อิตาลีซึ่งเป็นที่เลี้ยงไหมสำคัญในยุโรปซึ่งเป็นคู่แข่งของตนอีกแห่งหนึ่ง และดูความพยายามจัดการกับโรคระบาดของไหม
            ทัวร์ยุโรปและอเมริกาครั้งนั้นญี่ปุ่นบุกเข้าไปรู้จักและเรียนรู้คู่แข่งของตน... หลายระดับ หลายพื้นที่ หลายเหตุการณ์ หลายความคิด หลายปัญหา... เป็นการเรียนรู้ในทุกมิติ
            คณะทัวร์ของญี่ปุ่นครั้งนั้นเข้มข้นได้เนื้อได้หนังอย่างไม่น่าเชื่อ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์