วิกฤติข่าวสาร วิกฤติศรัธา และวิกฤติภาพลักษณ์
วิกฤติข่าวสาร วิกฤติศรัธา และวิกฤติภาพลักษณ์

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา ผู้เชี่ยวชาญการสื่อสารในภาวะวิกฤติ กรรมการผู้อำนวยการ ใหญ่ (President) บริษัท IMAGEPOOLจำกัด

update : 20 มีนาคม 2558 04:10
ISBN : หนังสือพิมพ์โพสทูเดย์


วิกฤติข่าวสาร วิกฤติศรัธา และวิกฤติภาพลักษณ์


     ในอดีตเมื่อพูดถึง “วิกฤติ” องค์กรมักจะนึกถึงแต่วิกฤติที่เกิดจากเหตุการณ์  ไม่ว่าจะเกิดจากอุบัติเหตุ  ฝีมือมนุษย์ ความประมาท ฯ ลฯ แต่ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงเร็วมาก จึงต้องคิดคำนึงถึงวิกฤติอื่นๆ ตามมาด้วย

     พูดถึงภาวะวิกฤติที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ต่างๆ เช่น ไฟไหม้ ระเบิด อุบัติเหตุอื่นๆ ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ผู้บริหารมักจะให้ความสำคัญ และจัดทำแผนการจัดการในภาวะวิกฤติ(Crisis Management Plan) ไว้แล้ว  พร้อมทั้งมีการซ้อมตามแผน ที่ได้เขียนไว้อย่างจริงจัง แต่  ในโลกปัจจุบันวิกฤติที่ก่อให้เกิดผลกระทบมากที่สุด กลับกลายเป็นวิกฤติที่เกิดจากสิ่งที่เกิดจาก  วิกฤติข่าวสาร  วิกฤติศรัธา และวิกฤติภาพลักษณ์ วิกฤติทั้ง 3 ประการนี้ จะเกิดขึ้นได้ เมื่อผู้บริหารละเลย ไม่มีการเตรียมความพร้อมในองค์กรอย่างดีพอ

     องค์กรส่วนใหญ่ปล่อยให้เรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้น โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้เลย  แต่ในปัจจุบันอะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งโดยบังเอิญคู่แข่งเจตนาสร้างให้เกิด หรือเกิดจากความไม่เป็นมืออาชีพของพนักงาน  หรืออาจจะเกิดจากปัจจัยภายนอกที่ควบคุมได้หรือไม่ได้ก็ตาม

     วิกฤติข่าวสาร  วิกฤติศรัธา และวิกฤติภาพลักษณ์  บางครั้งเมื่อได้ยินคำว่า “วิกฤติ” บางท่านอาจ จะนึกเพียงว่าคงจะเกิดขึ้นเฉพาะธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับการผลิตประเภทโรงงาน  หรือผู้ประกอบการอยู่ตามนิคมอุตสาหกรรมเท่านั้น  แต่โดยข้อเท็จจริง วิกฤติทั้ง 3 ประเภท สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกองค์กร  ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจบริการ บันเทิง  ความงาม อาหาร ฯลฯ โดยไม่เลือกว่าองค์กรนั้นเป็นของคุณหรือของใคร

     วิกฤติข่าวสาร  วิกฤติศรัธา และวิกฤติภาพลักษณ์ ใช่ว่าจะเกิดขึ้นกับองค์กรเท่านั้น  แต่สามารถเกิดขึ้นกับตัวบุคคลโดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรรมการ หรือ ฝ่ายบริหาร ได้อีกด้วยโดยเฉพาะถ้าท่านเหล่านั้น เป็นบุคคลสำคัญซึ่งเป็นที่รู้จักของวงสังคม หรือการเมือง   การจัดทำแผนสำหรับองค์กรและแผนของบุคคล  แม้จะมีความแตกต่างกันตามปัจจัยสิ่งแวดล้อม แต่การดำเนินงานจะนำไปสู่เป้าหมายเดียวกัน คือรอดพ้นจากวิกฤติที่เผชิญอยู่

     มีคนตั้งคำถามว่า วิกฤติข่าวสาร  วิกฤติศรัธา และวิกฤติภาพลักษณ์  วิกฤติไหนถือว่าเป็นวิกฤติมากกว่ากัน  ตอบได้เลยว่า  จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับ รูปแบบของธุรกิจที่ท่านดำเนินการอยู่  จึงไม่อาจชี้ชัดไปได้ว่าอะไรจะรุนแรงมากกว่ากัน

     เมื่อพูดถึงวิกฤติข่าวสารบางคนอาจจะนึกถึงแต่วิทยุ โทรทัศน์หนังสือพิมพ์ แต่ในโลกไร้พรมแดนในปัจจุบันเทคโนโลยีอื่นๆ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เช่น Webboard SMS Twitter Facebook Email ฯลฯ และ ความเร็ว  ความแรง  โดนใจ ของโลกการสื่อสารแบบใหม่นี้ ถือว่าโดนใจผู้รับสื่อที่นับวันจะต้องการความร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ  ผนวกกับจิตวิทยาพื้นฐานที่ชอบเห็นความเดือนร้อนผู้อื่นนั้นนับว่าได้ผลเกินคาดจริงๆ

     วิกฤติศรัทธา  เป็นเรื่องที่ควรให้ความสนใจอย่างยิ่งเช่นกัน  เพราะศรัทธาเป็นเรื่องของความรู้สึกที่มนุษย์แต่ละคนก่อเกิดขึ้นเป็นระยะ เวลายาวนาน ยิ่งบ่มนานเท่าไรก็จะเป็นรอยฝังลึก  ศรัทธานี้ถ้าองค์กรใดพบวิกฤติ แสดงว่า  ใกล้อวสานแล้ว  และการจะเรียกหรือกู้กลับคืนมานั้นเรียกได้ว่าต้องใช้ความรู้หรือปรมาจารย์ขั้นเทพเข้ามาแก้ไขทีเดียว  รวมทั้งต้องใช้ความกล้าหาญของฝ่ายบริหาร  และพนักงานทั้งองค์กร  ที่จะต้องเสียสละ  แสดงความจริงใจ   เรียกได้ว่าต้องลงมือแบบยกเครื่องใหม่  ในการกู้วิกฤติกลับคืนมาทีเดียว

     วิกฤติภาพลักษณ์  ภาพลักษณ์ เป็นภาพที่องค์กรสร้างขึ้น  ให้ผู้รับสารจินตนาการว่าองค์กรนั้นๆ มีความงดงาม  น่ารัก น่าคบ เพียงใด  ดังนั้นวิกฤติภาพลักษณ์นี้  หากตรวจสอบแล้ว พบว่ามีวิกฤติเกิดขึ้น  อาจต้องใช้ทั้งงบประมาณ  และการแสดงออก ทั้งรูปธรรมและนามธรรม  เพื่อกู้ภาพลักษณ์นั้นกลับคืนมา

     ในตอนต่อไป จะนำเสนอ วิกฤติข่าวสาร  วิกฤติศรัธา และวิกฤติภาพลักษณ์ แบบเจาะลึกในแต่ละเรื่องต่อไป 

หากองค์กรใดประสงค์จะค้นหา ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถ เยี่ยมชม Website ได้ที่ 
website: http://www.imagepoolwise.com
tel: 02-967-0110-2
mobile: 08-1829-3648
email: contact@imagepoolwise.com 

Download:2_20100829135855_1.pdf

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์