ไปปากีสถาน (3) : ทัวร์แบบ On Demand
ไปปากีสถาน (3) : ทัวร์แบบ On Demand

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 28 ตุลาคม 2558 17:30
ISBN : -


ไปปากีสถาน (3) : ทัวร์แบบ On Demand


สมัยก่อนรายการทัวร์ของบริษัททัวร์ในประเทศไทยที่ขายดีคือ... รายการทัวร์แบบคลาสสิก (และคิดว่าสมัยนี้ก็ยังขายดีอยู่) 
      รายการทัวร์แบบคลาสสิก คือรายการทัวร์ที่เราเห็นโฆษณาตามสื่อประเภท …ทัวร์ยุโรป  7 - 12 วัน 3 - 4 ประเทศ นั่นแหละค่ะ 
      คนไทยชอบ เพราะเป็นทัวร์ที่คุ้มที่สุด... 
      เมื่อพิจารณาลงไปในรายละเอียดเกี่ยวกับคนเดินทาง จะพบว่าส่วนใหญ่เป็นคนสูงวัยอาจจะมีลูกหลานติดไปบ้างแต่จะมีฐานะการเงินดี คนเหล่านั้นต้องการการเดินทางที่ไม่สำบุกสัมบัน กินอาหาร จีน-ไทย ตลอดทาง นั่งรถบัสได้ทั้งวัน เดินบ้างเล็กน้อย และแวะร้านขายนาฬิกา Rolex…. จบ 
      ทัวร์อย่างนี้ทางบริษัททัวร์จัดรายการง่าย บริษัททัวร์ที่รับช่วงที่ยุโรปเขาก็มีเครือข่ายทั้งยานพาหนะ โรงแรม ร้านอาหาร ฯลฯ ครบครัน 
      เรียกว่าหลับตาจัดกันได้เลย   
      พื้นที่ๆ ทัวร์กลุ่มนี้เดินทางมักเป็นทัวร์แถบภูเขา Alps เพราะ Alps อยู่กลางยุโรป นั่งรถทัวร์ชมภูมิประเทศ Alps แวะโน่นนี่เพียง 10 วัน ก็ผ่าน สวิส ฝรั่งเศส เยอรมัน ออสเตรีย อิตาลี… ไปแล้วโดยไม่รู้ตัว 
      ลูกทัวร์กลับบ้านมีความสุข ได้ถ่ายภาพสวยๆ มาชมกันมากมาย 
      การแข่งขันของบริษัททัวร์สมัยที่ทัวร์แบบคลาสสิกนั้นมักเน้นไปที่การจัดส่งหัวหน้าทัวร์หรือคนนำทัวร์ที่ช่างเอาอกเอาใจไปกับคณะทัวร์  
      หัวหน้าทัวร์เคยบอกผู้เขียนว่าเขาต้องหอบบะหมี่สำเร็จรูป น้ำพริกนรก ยาลม ฯลฯ จากกรุงเทพฯ ตามไปบริการลูกทัวร์ตลอดเส้นทาง ลูกทัวร์ห้องไหนเกิดอาการหิวตอนตี 2 ซึ่งตรงกับเวลาอาหารมื้อเช้าที่เมืองไทยก็สามารถโทรไปที่ห้องเขาให้ช่วยต้มบะหมี่ไปให้กินถึงห้องได้ ฯลฯ 
      คือบริการกันให้ตายกันไปข้างหนึ่ง …ประมาณนั้น 
      สมัยนี้ไม่แน่ใจว่ายังมีบริษัททัวร์ให้บริการอย่างนี้อยู่หรือไม่ ซึ่งผู้เขียนมองในเนื้อหาของการบริการก็ถือว่าเป็นการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่เหนือชั้น 
      แต่หลังๆ มานี้ผู้เขียนพบว่านักเดินทางสมัยนี้เปลี่ยนรูปแบบไปมาก 
  ขณะนี้ตลาดทัวร์กลุ่มคนวัยทำงานและตลาดทัวร์ของคนหนุ่มสาวเป็นตลาดทัวร์ที่เติบโตขึ้นอย่างมากและมีกลุ่มทัวร์ในประเทศไทยที่เป็นกลุ่มจำเพาะมากขึ้น คือเกิดกลุ่มนักเดินทางที่อยู่ในวัยทำงานวัย 25 - 40 ปี รวมกลุ่มเที่ยวกันแบบเน้นๆ อย่างที่พวกเขาชอบ  
      ทำให้เกิดทัวร์แบบ On Demand และ Customized กันมากมาย 
      ทางบริษัททัวร์สมัยนี้ต้องใช้ความอดทนในการจัดการสูงมากและต้องทำงานซับซ้อน เริ่มตั้งแต่ทำรายการ พร้อมราคาให้ลูกค้าแก้ไขกันแล้วแก้ไขกันอีก บางทีแค่เริ่มก็อยากจะปิดบริษัทแล้วค่ะ... 
      แต่ท่านผู้อ่านคะ ขอให้เราเข้าใจธรรมชาติของการขายสมัยนี้ไว้ได้เลยค่ะว่า ทุกอย่างเป็นเรื่องการให้บริการแบบ On Demand และ Customized ที่เข้มข้นมากจริงๆ 
      ไม่ว่าธุรกิจใดก็ตามหากจะทำมาหากินให้ได้ใจลูกค้าก็ต้องมีส่วนบริการให้เป็นการให้บริการแบบ On Demand และ Customized แทรกอยู่ด้วยในเนื้อหาให้ได้มากที่สุด จึงจะชนะใจลูกค้าได้ตั้งแต่ยกแรก  
      อย่าว่าแต่ธุรกิจทำทัวร์เลยค่ะที่กำลังถูกรุกเข้าสู่การให้บริการแบบ On Demand และ Customized กันขนานใหญ่ ธุรกิจให้บริการอื่นๆ ก็ไม่เว้น 
      ธุรกิจใดที่ยังไม่เคยให้ความสำคัญกับเรื่อง On Demand และ Customized ขอให้ตั้งคณะทำงานกันให้เป็นจริงเป็นจังและเป็นรูปธรรมเถอะค่ะ ไม่งั้นรับรองว่าไม่โตแน่... 

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์