เมื่อ..PTTGC..ตกเป็นจำเลยสังคม
เมื่อ..PTTGC..ตกเป็นจำเลยสังคม

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 30 ตุลาคม 2558 13:00
ISBN : -


เมื่อ..PTTGC..ตกเป็นจำเลยสังคม


เมื่อตอนที่แล้วผู้เขียนได้ให้หลักการซึ่งตั้งไว้เป็นแนวทางในการทำงานด้าน Crisis Communications Management 4 ข้อ ซึ่งนั่นคือหัวใจในการทำงานที่สำคัญ
                   แต่ในความเป็นจริง องค์กรที่จะทำงานในเรื่อง Crisis Communications Management Plan สามารถออกแบบให้มีหัวข้ออื่นเพิ่มเติมแทรกเข้ามาอีก หรืออาจปรับบางหัวข้อให้เข้ากับสภาพกิจการและการทำงานของตน ซึ่งอาจมีกี่หัวข้อก็ได้ …แต่อย่าให้มากนักค่ะ เพราะยิ่งมาก..ยิ่งยุ่ง
                   หน่วยงานที่มีความเสี่ยงในการที่จะต้องเผชิญกับภาวะวิกฤต ต้องการเตรียมแม่บทของ Crisis Communications Management   เพื่อให้เกิด Crisis Communications Flow แล้วขั้นต่อไปคือ การซ้อมตามวาระอย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง
                   เรากลับมาถึงกรณีของ PTTGC กับกรณีน้ำมันรั่วมาขึ้นฝั่งที่อ่าวพร้าวต่อค่ะ
                   เหตุการณ์น้ำมันรั่วเกิดขึ้นในประเทศไทยมาหลายครั้งแล้ว และเกิดขึ้นในโลกในระดับต่างๆ กันหลายหน
                   กรณีวิกฤติ ที่เป็นกรณีศึกษาในการนำมาเทียบเคียง เพื่อเป็นต้นแบบของการช่วยแก้ปัญหาในเหตุการณ์ครั้งนี้ คือ กรณีน้ำมันของเรือ Exxon Valdez รั่วที่นอกฝั่งอลาสกาเมื่อ ค.ศ. 1989  ที่เป็นตัวอย่างการจัดการที่ดี และกรณีน้ำมันรั่วของ BP ค.ศ. 2010 ที่นอกฝั่ง  หลุยเซียนาที่ถูกสวดยับ นอกจากนั้นกรณีโรงไฟฟ้า Chernobyl   ที่ Ukraine ระเบิด ค.ศ. 1986 ซึ่งถูกสวดยับเช่นกัน หรือกรณี โรงงานนิวเคลียร์ที่ Fukushima เสียหายเนื่องจากเหตุการณ์สึนามิ ค.ศ. 2011 ซึ่งก็ยังไม่จบ ก็ควรติดตามการทำงานแก้ไขกันให้ใกล้ชิด
                     ถ้าผู้ปฏิบัติงานได้นำผลการทำงานการแก้ไขวิกฤตในเหตุการณ์ต่างๆ มาวิเคราะห์   จะช่วยให้การทำงาน Crisis Management/Communication ดำเนินการได้ดีขึ้นมาก และสามารถนำมาเป็นแนวทางการทำงานได้
                   เรื่องการฝึกซ้อมเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง อย่าให้ทุกอย่างเป็นแต่ตัวหนังสือที่ปรากฎอยู่แต่ในคู่มือ และผู้เขียนพูดเสมอว่า
                   "อย่าให้วันเกิดเหตุการณ์จริงเป็นวันซ้อมใหญ่"
                   การซ้อมทุกครั้งต้องตั้งปัญหาหรือวิกฤติที่ต่างกันออกไปทุกครั้งและเน้นไปในทาง Unprepared Emergency Management เพราะข้อสอบมักจะออกตรงที่เราไม่ได้อ่านหรือติวกันมาค่ะ
                   ทีนี้กลับมา วิเคราะห์เหตุการณ์น้ำมันรั่วที่ขึ้นมาที่อ่าวพร้าวของ PTTGC กันต่อค่ะ... ซึ่งเมื่อมองกันในเรื่องการทำงานแล้วต้องยอมรับว่า  PTTGC ทำงาน Crisis Management ของ PTTGC ในระดับน่าพึงพอใจ
                   แต่การทำงาน  Crisis Communications น่าจะสอบไม่ผ่านค่ะ
                   ผู้เขียนเห็นว่าอุปกรณ์สื่อสารที่ PTTGC มีอยู่นั้น ถือได้ว่ามีศักยภาพสูงสุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย  สามารถทำการถ่ายทอดสดแบบ Real time  ได้ แต่น่าเสียดายที่ยังไม่ได้นำมาใช้เผยแพร่ตามศักยภาพที่มีอยู่   ทำให้ไม่สามารถจะชูตนเองขึ้นมาในฐานะที่เป็นเจ้าของข้อมูลทั้งหมด ซึ่งมีสิทธิอันชอบธรรมที่จะนำเสนอข้อมูลให้เป็นไปในทิศทางที่ต้องการได้  เพื่อสร้างให้เป็นแหล่งข่าวอีกแหล่งหนึ่งที่ทำให้คนทั่วไปได้รับรู้
            หากย้อนวันเวลากลับไปได้  ถ้า PTTGC ได้มีโอกาส  มีเวลาเตรียมการเรื่อง Crisis Communications Management   เพื่อให้เกิด Crisis Communications Flow ไว้ล่วงหน้า   แล้วสามารถผนวกด้วย การถ่ายทอดสดการขจัดคราบน้ำมันที่มีประสิทธิภาพสูงวินาทีต่อวินาที  ไม่ว่าจะด้วย แรงคน แรงสติปัญญา หรือเครื่องมือที่ได้มาประยุกต์ใช้ นับว่าเป็นสิ่งที่น่าทึ่งอย่างยิ่ง  สิ่งเหล่านี้หากได้รับการถ่ายทอดภาพผ่านเคเบิ้ลทีวี  เช่น ซื้อเวลาการออกอากาศทางช่อง True Vision ออกอากาศแบบชีวิตของหลินปิงตั้งแต่เด็ก ให้คนทั้งหมดทั้งในประเทศและทั้งโลกได้รับรู้ว่าขณะนี้ PTTGC
-    กำลังทำอะไร 
-    มีความคืบหน้าไปอย่างไร 
-    มีอะไรที่ทำไปแล้ว
-    สิ่งที่ทำอยู่คืออะไร
            ก็จะทำให้ PTTGC ประสบความสำเร็จเรื่อง Crisis Communications ควบคู่ไปกับ Crisis Management ได้ 
            แม้ว่า PTTGC จะทุ่มเททำงานในงานหลักที่เป็นแก่นก็จริงอยู่  แต่บางครั้งแก่นไม่ใช่สิ่งที่คนจะมองเห็นได้ชัดเจน  ดังนั้น ถ้าหน่วยงานใดที่เกิดภาวะวิกฤติ จำเป็นต้องมีการสื่อสารทำให้ผู้คนได้หันกลับมามอง  เกิดความเข้าใจในสิ่งที่มีคุณค่าอย่างยิ่งขององค์กร  แต่เพราะลืมทำสิ่งนี้จึงทำให้เรื่องราวทั้งหมดที่ PTTGC ควรจะเป็นฮีโร่ กลับกลายมาเป็นจำเลยของสังคมไปได้อย่างน่าเสียดาย

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์