การขจัดขยะ… เพื่อก้าวข้ามปัญหาน้ำมันรั่ว
การขจัดขยะ… เพื่อก้าวข้ามปัญหาน้ำมันรั่ว

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 30 ตุลาคม 2558 13:03
ISBN : -


การขจัดขยะ… เพื่อก้าวข้ามปัญหาน้ำมันรั่ว


PTTGC แก้ปัญหาขยะจากวิกฤตน้ำมันรั่วอย่างเป็นขั้นเป็นตอนและจบในเวลาที่น่าพอใจ
            ขยะในกรณีนี้ นอกจากคราบน้ำมันรั่วซึ่งถือว่าเป็นขยะด้วยตัวของมันเองแล้ว ยังหมายรวมถึงขยะอื่นๆ  อีกด้วย
            การกำจัดขยะนอกจากจะต้องกำจัดน้ำมันและคราบน้ำมันจะต้องคิดรวมไปถึงเรื่องวิธีการขนย้ายขยะ และจบด้วยการฟื้นฟูพื้นที่และสภาพแวดล้อมเมื่อขนย้ายขยะออกไปแล้ว
ซึ่งเป็นเรื่องที่ชวนติดตามทั้งสิ้น
            การทำงานอย่างหนักหน่วง 1 สัปดาห์ ทำให้วันที่ 5 สิงหาคม 2556 ตอนกลางคืน ประมาณ  99% ของน้ำมันซึ่งเป็นขยะหลักถูกขนออกจากเกาะเสม็ดได้หมดโดยเรือ Barge (เรือท้องแบน)ของทหารเรือ และเรือที่ PTTGC ว่าจ้างมา นำขยะไปเก็บที่โรงกลั่น เพื่อนำไปดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป
            ส่วนอีกประมาณ 1%  จะเป็นการจัดการกับขยะปนเปื้อนน้ำมันที่เหลือและขยะทั่วไป ซึ่งยังหลงเหลืออยู่
            วิธีการจัดการกับขยะทั้ง 2 ชนิดนั้น คือ ใส่ถุงแยกใน Big  Bag แล้วขนขึ้นฝั่งไปบำบัดก่อนบริหารจัดการกับขยะเหล่านั้น
            ช่วงแรกได้มีความตั้งใจจะขนขยะไปขึ้นฝั่งโดยไปทางอ่าวทับทิม แต่เส้นทางการขนขยะจะต้องผ่านบ้านเรือนประชาชน ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนได้ จึงเปลี่ยนแผนนำออกไปทางเรือ โดยได้รับความช่วยหลือทางทหารเรือ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เข้ามาปฏิบัติการร่วมในปฏิบัติการครั้งนี้   
1 สิงหาคม 2556  น้ำทะเลเริ่มใส  คราบดำเริ่มหาย  และคราบน้ำมันที่เก็บมาไว้ใน Big Bag ก็วางรออยู่บนฝั่งพร้อมจะขนย้าย
2 สิงหาคม  แม้สภาพน้ำทะเลเริ่มดีขึ้นมาก แต่เรือของทหารเรือยังเข้ามาขนขยะไม่ได้ 
            3-4  สิงหาคม  เรือท้องแบนของทหารเรือเข้ามาถึงฝั่งเพื่อขนขยะได้ จึงเริ่มนำขยะขึ้นเรือ เพื่อส่งไปเก็บที่โรงกลั่นที่มาบตาพุด  
            ขยะที่กวาดระลอกหลังเริ่มทยอยลงเรือ  Barge (เรือท้องแบน) ที่ PTTGC จ้างเข้ามาเพิ่มเติมเพื่อขนขยะปนเปื้อน ไปที่มาบตาพุด 
            PTTGC โดยความร่วมมือของกองทัพเรือมุ่งมั่นขนย้ายขยะออกจากพื้นที่วิกฤติอย่างเร็วที่สุด แต่ก็มีเงื่อนไขในทางเทคนิคในการนำขยะปนเปื้อนออกไปจากอ่าวพร้าวทางเรือคือเป็นเงื่อนไขของน้ำขึ้นน้ำลง เนื่องจาก เรื่องน้ำขึ้นน้ำลงมีผลต่อการนำเรือเข้า-ออกเพื่อขนขยะคราบน้ำมันที่อ่าวพร้าว   
            การขนขยะครั้งนี้ต้องทำให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง  ปรากฎการณ์น้ำขึ้นน้ำลงวันละ 2 ครั้งในทุกวัน และเวลาน้ำขึ้นน้ำลงจะเปลี่ยนไปวันละครึ่งชั่วโมง การจะนำเรือ Barge  (เรือท้องแบน) เข้ามาขนย้าย Big Bag ที่บรรจุคราบน้ำมัน ซึ่งรอการขนย้ายอยู่บนฝั่งเรียบร้อยแล้วนั้น เรือจะแล่นเข้ามาตอนน้ำขึ้นเพื่อจะให้เรือเแล่นเข้ามาใกล้ ฝั่งได้มากที่สุด จากนั้น ก็รอให้น้ำลง เพื่อการขนขยะจากฝั่งลงไปใส่เรือได้  
            เมื่อนำขยะใส่เรือแล้ว ต้องรอเวลาน้ำขึ้น ซึ่งทำให้เรือลอยตัวขึ้นและสามารถขนย้าย Big Bag ที่บรรจุคราบน้ำมัน วิ่งออกจากอ่าวพร้าว  
            ด้วยความตั้งใจจริงของทุกหน่วยงานทำให้การขนย้าย Big Bag ผ่านไปด้วยดี และสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว 
            ต้องกล่าวตรงๆ ว่า เป็นการแก้ปัญหาได้ดีทีเดียวค่ะ 
            ปฏิบัติการเพื่อขจัดปัญหาเรื่องขยะ หรืองานอื่นใดที่อาจจะดูเป็นงานทางเทคนิคมากๆ ก็สามารถสร้างกลยุทธ์การสื่อสารได้ด้วยการใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย  จากตัวอย่างนี้จะทำให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบถึงความตั้งใจจริงของ PTTGC ได้

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์