สร้างวัฒนธรรมใหม่ในออฟฟิศ ด้วยรอยยิ้มและความจริงใจ
สร้างวัฒนธรรมใหม่ในออฟฟิศ ด้วยรอยยิ้มและความจริงใจ

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา ผู้เชี่ยวชาญการสื่อสารในภาวะวิกฤติ กรรมการผู้อำนวยการ ใหญ่ (President) บริษัท IMAGEPOOLจำกัด

update : 20 มีนาคม 2558 04:17
ISBN : ข่าวไทยรัฐออนไลน์


สร้างวัฒนธรรมใหม่ในออฟฟิศ ด้วยรอยยิ้มและความจริงใจ


    หมดยุคสมัยแล้วที่จะบริหารงานกันแบบ "จับผิด" เฝ้าแต่หาเรื่องติติง เพราะเทรนด์ใหม่ของซีอีโอ ยุคดิจิตอลต้องเน้นการบริหารงานแบบ "จับถูก" คือ จับให้ถูกเส้นโดนใจพนักงานมากที่สุดเพื่อสร้างวัฒนธรรมที่ดีในออฟฟิศ และเสริมสร้างบรรยากาศการทำงานให้เกิดความรักใคร่กลมเกลียวกัน

     การฝึกอบรมเพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่ในองค์กร ถือเป็นศิลปะชั้นสูง ที่ต้องอาศัยประสบการณ์ และ พรสวรรค์ของวิทยากรเป็นอย่างมาก  หลังลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)"ม.ล.อัจฉราพร  ณ  สงขลา"  ซึ่งรู้จักกันในชื่อ  "หม่อมอ้อย" ได้ ตัดสินใจนำประสบการณ์ทั้งชีวิตที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงประชาสัมพันธ์ การสื่อสาร การเสริมสร้างบุคลิกภาพมาถ่ายทอดสู่สาธารณชนในวงกว้าง ผ่านบทบาทใหม่ล่าสุด ทำหน้าที่เป็นวิทยากรฝึกอบรมมืออาชีพเต็มตัว

     "ม.ล.อัจฉราพร"  เล่าถึงความสำคัญของการสร้างวัฒนธรรมที่ดีในออฟฟิศเพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ ขององค์กรว่า บุคลิกภาพที่ดีของพนักงานมีส่วนสำคัญอย่างมากในการสะท้อนภาพลักษณ์องค์กร ทุกวันนี้เกิดปัญหาใหญ่คือ ในขณะที่เราตั้งภาพลักษณ์องค์กรไว้ที่ระดับเวิลด์คลาส แต่กลับปล่อยปละละเลยเรื่องบุคลิกภาพ และคุณภาพในการให้บริการของพนักงาน ทำให้ภาพรวมขององค์กรไม่ไปในทิศทางเดียวกัน หรือในทางตรงกันข้าม ผู้บริหารไม่มีความจริงใจที่อยากจะปรับภาพลักษณ์องค์กร และคิดเพียงแค่ว่าต้องการจัดอบรมเพื่อให้ครบตามหลักเกณฑ์ของบริษัท

     ในฐานะผู้ก่อตั้งบริษัทอิมเมจ พูล จำกัด "ม.ล.อัจฉราพร" ชี้ว่า ต้องเริ่มจากการปรับทัศนคติที่ถูกต้องในองค์กร โดยผู้บริหารควรมองใหม่ว่า การฝึกอบรมพนักงานไม่ใช่ค่าใช้จ่ายที่เกินจำเป็น แต่ถือเป็นการลงทุนที่จะสร้างอิมเมจให้องค์กร และสร้างบุคลากรที่มีความเป็นมืออาชีพจริงๆ เพื่อให้ผู้มาติดต่อเกิดความประทับใจตั้งแต่แรกเห็นและสัมผัส โดยการปรับภาพลักษณ์อย่างมีประสิทธิภาพควรเปิดโอกาสให้พนักงานทุกคนได้เข้าฝึกอบรมเต็ม 100% เนื่องจากคนเปรียบเหมือนน้ำ คือจะไหลลงสู่ที่ต่ำเสมอ หากผู้บริหารใช้วิธีคัดเลือกพนักงานเป็นตัวแทนหน่วยละ 1-2 คน จะไม่ได้ผล เพราะเมื่อคนเหล่านี้กลับไปปฏิบัติงานที่หน่วยงานเดิมก็จะเผลอซึมซับพฤติกรรมเก่าๆโดยไม่รู้ตัว

     สำหรับการฝึกอบรมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คุ้มเกินคุ้ม วิทยากรคนเก่งได้พลิกแนวคิดใหม่ โดยเปลี่ยนการฝึกอบรมที่แสนจะน่าเบื่อให้เป็นเรื่องราวสนุกสนานเสมือนได้รับของขวัญจากผู้บริหาร  ซึ่งในสายตาของ  "ม.ล.อัจฉราพร" แล้ว คำว่าบุคลากรที่มีบุคลิกดีไม่ใช่ทุกองค์กรจะต้องก๊อบปี้สูตรออกมาเหมือนกันหมด แต่วิทยากรที่มีความสามารถจะต้องรู้จักสร้างบุคลิกใหม่ที่เหมาะสมกับ บุคลิกภาพขององค์กรด้วย คือทำยังไงให้เกิดเสน่ห์น่าประทับใจมากขึ้น เกิดวัฒนธรรมการให้บริการที่ดี จนซึมซับกลายเป็นนิสัยที่ดี แต่เหนืออื่นใดแล้ว การเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง ต้องเกิดจากความสมัครใจของพนักงานถึงจะได้ผลดีที่สุด ...องค์กรไหนสนใจอยากปรับภาพลักษณ์ใหม่ สร้างวัฒนธรรมที่ดีในออฟฟิศ

คลิกเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่

website: http://www.imagepoolwise.com
tel: 02-967-0110-2
mobile: 08-1829-3648
email: contact@imagepoolwise.com

Download: 3_20100829140437_77.pdf

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์