ไหม …สร้างญี่ปุ่น (5)
ไหม …สร้างญี่ปุ่น (5)

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 30 ตุลาคม 2558 13:55
ISBN : -


ไหม …สร้างญี่ปุ่น (5)


ญี่ปุ่นกำลังมาถึงตอนสำคัญของการเปลี่ยนประเทศแล้วค่ะ

    การที่อเมริกามาบังคับให้ญี่ปุ่นเปิดประเทศโดยนำเรือเข้ามายิงปืนขู่ในอ่าวเอโดะและทำสัญญาให้เปิดประเทศนั้น ในด้านหนึ่งญี่ปุ่นถือว่าเป็นการบีบคั้นหัวใจอย่างยิ่ง แต่อีกด้านหนึ่งญี่ปุ่นก็นึกว่าทำอย่างไรเพื่อจะมีศักยภาพที่ไม่ให้ใครมามำอย่างนี้ได้อีก

    เหตุการณ์ทางการเมืองภายในๆ ญี่ปุ่นหลังจากนั้นสิบกว่าปียุ่งยากพอสมควร

    มนตรีบางคนในคณะ “บะฟุกุ” เห็นว่าโชกุนต้องเลิกรวบอำนาจได้แล้ว ที่ปิดประเทศมา 200 กว่า ปี แท้ที่จริงแล้วคือการที่โชกุนปิดหูปิดตาให้ประชาชนโง่เข้าไว้ โชกุนได้รับการสนับสนุนจากการสวามิภักดิ์ของพวกไดเมียวซึ่งมีซามูไรรับใช้ พวกซามูไรบริวารของไดเมียวถูกเลี้ยงดูให้มีชีวิตร่ำรวยจนเท่ห์เว่อ มีเงินสมนาคุณ มีสิทธิประโยชน์มากมาย มีข้าวสารกินเหลือเฟือ เดินไปไหนมาไหนชาวบ้านกลัวหัวหด ไม่ถูกใจกันก็ดึงดาบมาฟันกันกลางตลาด ฯลฯ 

    แต่เมื่อชาติตะวันตกเข้ามาพร้อมกับขายอาวุธทันสมัยและสร้างกองทหารใหม่ให้ญี่ปุ่น ความเท่ห์เว่อของพวกซามูไรก็ลดลง 

    มีไดเมียวและซามูไรจาก 3 แห่งในญี่ปุ่นที่เกลียดโชกุนมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ถึงตอนนี้ก็เห็นว่าอำนาจของโชกุนควรกลับไปอยู่ที่จักรพรรดิ แต่พวกตนก็ไม่ชอบที่ประเทศตะวันตกเข้ามาในญี่ปุ่นแล้วทำให้บทบาทและศักดิ์ศรีของพวกซามูไรไม่ได้ดูดีเหมือนเมื่อก่อนอีก

    ส่งผลให้เกิดกบฏซัทสีมะ โดยซามูไรที่ชื่อ ไซไกะ ทะกะโมริ ที่รบเพื่อศักดิ์ศรีซามูไรในที่สุดก็พ่ายแพ้ เขาปลิดชีวิตตัวเองด้วยการคว้านท้องและให้ลูกน้องที่สนิทบั่นคอตนเอง

    หนังเรื่อง The Last Samurai หยิบเหตุการณ์ช่วงนี้มาทำเป็นหนังซึ่งนักวิจารณ์สวดกันเละ คุณสามีซึ่งเคยเลือกหนังขึ้นฉายบนเครื่องบินการบินไทยอยู่ 8 ปี บอกผู้เขียนว่า 

    “ไปสวดเค้าทำไม... ถ้าทำหนังแบบที่คนวิจารณ์ก็คงได้หนังสารคดีสงครามเหมือนที่ฉายในช่อง History …หนังคือ The Entertainment …คัทสุโมโตเป็นทั้งใช่และไม่ใช่ซามูไรที่ชื่อ ไซไกะ ทะกะโมริ …Climax หนังเมื่อเนธานสวนมีดเข้าไปในพุงคัทสุโมโตเพื่อนร่วมรบเพื่อช่วยปลิดชีพ  ก่อนหมดลมได้เอ่ยถึงวลีที่ได้บันทึกถึงบทเชิดชูเกีรติของ ลีโอนีดาส หัวหน้านักรบสปาร์ต้า ซึ่งเป็น 1 ใน 300 คนที่ถูกสังหารที่ช่องเขาเทอโมพิเล่ในกรีซ ก็สะท้อนเจตนารมณ์ของเรื่อง The Last Samurai และเรียกคุณค่าของความเป็นซามูไรได้สง่างามยิ่ง ไม่ต่างกับความตายอันสง่างามของพวกสปาร์ต้า …ฉากการตายของ คัทสุโมโต ใน The Last Samurai  ถือว่าเป็นบทส่งท้ายให้กับอาชีพซามูไรในญี่ปุ่นให้จบลงได้อย่างสวยงามและมีเกียรติ การทำหนังฉากตายให้สวยอย่างนั้นทำยาก”

    ขอยืมมาใส่ไว้หน่อยค่ะ...

    แต่ซามูไรที่ชื่อ ไซไกะ ทะกะโมริ จากเมืองซัทสีมะ นี่แหละค่ะคือ The Last Samurai ตัวจริง ก่อนทำกบฎนั้นไ้ด้ขอให้โชกุนสละอำนาจจนถึงขั้นรบกัน และโชกุนก็ได้จบบทบาทลง อำนาจการปกครองสูงสุดของญี่ปุ่นกลับไปสู่จักรพรรดิอีกครั้งใน ค.ศ. 1868 หลังจากจักรพรรดิเยาว์มุสึฮิโตะขึ้นครองราชย์ 1 ปี  ซึ่งเป็นรัชสมัยเมจิ  

    จักรพรรดิมุสึฮิโตะขึ้นครองราชย์ปีเดียวกับรัชกาลที่ 5 ของสยามค่ะ 

    เราเห็นว่าบ้านเมืองญี่ปุ่นช่วง 13 ปีหลังจากที่อเมริกาเข้ามาเปิดประตูประเทศมาถึงการกลับมาสู่อำนาจของจักรพรรดินั้นวุ่นมาก แต่ความเป็นจริงในอีกหลายมิตินั้นญี่ปุ่นเคลื่อนไหวตลอดเวลา 

    ผู้เขียนเห็นว่าสิ่งที่มีความหมายต่อการเปลี่ยนแปลงของญี่ปุ่นอย่างมากนั้นคือ “ความคิด” ซึ่งญี่ปุ่นช่วงนี้ก็กำลังเดินเข้าไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่คล้ายๆ กับอังกฤษหลังจากเกิดโรงานสิ่งทอที่เมือง Manchester จนไปทำให้เกิดการปฏิวัติอุสาหกรรมสะเทือนไปทั้งยุโรป  

    ญี่ปุ่นกำลังจะแจ้งเกิดในทิศทางเดียวกันกับอังกฤษ …

    ในช่วงเหตุการณ์กำลังยุ่งๆ ในญี่ปุ่นนั้น ท่าเรือน้ำลึก ถนน ทางรถไฟ โทรเลข ฯลฯ ต่างก็เดินหน้าเกิดขึ้นในญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว

    ในความเจ็บปวดที่อเมริกานำเรือปืนมาขู้ให้เปิดประเทศนั้น ญี่ปุ่นหันกลับมามองตัวเองว่า หากไม่ให้เหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นอีก ญี่ปุ่นจะต้องทำอย่างไร ญี่ปุ่นนำวิกฤตมาสร้างโอกาสโดยแท้จริง เมื่อญี่ปุ่นได้กำหนดวิสัยทัศน์ประเทศขึ้นมาว่า ประเทศญี่ปุ่นต้องเป็น

    Rich country, Strong military. คือ…

    “ประเทศมั่งคั่ง และ กองทัพเข้มแข็ง”

    เพื่อจะทัดเทียมฝรั่ง และนับตั้งแต่บัดนี้ญี่ปุ่นจะก้าวไปสู่เป้าหมายนั้นค่ะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์