"จิตอาสา" ...ดี....แต่ต้องมีพี่เลี้ยง

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 30 ตุลาคม 2558 13:01
ISBN : -


"จิตอาสา" ...ดี....แต่ต้องมีพี่เลี้ยง


ท่านผู้อ่านคะ... การทำงานในปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะในการทำงานเพื่อสาธารณะ จะมีคนมีจิตใจดีงามมาช่วยงาน
            ซึ่งเขานิยมเรียกกันว่า …"จิตอาสา" นั่นแหละค่ะ
            ผู้เขียนขอเรียนว่า เมื่อใดมี "จิตอาสา" ต้องมีพี่เลี้ยงดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะ 1. เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับเหล่า "จิตอาสา"  2 .เหล่า "จิตอาสา" จะได้ร่วมทำงานกับองค์กรไปในทิศทางที่ได้วางแผนเอาไว้
            ในเหตุการณ์วิกฤตที่อ่าวพร้าว PTTGC ต้องระดมสรรพกำลังจากทุกแหล่ง งานจึงจะสำเร็จลงได้  "จิตอาสา" ชุดแรก เป็นบุคลากรในเครือ  IRPC ซึ่งเป็นโรงกลั่น ซึ่งรู้งานดี ว่าจะต้องทำอะไร และอย่างไรในวิกฤตนี้ วันต่อมางานมากขึ้น จึงได้มี "จิตอาสา" รุ่นที่ 2 มาจากที่ต่างๆ ซึ่งอาจไม่มีความคุ้นเคยกับงานเกี่ยวกับน้ำมันเหมือนรุ่นแรก
การที่มีจิตอาสาเข้ามาช่วยเหลือในภาวะฉุกเฉินขององค์กรต่างๆ ควรจัดให้มีพี่เลี้ยงที่ต้องดูแลการทำงานอย่างใกล้ชิด มิฉะนั้นจะเกิดปัญหาซ้อนขึ้นมาได้ เช่น "จิตอาสา" รุ่นหลังๆ ได้สวมชุดปฏิบัติหน้าที่สีขาวรวมทั้งถุงมือติดตัวไปนอกพื้นที่ หลังจากเสร็จงานแล้วโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และได้ถอดถุงมือไว้เกลื่อนกลาดตามสถานที่ต่างๆ ทำให้ผู้ที่พบเห็นโดยเฉพาะสื่อมวลชนเข้าใจผิดคิดว่าผู้ปฏิบัติงานของ  PTTGC  นำไปทิ้งไว้แบบไม่รับผิดชอบ 
เรื่องเล็กๆ อย่างนี้กลายเป็นเรื่องที่วกกลับมาทำลายภาพลักษณ์ในช่วงที่ปัญหากำลังรุมเร้า...เพราะผู้ที่พบเห็นชุดเหล่านี้เข้าใจว่าเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดปัญหาซ้อนปัญหาขึ้นมาอีก   
ในจุดนี้ เชื่อเถิดว่าสิ่งที่ไม่น่าเป็นปัญหา ...แต่ในยามวิกฤติ มันพร้อมเป็นปัญหาได้ทั้งสิ้น
PTTGC ต้องไล่ตามล่าเก็บขยะเหล่านั้นลำบากกว่าการเก็บคราบน้ำมันเสียอีก เพราะคราบน้ำมันอยู่รวมกันเป็นที่  แต่ขยะที่เกิดจาก "จิตอาสา" ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้กระจัดกระจายและโผล่ขึ้นตรงโน้นบ้างตรงนี้บ้าง
ในมุมนี้เราจะเรียนรู้เพื่อก้าวข้ามความผิดพลาดได้คือ ทุกเรื่องต้องแจ้งให้พนักงานได้รับทราบทุกประเด็นที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นกระบอกเสียงในการชี้แจงเพื่อให้บุคคลภายนอกได้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง  และตัวพนักงานเองก็ต้องเข้าใจเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยว่าไม่ได้เกิดจากความบกพร่องขององค์กรแต่ประการใด
ปัญหานี้...หากมีระบุไว้ในคู่มือการสื่อสารในภาวะวิกฤติ  ก็จะได้รับการป้องกัน  และมีการจัดกระบวนการในการสื่อสารกับ “จิตอาสา” และพนักงาน ตั้งแต่เริ่มแรก
ในเรื่องนี้จะสะท้อนให้เห็นว่าในภาวะวิกฤติ สิ่งที่แสดงถึงความเป็นองค์กร เช่น เครื่องแต่งกายพนักงานไม่ว่าจะเป็นเครื่องแบบ หรือเสื้อผ้าที่มีตราสัญญลักษณ์เป็นส่วนประกอบ หรือ แม้แต่เสื้อผ้าที่ทำให้เกิดการเชื่อมโยงกับองค์กรได้  สามารถจะก่อให้เกิดปัญหาได้ทั้งสิ้น  ดังนั้นทุกองค์กรที่เป็นเจ้าของวิกฤติต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้
ในการแก้ปัญหาหน้างาน PTTGC บันดาลให้เกิดขึ้นทันที โดยกำหนดให้นำ "จิตอาสา" กลุ่มต่อๆ มา  ก่อนจะเริ่มงาน ต้องฟังสรุปรับทราบงานที่ต้องทำก่อน  ก่อนลงพื้นที่
ในยามวิกฤติ  ใครจะเชื่อว่ามีปัญหาเกิดขึ้นมาให้แก้ครั้งแล้วครั้งเล่า  แม้จะดูเหมือนว่าไม่มีนัยยะสำคัญก็ตาม...

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์