โครงการ Henkel Innovation Challenge
โครงการ Henkel Innovation Challenge

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 28 ตุลาคม 2558 15:46
ISBN : -


โครงการ Henkel Innovation Challenge


ผู้เขียนได้ตั้งต้นเขียนบทความชุดนี้เมื่อ 3 ตอนที่แล้ว ไว้ว่า …การหาคนเก่งเข้ามาทำงานให้กับองค์กร และได้กล่าวถึงวิธีการหาคนเก่งเข้ามาทำงานในองค์กรสมัยนี้ รวมถึงการหาคนเก่งของบริษัทในเยอรมันที่ชื่อว่า Henkel ด้วยโครงการ Henkel Innovation Challenge ซึ่งในกิจกรรมในโครงการนี้ได้ครอบคลุมเป้าหมายเรื่องอื่นๆ ไว้ด้วย
            หากมองโครงการนี้ในสายตาการทำงาน PR เชิงกลยุทธ์ ถือว่าเป็นแนวทางการคิดและการทำงานที่น่าสนใจ
            บริษัท Henkel มาจับจุดเริ่มต้นด้วยการมองเห็นว่าศักยภาพของคนที่เรียนในมหาวิทยาลัยมีความรู้ความสามารถที่สร้างนวัตกรรมได้ จึงตั้งโครงการผ่านกิจกรรมชื่อว่า Henkel Innovation Challenge จากนั้นเขาก็เริ่มแยกประเด็น เพื่อไปจัดกิจกรรมย่อยออกไปอีก ในขั้นตอนของการปฏิบัติการ 
            เนื่องจาก Henkel เป็นองค์กรที่มีสาขาอยู่หลายแห่งในโลก และ Henkel เป็นผู้ผลิตและค้าผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำยาในการซักล้างและซักฟอกรวมไปถึงสบู่ นอกจากนั้นยังทำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำยาย้อมและดูแลเส้นผม และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ติดยึดวัสดุประเภทกาวอีกด้วย
            Henkel กำหนดให้นักศึกษาเข้าที่ร่วมโครงการ Henkel Innovation Challenge คิดสร้างนวัตกรรมที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่บริษัททำอยู่  
Henkel จัดประกวดโครงการนี้ขึ้นทุกปี ด้วยการเชิญชวนให้นักศึกษาทั่วโลกร่วมแข่งขันเพื่อสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับอนาคต ที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์ของตน ทำให้ Henkel ได้ผลงานที่มีคุณค่าจากนักศึกษาชิ้นสำคัญหลายอย่าง
            การแข่งขันครั้งที่ 1 ทีมนักศีกษาจากอิตาลี คิดค้นแผ่นแปะใต้รักแร้ขนาดเล็ก ที่สามารถดูดซับเหงื่อ และปล่อยกลิ่นหอมออกมาจากตัวคน ด้วยการทำปฏิกิริยากับความร้อนของร่างกาย ล้างออกได้ด้วยน้ำเปล่า
            การแข่งขันครั้งที่ 2 ทีมนักศึกษาจากสเปน คิดสูตรน้ำยาทำความสะอาดแบบสเปรย์ ที่เมื่อฉีดพ่นออกไปจะสามารถจับเอาสิ่งสกปรกในอากาศได้ ป้องกันเชื้อโรค ช่วยให้อากาศสะอาด และทีมนักศึกษาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ คิดค้นแก๊สสูตรพิเศษ ใช้ติดกับเครื่องซักผ้า ซึ่งแก๊สจะทำหน้าที่ในการทำความสะอาดเสื้อผ้า ไม่ต้องใช้น้ำในการชะล้างใดๆ
            การแข่งขันครั้งที่ 3 ทีมนักศึกษาจากเยอรมันนี นำเสนอแนวคิดในการพัฒนาน้ำยาทำความสะอาดพื้นผิวจากสารชีวภาพแบบย่อยสลายได้ ซึ่งสามารถทำความสะอาดได้ทุกพื้นผิว คงความสะอาดได้นานด้วยคุณสมบัติของแบคทีเรียจากสารชีวภาพ ทำให้ไม่ต้องเช็ดถูบ่อยๆ
            การแข่งขันครั้งที่ 4 ทีมนักศึกษาจากประเทศจีน เอาชนะทีมอื่นๆด้วยแนวคิดในการพัฒนาอุปกรณ์ที่ผสานเทคโนโลยีนาโน เพื่อใช้ในการรีไซเคิลพลังงานความร้อนเหลือใช้ ให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ถ้าทำได้จริงในอนาคตคงเยี่ยมมาก
            การแข่งขันครั้งที่ 5 ทีมนักศึกษาจากรัสเซีย คิดค้นน้ำยาปรับผ้านุ่ม ที่ใช้สำหรับผ้าปูที่นอนโดยเฉพาะ เนื้อหาสำคัญอยู่ที่เทคโนโลยีนาโน ที่ช่วยให้นอนหลับสบาย มีฟังก์ชั่นควบคุมการนอนง่ายๆ ผ่านแอพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน 
            การแข่งขันครั้งที่ 6 ทีมชนะเลิศมาจากเยอรมนี คิดค้นสูตรแชมพูที่สามารถทำให้เส้นผมทำการสังเคราะห์แสงได้ ทำให้เส้นผมมีแหล่งอ๊อกซิเจน หายใจได้ด้วยตัวมันเอง และยังมีประสิทธิภาพในการปรับปรุงคุณภาพเส้นผมให้มีสุขภาพดีอีกด้วย
            ทีนี้เราลองมาหาคำตอบกันต่อสิคะว่า ในโครงการที่คิดเป็นกิจกรรมใหญ่ขึ้นมาได้ครอบคลุมไปทั่วโลกอย่างนี้ ประโยชน์จะได้กับใครบ้าง
            - นักศึกษาได้ประโยชน์ สามารถเชื่อมต่อจินตนาการ ความรู้ และการทำงาน ไปสู่ผลลัพธ์ที่ให้เกิดนวัตกรรมขึ้นได้ในความเป็นจริง
            - สังคมและโลกได้ประโยชน์ เมื่อเข้าไปดูในรางวัลที่ Henkel ตัดสินให้ไปในแต่ละครั้งนั้น มีเรื่องของ Green Concept แฝงอยู่ทุกครั้ง ไม่ว่าการใช้พลังงาน ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยรักษาโลก การประหยัดพลังงาน
            - องค์กรได้ประโยชน์ สามารถนำนวัตกรรมที่นักศึกษาคิดไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ในเชิงการค้าได้
            - สิ่งสำคัญที่ Henkel ได้รับไปเต็มๆ อีกอย่างคือ Henkel ได้พบคนเก่ง คนเก่งเหล่านั้นมีโอกาสอย่างมากที่จะเข้าร่วมทำงานกับ Henkel  
            โครงการ  Henkel Innovation Challenge เป็นโครงการที่ลึกล้ำ ที่คิดขึ้นมาแบบ Win – Win ธุรกิจต่างๆ ที่กำลังทำงาน PR และ CSR แบบวูบวาบ ครั้งเดียวเลิกนั้น ลองมาศึกษากระบวนการคิด ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบได้ในวงกว้างทำนองนี้ดูบ้างสิค่ะ
 

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์