เมื่อคราบน้ำมันถูกพัดเข้าอ่าวพร้าว
เมื่อคราบน้ำมันถูกพัดเข้าอ่าวพร้าว

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 30 ตุลาคม 2558 12:57
ISBN : -


เมื่อคราบน้ำมันถูกพัดเข้าอ่าวพร้าว


 กรณีน้ำมันรั่วที่อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง  ที่เกิดจาก บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (PTTGC) เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กรกฏาคม  2556   
            ผู้เขียนได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและเก็บรายละเอียดจากทุกๆ ฝ่าย ในทุกๆ มิติ เป็นกรณีศึกษา เพราะผู้เขียนทำงานเกี่ยวเนื่องกับการสื่อสารในภาวะวิกฤตมาตลอด ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่จะมีตัวร่วมที่ใหม่แปลกและต่างออกไปทุกครั้ง
            เพื่อให้ได้เห็นทุกอย่างชัดเจน ผู้เขียนได้เข้าไปดูในพื้นที่เกิดเหตุ ได้เข้าไปสัมผัสกับชุมชน ได้เข้าไปดูการทำงานของ PTTGC และได้รับทราบการปฏิบัติงานและความทุ่มเททั้งจากบุคลากรของชาว PTTGC  รวมทั้งบริษัทในเครือ และเจ้าหน้าที่จากองค์กรต่างๆ ได้เห็นว่าพวกเขาทำงานผ่านพ้นวิกฤติมาได้อย่างน่าชื่นชมทีเดียว
            ผู้เขียนมองว่าเหตุที่ PTTGC ไม่บรรลุในการสร้างความพึงพอใจต่อสังคมเท่าที่ควรนั้นเนื่องมาจากความผิดพลาดในเรื่องการสื่อสารโดยแท้จริง
            ผู้เขียนซึ่งทำงานการสื่อสารในภาวะวิกฤต จึงอยากวิเคราะห์และถ่ายทอดแง่มุมต่างๆ  ให้ท่านผู้อ่านได้รับรู้เพื่อก้าวข้ามความผิดพลาดและอาจจะนำไปใช้ประโยชน์กับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นเทียบเคียงหากเกิดเหตุการ์ทำนองเดียวกันนี้
            โดยจะกล่าวไปตามลำดับดังนี้
            •           เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
            •           การแก้ไขเหตุการณ์วิกฤต 
            •           เมื่อเหตุการณ์วิกฤตคลี่คลายได้มีการเยียวยากันอย่างไร
            •           บทเรียนที่ได้รับในแง่มุมต่างๆ
            •           และสุดท้ายจะกล่าวถึงแนวทางการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม
            เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น... เมื่อพบว่าเกิดน้ำมันรั่วห่างจากฝั่งทะเลจังหวัดระยองประมาณ 20 กิโลเมตรในวันที่ 27-28 กรกฏาคม PTTGC ได้ดำเนินการนำทุ่นกันน้ำมัน มาล้อมน้ำมันไว้และมีเรือจากไทยออยล์มาช่วย
            PTTGC ได้มีการจัดตั้ง Command Center ขึ้นที่โรงกลั่นทันที ตั้งแต่ 10.00 น. วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2556   เพื่อเป็น “ศูนย์ตอบโต้ภาวะวิกฤตฉุกเฉิน”  ที่โรงกลั่น
            นี่คือการทำ Crisis Management อย่างเต็มรูปแบบ การจัดการแก้ไขภาวะวิกฤตครั้งนี้ ถือว่าเป็น Prepared Crisis/Emergency Management ได้ เพราะ PTTGC ได้มีแผนการเผชิญและแก้ไขภาวะวิกฤตน้ำมันรั่วรองรับไว้อยู่แล้วและพนักงานได้รับการฝึกซ้อมตามวาระมาตลอด
            คืนวันอาทิตย์ที่ 28 กรกฏาคม 2556 เวลา 3 ทุ่ม ไม่ทราบว่าด้วยเหตุผลใด  น้ำมันที่รั่วเหล่านั้นได้ถูกพัดเข้ามาที่เกาะเสม็ด บริเวณอ่าวพร้าว
            ขณะนั้นญาติของพนักงาน PTTGC คนหนึ่งซึ่งทำงานที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด ได้ส่งข่าวมาให้  PTTGC  ได้รับทราบด่วนทันที 
            ข่าวนี้มีความสำคัญต่อ PTTGC อย่างยิ่ง ทำให้ PTTGC รู้ว่าวิกฤตได้ขยายตัวจากระดับ 1 ไปเป็นระดับ 3 ...การได้ข่าวเร็วจะตั้งตัวรับมือได้เร็วเพราะได้ครอบครัวและเครือญาติพนักงาน PTTGC ที่มีสำนึกร่วมในการช่วยดูแลองค์กร ไม่ละเลยเมื่อเกิดเหตุ และพร้อมรายงานเหตุการณ์ที่พบมาให้ทราบ
            องค์กรใดที่สามารถสร้างศรัทธาให้กับพนักงานและสมาชิกในครอบครัวได้  เท่ากับสามารถการสร้างเครือข่ายไว้ช่วยเฝ้าระวัง และพยายามสร้างมวลชนสัมพันธ์ให้ช่วยดูแลปกป้ององค์กรเป็นเรื่องสำคัญ เพราะวิกฤตที่เกิดขึ้นจะไม่เลือกว่าเป็นวันธรรมดาหรือวันหยุด และจะเกิดขึ้นในเวลาใดก็ได้ใน 24 ชั่วโมง  PTTGC เป็นตัวอย่างที่ดีในกรณีนี้ 
            เวลา 22.20 น.หรือ ในราว 1 ชั่วโมงครึ่งหลังจากที่ได้รับข่าวว่าน้ำมันรั่วถูกพัดเข้าที่อ่าวพร้าว ผู้บริหารของ PTTGC ได้เดินทางไปบัญชาการที่อ่าวพร้าวทันที         
            ระดับผลกระทบของเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่คืนวันที่ 28 กรกฎาคม นั้น ตามขั้นตอนการปฏิบัติของ PTTGC ถือเป็นเหตุการณ์ฉุกเฉินระดับที่ 3  ซึ่งทหารเรือจะเข้ามาปฏิบัติการร่วมทันที  ตามแผนฉุกเฉินที่ได้มีการซ้อมร่วมกัน
            ระดับความรุนแรงของอันตรายแต่ละระดับเกี่ยวกับน้ำมันรั่ว องค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับน้ำมันนั้นจะจัดแบ่งไว้ใน Prepared Crisis/Emergency Management  ซึ่ง PTTGC ได้แบ่งระดับความรุนแรงไว้ดังนี้
            ระดับที่  1   ยังสามารถบริหารจัดการ บริหารเองได้
            ระดับที่  2   คราบน้ำมันยังไม่เคลื่อนตัวเข้าฝั่ง แต่มีแนวโน้มที่จะเข้าฝั่งได้
            ระดับที่  3   คราบน้ำมันขึ้นฝั่งนอกพื้นที่ กระทบกับชาวบ้าน  ส่งผลให้ กรมเจ้าท่า  ทหารเรือ  ทางจังหวัดฯ  จะต้องส่งคนเข้ามาช่วยเหลือ
            ณ ขณะนี้ การยื่นมือเข้ามาช่วยขององค์กรทุกระดับจึงได้เริ่มต้นขึ้น
 
            (อ่านต่อวันอังคารหน้าค่ะ)
 

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์