Zero error : Zero Error ไม่มีอยู่จริง (ต่อ) (14) จบ
Zero error : Zero Error ไม่มีอยู่จริง (ต่อ) (14) จบ

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 07 สิงหาคม 2560 16:31
ISBN : POSTTODAY


Zero error : Zero Error ไม่มีอยู่จริง (ต่อ) (14) จบ


อุบัติเหตุในทุกเหตุการณ์ที่กล่าวมาทั้งหมดในตอนที่แล้วนั้น หากวิเคราะห์กันลงไปในรายละเอียดแล้ว จะเห็นว่าทุกอุบัติเหตุสามารถหลีกเลี่ยงได้ หากมนุษย์เข้าใจในการสร้างความรู้และนำความรู้มาใช้อย่างถูกต้อง และที่สำคัญที่สุดคือต้องปฏิบัติบนมาตรฐานที่ต้องการให้เป็น Zero Error คู่ขนานกันไป
Zero Error ประกอบขึ้นด้วยความสำคัญจาก  2 ส่วน คือ การ
เตรียมความรู้ให้พร้อมในการทำงาน และการจัดการไม่ให้เกิดความบกพร่อง
เชื่อไหมคะว่า... นักปรัชญากรีกและพระพุทธเจ้าเข้าใจเรื่อง Zero
Error อย่างดีมานานกว่า 2500 ปีแล้วค่ะ
ปราชญ์กรีกตั้งองค์ “ความรู้” ขึ้นมากมาย…
กลศาสตร์ ตรีโกณมิติ เรขาคณิต ตรรกศาสตร์ แพทยศาสตร์ ฯลฯ แถมโสเครตีสบอกมาให้ว่า “ความรู้ต้องเดินไปคู่กับคุณธรรม”
ความรู้สาขาต่างๆ เหล่านั้นได้พัฒนาเป็น วิทยาการมากมายในปัจจุบัน 
ส่วนในทางศาสนาพุทธนั้น “ความรู้” ก็คือ “วิชชา” ซึ่งหมายถึง “การรู้แจ้งเห็นจริง หากฝึกได้ถึง “วิชชา ๘” ก็จะรู้ผลลัพธ์ของสรรพสิ่งโดยไม่ต้องคิดวิเคราะห์ตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์ 
หรือเป็นทิพย์ได้เหมือนกับพระพุทธเจ้า ซึ่งก็จะไม่มี Error อีกต่อไป…
ใครไปใกล้ระดับนั้นแล้วบ้างคะ?
คริ คริ....
การทำ Zero Error หากทำกันเพียงแต่ติดป้าย “ปลอดภัยไว้ก่อน”
นั้นไม่เวิร์คหรอกค่ะ
การทำ Zero Error ในการบริหารขององค์กรอย่างมืออาชีพ
เขาจะทำวงจรหรือ Loop การทำงานตั้งแต่เริ่มต้นจนจบของงานในแต่ละส่วนขึ้น ในแต่ละองค์กรอาจมี 100 Loop ก็ได้ แล้วมาดูว่าความบกพร่องในแต่ละ Loop อาจเกิดขึ้นตรงไหนได้บ้าง
จากนั้นก็ใช้ “วิชชา”(Knowledge, technology, technique…) เข้าไปร่วมจัดการเพื่อให้ได้ Zero Error ขึ้น
การอธิบายหรือทำเรื่อง Zero Error ให้กับพนักงาน ผู้เขียนขอร้อง
ว่ากรุณาอย่าไปเขียนกันให้เป็นศัพท์สูงๆ ให้เท่ห์ อ่านรู้เรื่องและชื่นชมมันส์กันเองอยู่แค่ 4-5 คน
ยิ่งเขียนให้ง่ายเท่าใด ก็จะทำให้ผู้ปฏิบัติงานเข้าใจง่ายมากขึ้นเท่านั้น
การเขียนขอให้อิงการเร้าสัญชาตญานและการปลุกสามัญสำนึกค่ะ เนื่องจากสิ่งมีชีวิตทั้งหลายมีสัญชาตญานที่จะหลีกเลี่ยงจากความผิดพลาดอยู่แล้ว
เราเพียงแต่สร้างภาพให้เขาเห็น และสร้างขั้นตอนให้พวกเขานำไปปฏิบัติ
แต่ท่านผู้อ่านที่เคารพขา...
ณ วินาทีนี้อย่าตกใจนะคะ หากผู้เขียนจะบอกว่า
ที่ผู้เขียนได้เขียนเรื่อง Zero Error มาหลายตอนเมื่อมาถึงตอนจบในตอนนี้
ผู้เขียนจะขอหักมุมบอกว่า…
“Zero Error ในความเป็นจริงของชีวิตมนุษย์และสรรพสัตว์ทั้งหลายนั้นไม่มีหรอกค่ะ”
“โอ พระเจ้า… เอาละดิ”
“แล้วที่เขียนมาทั้งหมดนี้หลอกให้อ่านกันเป็นวรรคเป็นเวรได้ยังไง …โกรธนะ ...โกรธ”
ใจเย็นๆ ค่ะ… ท่านผู้อ่านที่รักขา
ม.ล.อัจฉราพร ฯ กำลังจะบอกท่านผู้อ่านต่อไปอีกว่า เป็นเพราะความบกพร่องเป็นเรื่องที่เคียงคู่อยู่กับโลก และความผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมชาติที่ยังจะเกิดขึ้นอยู่ทุกวันกับเราตลอดไป แม้แต่วันพรุ่งนี้ที่กำลังจะมาถึง
ทำให้ไม่มีการทำงานใดจะเป็น Zero Error ได้ 100%
ผู้เขียนมักจะตั้งข้อเสนอแนะในการบรรยาย หรือการประชุมว่า
คำว่า Zero Error มีผลทางจิตวิทยาในการบริหารจัดการอย่างยิ่ง  
ถ้าผู้บริหารตั้งจุดหมายการทำงานให้ไม่มีความผิดพลาด 100 % คือเป็น Zero Error ผลงานที่ได้รับอาจจะได้เต็ม  100 % หรืออาจได้ในระดับใกล้เคียง 100 % ซึ่งเท่ากับว่าก็ยังเกิความผิดพลาดอยู่ดี ...แต่จะผิดพลาดน้อยมาก
ถ้าไม่ตั้งความผิดพลาดไว้ที่ O=Zeroโอกาสที่จะเกิดความบกพร่องผิดพลาดก็จะเพิ่มขึ้น
เช่น ถ้าตั้งไว้ที่  10 % Error...20 % Error... ความผิดพลาดก็จะมากขึ้น  ทำให้องค์กรขยับเข้าไปในพื้นที่ความเสี่ยงมากขึ้น และจะองค์กรอาจจะล้มไปแบบไม่รู้ตัว
บางองค์กรที่โชคดี ผีคุ้ม ไม่มีเหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้นผ่านเข้ามา  แต่พรุ่งนี้ มะรืนนี้ เราจะยังคงโชคดีอย่างนั้นหรือเปล่า ?
ถ้าทุกคนในองค์กรหันมาใส่ใจกับการรณรงค์ให้เป็น Zero Error ตั้งแต่วันนี้  รับรองว่าเลข 0 นี้จะเป็นการเตรียมตัวนำท่านก้าวเข้าไปสู่ประชาคมอาเซียน (AEC)ได้อย่างผึ่งผายและเท่ห์ค่ะ
ก็องค์กรเราทำอะไรไม่เคยพลาดหรือพลาดน้อยมาก ...เท่ห์ไหมล่ะคะ
โดยเฉพาะ SME ใดยังไม่ได้คิดเรื่อง Zero Error อย่าชะล่าใจ รอไว้ปีหน้า ปีโน้น เพราะการรณรงค์เรื่อง Zero Error ต้องใช้เวลา เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานได้ซึมซับเรื่องนี้อย่างจริงจัง และก้าวไปได้พร้อมๆ กัน
เลข O(Zero) ตัวนี้ไม่ใช่เลข 0 ธรรมดา แต่เป็นเลข 0 ที่มีค่ามหาศาล ...หรือประเมินค่ามิได้ค่ะ
ผู้เขียนเขียนเรื่อง Zero Error หลายตอนในโพสท์ทูเดย์ให้เห็นกันหลายแง่มุม ถึงตอนจบนี้ก็เพื่อจะให้ทุกท่านได้ตระหนักว่า
…การบริหารจัดการงานในยุคต่อไปนี้ จะไม่มีองค์กรใด ปล่อยให้ความบกพร่องเกิดขึ้นตามเวรตามกรรมได้อีกต่อไป
Zero Error จะเป็นแนวคิดในการทำงาน และจะกลายไปเป็นแนวคิดในการใช้ชีวิตประจำวันของคนทั่วไป
แนวคิด Zero Error จะช่วยทำให้ทั้งองค์กรและมนุษย์ทุกคน  “ก้าวข้ามความผิดพลาด” ไปได้โดยไม่เจ็บตัว
หรือเจ็บตัวน้อยที่สุดค่ะ

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์