ไปปากีสถาน (4) : การเดินทางของคน Gen Y
ไปปากีสถาน (4) : การเดินทางของคน Gen Y

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 28 ตุลาคม 2558 17:33
ISBN : -


ไปปากีสถาน (4) : การเดินทางของคน Gen Y


กลุ่มอายุคนเที่ยวในขณะนี้เปลี่ยนไปมาก เมื่อก่อนกราฟตลาดการเดินทางอยู่ที่คนอายุ 45 ขึ้นไป แต่ปัจจุบันนี้กลายเป็นกราฟพุ่งขึ้นมาที่กลุ่มคนอายุ  25-35-45  
      นั่นเพราะโครงสร้างของสังคมคนมีรายได้และทัศนตติเปลี่ยนไป 
      ตลาดท่องเที่ยวใหญ่ที่มาแรงมากขณะนี้คือตลาดของคน Gen Y คือพวกที่เกิดหลัง 2523 คือคนที่มีอายุ 30 กว่าๆ ลงมา 
      คน Gen Y ผิดกับคน Gen X มาก 
      เพราะคน Gen X เกิดมากับแนวคิดที่เนือยๆ ต้องสร้างหลักปักฐานชีวิตให้มั่นคงเสียก่อนแล้วจะค่อยคิดทำอะไร เป็นพวกอ้อมๆ แอ้มๆ ไม่ถึงลูกถึงคน ถ้าไม่แน่ใจเกือบร้อยจะไม่ทำ เป็นลูกค้าเงินผ่อนที่แนบแน่น ไม่มีเงินเหลือจะไม่เที่ยว หากจะทำอะไรก็แน่ใจว่ารับไหว บางครั้งก็ชอบนั่งหายใจทิ้งได้เป็นวันๆ  
      แต่ขณะนี้ตลาดของคน Gen Y นั้นโตขึ้นอย่างมาก  
      คน Gen Y ถึงลูกถึงคน ใช้ชีวิตอยู่กับข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงฉับไวของ Internet พวกเขาจะไม่ใช้ชีวิตที่ติดนิ่งและจำเจอีกต่อไป 
      กล้าได้กล้าเสีย... ไม่รวยก็เจ๊ง… เจ๊งได้ก็รวยได้... สร้างโอกาสด้วยมือของตัวเอง  
      และคน Gen Y ชีวิตคือการเดินทาง พวกเขาจะไม่รอให้แก่ใกล้ตายแล้วค่อยเที่ยวเหมือน คน Gen B และ Gen X อีกแล้ว 
      ผู้เขียนได้สัมผัสชีวิตคนหรือเด็กกลุ่ม Gen Y อย่างลึกๆ หลายคน เพราะที่บ้านผู้เป็นสตูดิโอถ่ายภาพโฆษณา ก็ได้คุยกับเจ้าของผลิตภัณฑ์บ้าง นางแบบบ้าง Modeling Agency บ้าง Art Director จากบริษัทโฆษณาบ้าง  
      และก็เห็นว่าคนที่มาทำกิจการใหญ่หลายคนอยู่ในวัย 30 กว่า ซึ่งก็ถือว่าเป็นกลุ่มของคน Gen Y  
      ผู้เขียนพบว่าชีวิตและแนวคิดของคน Gen Yสุดขั้วจริงๆ ค่ะ บางคนดูนิ่มๆ สุภาพ… แต่ความคิดห้าวทะลุโลกจริงๆ 
      เด็กผู้หญิงคนหนึ่งกำลังเรียนเป็นนิสิตปี 2 มาเป็นนางแบบถ่ายภาพโฆษณาสินค้าที่ Studio พอคุยไปคุยมาก็ทราบว่าเธอเป็นผู้นำเข้าสินค้าเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และเครื่องประดับผู้หญิงจากประเทศจีน  
      และวันนี้เธอมาเป็นนางแบบถ่ายภาพให้กับสินค้าของเธอเอง 
      เธอบอกว่าเธอทำธุรกิจนี้เพราะเป็นผลมาจากการเดินทางไปเที่ยวเมืองจีนกับแม่ และเห็นว่าน่าจะนำของบางอย่างที่เมืองจีนกลับไปขายที่เมืองไทยได้  
      เธอได้ติดต่อและรวบรวมแหล่งผลิตสินค้าบางส่วนจากการเดินทางครั้งนั้นทันที และหลังจากที่กลับมากรุงเทพฯ เธอเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมใน Internet เกี่ยวกับแหล่งผลิตและขายสินค้าจากโรงงานอื่นๆ ในจีน  
      เธอบินกลับไปจีนซื้อสินค้าเหล่านั้นกลับมาเปิดขายทาง Internet  
      ขายดีค่ะ... 
      ขณะนี้เธอสั่งสินค้าเข้ามาขายมากมายหลากหลาย เธอขายได้เดือนละเป็นล้านค่ะ …โอ พระเจ้า 
      บัดนี้เธอคิด Brand ของเธอขึ้นมาเอง แล้วมาเป็นนางแบบถ่ายภาพคู่กับสินค้าเองซะด้วย เพราะรู้ว่าจุดขายของสินค้าแต่ละชิ้นอยู่ตรงไหน 
      ตอนนี้เธอมีโครงการขยายตลาดมากมายเพื่อจะยึดพื้นที่ตลาดด้วยการสร้างสไตล์สินค้าที่เธอคิดขึ้น ผู้เขียนฟังแล้วงงแทบเป็นลมตกเก้าอี้  
      นี่แหละค่ะพวกเด็ก Gen Y เด็กผู้หญิงตัวเล็กคนนี้อายุ 20 กว่าปี ทำการใหญ่ได้ขนาดนี้ีเชียวหรือคะ 
      ใช่ค่ะ... ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คน Gen Y ประสบความสำเร็จได้อย่างน่าทึ่งนั้นคือการใช้ประโยชน์จาก Internet และตัวช่วยที่สำคัญอีกตัวหนึ่งที่ทำให้พวกเขาก้าวไปพบได้เร็วขึ้นนั้นคือการออกเดินทางค่ะ 
      คน Gen Y ที่นั่งอยู่แค่เพียงหน้าจอคอมพิวเตอร์ก็คงจะไปไม่ทันคน Gen Y ที่ออกเดินทางท่องโลกแน่นอนค่ะ 

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์