วันนี้... วิกฤติไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป
วันนี้... วิกฤติไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 30 ตุลาคม 2558 12:55
ISBN : -


วันนี้... วิกฤติไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป


เมื่อพูดถึงคำว่า "ภาวะวิกฤติ"  คนมักจะคิดถึงแต่เหตุการณ์ที่รุนแรง  มีคนบาดเจ็บ  เสียชีวิต ฯลฯ 
      แต่ในนัยของคนทำงานเกี่ยวกับภาวะวิกฤตแล้ว...  ภาวะวิกฤติอาจเป็นเรื่องไม่มีใครเสียชีวิตหรือบาดเจ็บเลยก็ได้ แต่เราจะมองไปถึงผลกระทบในด้านอื่นๆ อย่างรุนแรง และส่งผลกระทบกระเทือนถึงภาพลักษณ์อย่างรุนแรงด้วย 
      สำหรับประเทศไทย ในทัศนะผู้เขียน หากจะพูดถึงกรณีที่เป็นวิกฤติใหญ่....  แต่ไม่มีใครเสียชีวิตเลยแต่ที่กระทบส่วนอื่นๆ ในวงกว้างรวมทั้งเรื่องภาพลักษณ์ที่รุนแรง  คงไม่มีเหตุการณ์ใดน่าสนใจเท่ากับเหตุการณ์ปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อ พ.ศ.2551    
  เหตุการณ์ครั้งนั้นไม่เพียงแต่เป็นบทเรียนอันยิ่งใหญ่ให้กับองค์กรทั้งในประเทศและต่างชาติที่ต้องปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับสนามบินรวมถึงระดับรัฐบาล เพราะเป็นการเกิดขึ้นครั้งแรกในโลก ผู้เขียนคิดว่าหลายประเทศต้องนำไปใคร่ครวญเป็นกรณีศึกษาและทำโมเดลป้องกันแก้ไขหากเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นกันแล้ว 
      "ภาวะวิฤติ" มีอยู่ 2 ประเภท คือ  
      1 "ภาวะวิฤติ" ประเภทที่รู้รูปแบบที่อาจเกิดขึ้นและได้เตรียมตัวไว้แล้ว ก็จะจัดการได้ไม่ยาก ในทางการทำงานจะเรียกการจัดการวิกฤติชนิดนี้ว่า "การรับมือกับภาวะวิกฤติที่เตรียมการไว้ก่อน (Prepared Crisis/Emergency Management) คือจะจัดการกันไปตามขั้นตอนที่เขียนและฝึกกันตามคู่มือ โอกาสที่จะลดความเสียหายลงได้มีอยู่มาก 
      2 "ภาวะวิฤติ" ประเภทที่ไม่รู้รูปแบบที่อาจเกิดขึ้น หรือวิกฤติที่เกิดขึ้นในลักษณะที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน หรืออาจเกิดในระดับที่รุนแรงเกินเลยกว่าที่องค์กรคิดหรือเตรียมการรับมือเอาไว้…ในทางการทำงานเขาเรียกการจัดการวิกฤติชนิดนี้ว่า (Unprepared Crisis/Emergency Management)         
      …วิกฤติประเภทที่ 2 นี้ หากเกิดขึ้นแล้วถือว่าเป็นงานหนักค่ะ 
       การรับมือกับ "ภาวะวิฤติ" แบบที่ 1 หรือแบบที่ 2 ที่ต่างก็มีเป้าหมายเดียวกันคือ 
      ลดการสูญเสียให้น้อยที่สุด.... 
      และการลดการสูญเสียให้น้อยที่สุดคือจะต้องมีแผนในการจัดการและการสื่อสารในภาวะวิกฤติไว้ในทุกกรณี โดยไม่มีข้อยกเว้น  
       ผู้เขียนมักจะเน้นย้ำกับผู้บริหารที่ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องภาวะวิกฤติเสมอว่า  การจัดการในภาวะวิกฤติที่ทุกองค์กรเตรียมพร้อมอยู่แล้วเป็นสิ่งที่ดีมากๆ  แต่สิ่งที่ทุกองค์กรมักจะมองข้ามซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดคือ  “การสื่อสารในภาวะวิกฤติ”  ซึ่งทุกองค์กรมักจะอธิบายผู้เขียนว่า   “ได้เตรียมพร้อมและบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการเรียบร้อยแล้ว”  
       แต่เมื่อผู้เขียนได้ทดลองจินตนาการเหตุการณ์ตามที่ผู้เขียนได้สมมติเหตุการณ์ให้ฟัง ท่านผู้บริหารเหล่านั้น จึงจะยอมจำนนว่า  แผนที่เตรียมไว้นั้นยังไม่ได้บรรจุแผนการสื่อสารที่ลงในรายละเอียดจนสามารถลงมือปฏิบัติการได้มากเพียงพอที่จะสนับสนุนการทำงานขององค์กรและช่วยพยุงภาพลักษณ์ขององค์กรได้จริงอย่างทันท่วงที 
      บางองค์กรมองข้ามไปว่า... ไม่น่าจะมีเหตุการณ์วิกฤติเกิดขึ้นง่ายๆ และไม่ได้เตรียมการเรื่อง "การสื่อสารในภาวะวิกฤติ” เอาไว้ ..... ครั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงก็มักจะพูดกันว่า 
       “รู้ยังงี้เตรียมแผนไว้ตั้งแต่วันนั้นก็จะดี....” แต่ก็สายเกินแก้ไขไปแล้ว 
      เหตุการณ์น้ำมันรั่วที่อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ที่เกิดจาก บริษัท พีทีที โกลบอลเคมิคอลจำกัด (มหาชน) (PTTGC )ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27กรกฏาคม56 โดยพบว่าน้ำมันรั่ว ห่างจากฝั่งจังหวัดระยองประมาณ  20  กิโลเมตร  ทุกคนทั้งคนไทยและต่างชาติที่เป็นแฟนๆ เกาะเสม็ด  และหลงรักหาดทรายสีขาว  คงจะยังจำเรื่องนี้ได้ดี 
      ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าไปร่วมศึกษาหาความรู้จากกรณีนี้ตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม ก็ได้เห็นว่าชาว PTTGC ที่ระยองทำงานหนัก มีความตั้งใจดี ตั้งใจจริง ห่วงใย ทุ่มเท แต่เหตุไฉนจึงโดนสังคมประณามมากมาย ทั้งๆ ที่เหตุการณ์ที่เกิดคราบน้ำมันแผ่ขยายครั้งนี้ได้รับการจัดการได้ภายใน 10 วัน ถ้าดูจากภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นจากคราบน้ำมันในช่วงวันแรกๆ เปรียบเทียบกับจำนวนวันเวลาที่ทำงาน แล้ว 
      พวกเขามีฝีมือทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ได้ด้อยกว่า Exxon Valdez แก้ไขน้ำมันรั่วที่อลาสกา เมื่อ พ.ศ. 2532 แม้แต่น้อย 
      น่าจะเป็นสิ่งที่ทุกคนชื่นชมและยกย่อง  ในความตั้งใจ และจัดการกับคราบน้ำมันได้ในพริบตาราวกับเป็นการเล่นกล แต่ทำไมแทนที่จะเป็นเสียงชื่นชม กลับมีเสียงของความไม่สบายใจ  ความไม่เข้าใจดังออกมาแทนที่

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์