การบริหารงานบุคคล ภาคปฏิบัติ งานสนามในการดูแลคน สำหรับเถ้าแก่ และผู้บริหาร
การบริหารงานบุคคล ภาคปฏิบัติ งานสนามในการดูแลคน สำหรับเถ้าแก่ และผู้บริหาร

โดย : สุเชาว์ ณ สงขลา กรรมการบริหาร และผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การเรียนรู้

update : 20 มีนาคม 2558 04:39
ISBN : imagepool


การบริหารงานบุคคล ภาคปฏิบัติ งานสนามในการดูแลคน สำหรับเถ้าแก่ และผู้บริหาร


     การบริหารงานบุคคลเป็นวิธีการจัดการทรัพยากรราคาแพงที่สุด เพราะมีค่าใช้จ่ายทุกเดือนหยุดจ่ายไม่ได้ลดเงินเดือนก็ไม่ได้  ถ้าเจ้าของและผู้จัดการไม่ได้ลงมาดูแลเอง ก็ยากที่จะทำให้ค่าใช้จ่ายด้านนี้ประหยัดได้ 

     การบริหารงานบุคคลเป็นระบบงานที่เป็นสากล  มีตำรากล่าวถึงหลักการคล้ายคลึงกันทั่วโลก  แต่ในภาคสนามเมื่อต้องปฏิบัติคุณมักพบว่างานนี้ทำให้ยากได้ง่าย  แต่ทำให้ง่ายได้ยาก ยิ่งทำยิ่งยุ่ง มักมีงานเอกสารเพิ่มขึ้นจำนวนมากทุกปี   ถ้าควบคุมไม่ได้จะมีข้อร้องเรียนและต้องจัดทำระเบียบตามมาอีกมาก    

     ต่อไปนี้เป็นเทคนิคการทำให้การบริหารงานบุคคลในภาคสนามเป็นภาคปฏิบัติ  ที่เจ้าของและผู้บริหารสามารถ ทำให้เรื่องการบริหารงานบุคคลเป็นเรื่องง่าย   

          1. ในธุรกิจขนาดเล็ก  การบริหารงานบุคคลควรเริ่มต้นโดยเจ้าของ
              คน เป็นทรัพยากรที่แพงที่สุด  คุณต้องจ่ายค่าจ้างทุกเดือนหยุดจ่ายไม่ได้ลดเงินเดือนก็ไม่ได้ และยังต้องจ่ายเงินอื่นๆอีก   พอครบปีพนักงานจะขอค่าจ้างเพิ่ม  ส่วนพนักงานที่มีปัญหามักทำให้คุณภาพงานต่ำลง  และอาจทำให้งานของเพื่อนร่วมงานเสียหาย  ถ้าคุณลงโทษหรือเลิกจ้างไม่รอบคอบ คุณอาจแพ้คดีในศาลแรงงาน  ถูกศาลสั่งให้ตามจ่ายเงินก้อนใหญ่ 

             ไม่มีช่วงเวลาใดที่ปัญหาเรื่องงานบุคคลจะหยุดนิ่ง  เมื่อคนเก่าจากไปวงจรก็เริ่มต้นใหม่  คุณอาจเสียเวลาเป็นเดือนจึงจะได้คนมาทำงาน  พนักงานคนใหม่อาจลาออกตั้งแต่สัปดาห์แรก  แล้วคุณต้องลงมือหาคนอีกครั้ง  ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาด้วยทุกครั้งคือ “เจ้าของ” 

              เจ้าของมักใช้นักบริหารงานบุคคลมาเป็นหนังหน้าไฟ  มาทะเลาะกับคนและจัดการเรื่องคนแทนเจ้าของ   ถ้าเป็นมืออาชีพค่าจ้างแพงมาก  คนเหล่านั้นมักต้องพบแรงเสียดทานสูง  บางครั้งเขาอาจไม่เห็นด้วยกับคุณ  ไม่อยากเสียความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน  “ปล่อยมันไป  ไม่ใช่กิจการของเรานี่หว่า”  ถึงตอนนั้นเหมือนคุณไม่มีมือ  แม้เป็นเรื่องใหญ่และกระทบต้นทุนคุณก็เกรงใจเขา  จำต้องปล่อยเลยตามเลย    แล้วคุณคือใคร? 

              เจ้าของและนักจัดการจำนวนมากต้องการจัดการเรื่องงานบุคคลด้วยตนเองแต่โชคไม่ดี  การเป็นผู้ประกอบการมักถนัดแต่งานด้านกลยุทธ์ การเงิน  การตลาด  การผลิต การบริการ  จึงมักไม่ค่อยสนใจระบบการจัดการงานบุคคล  คุณยอมให้เครื่องตอกบัตรโปรแกรมเงินเดือนและพนักงานธุรการจึงเป็นคนพูดแทนเจ้าของ  สิ้นปีจึงสิ้นความผูกพัน ไม่แปลกที่พนักงานเดินจากคุณไปอย่างง่ายๆ  ลูกค้าต้องปรับตัวกับพนักงานคนใหม่ของคุณอีกแล้วหรือ? 

              เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมหากเจ้าของธุรกิจซึ่งส่วนใหญ่เป็นขนาดเล็ก  ได้หันมาเริ่มต้นวางระบบงานบริหารงานบุคคลด้วยตัวเอง  เพราะเมื่อการวางแผน และตัดสินใจมาจากเจ้าของ   จะทำให้ข้อด้อยของความเป็นธุรกิจขนาดเล็กในสายตาของพนักงานหมดไปทันที ภาพของเจ้าของและพนักงานหารือร่วมมือกันทำงานจะเป็นความทรงจำที่พนักงานชื่น ใจ เป็นเรื่องที่พบเห็นได้ยากในกิจการขนาดใหญ่ 

              ถึงตอนนั้น คุณจะพบว่า เถ้าแก่หรือผู้จัดการอย่างคุณไม่ได้เป็นเพียง “เจ้านาย” แต่คุณคือ “ผู้นำ”  และบรรดาพนักงานทั้งหลายก็จะเป็น “ทรัพย์สิน”    ไม่ใช่ “ภาระ” ของคุณอีกต่อไป. 


          2.เจ้าของต้องเป็นผู้จัดการ เป็นผู้ใหญ่ และเป็นผู้นำในคนเดียวกัน
              ใน ฐานะเจ้าของกิจการคุณต้องดูแลคน การเงิน ลูกค้า และทรัพย์สินอื่นๆ สิ่งที่คุณหนีไม่พ้นคือ 
              •    คุณคือผู้จัดการ  คุณกำหนดวิสัยทัศน์ และคุณควบคุมดูแลให้การทำงานเป็นไปตามแผน  
              •    คุณคือผู้ใหญ่  คุณมีความรู้ มีสติ มีปัญญา มีความมั่นคงในอารมณ์ และวางตัวดี 
              •    คุณคือผู้นำ คุณเข้าใจลูกน้อง มีศิลปะในการใช้คน หลอมรวมทุกคนทำงานได้ตามทิศทางที่คุณต้องการ  

     ปกติบทบาททั้งสามด้านนี้จะซ้อนกันอยู่ตัวคุณ  และมันจะทำให้คุณมีพลังมากขึ้นเมื่อคุณเป็นดูแลระบบการบริหารงานบุคคลด้วย ตัวเอง   พนักงานย่อมมีโอกาสสัมผัสคุณลักษณะทั้งสามนี้จากคุณอย่างใกล้ชิด  จึงเป็นโอกาสทองที่คุณจะได้พนักงานที่มีคุณภาพ  เพราะเขาจะมีต้นแบบที่สุดยอด  มีตัวตน ไม่ใช่มีแต่ในระเบียบ ข้อบังคับ  พนักงานจะเชื่อมั่นและศรัทธาคุณและกิจการของคุณ และพร้อมที่จะร่วมกับคุณ สู่ความสำเร็จ 
คนดีมีเพื่อนดี และคนดีจะมาร่วมงานกับคุณมากขึ้น

Download:4_20100829140834_64.pdf

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์