การหาเพชรเม็ดใหม่ของ Henkel
การหาเพชรเม็ดใหม่ของ Henkel

โดย : ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา

update : 28 ตุลาคม 2558 15:45
ISBN : -


การหาเพชรเม็ดใหม่ของ Henkel


บริษัท Henkel ซึ่งเป็นบริษัทในประเทศเยอรมันนีคิดโครงการ Henkel Innovation Challenge  ขึ้น เพื่อเชิญชวนให้นักศึกษาเข้ามาทำความรู้จักกับตัวองค์กรผ่านกิจกรรม Create  Learn  Grow  โดยให้นักศึกษาเข้ามาประกวดความคิดและงานในหัวข้อที่กำหนดให้ซึ่งจะแตกต่างไปในแต่ละปี
       เนื่องจาก Henkel มีโรงงานและเครือข่ายองค์กรอยู่ทั่วโลก Henkel จึงคิดโครงการนี้ในเชิงมหภาค โดยเป็นกิจกรรมที่กระจายเข้าไปยังนักศึกษา 30 ประเทศในโลก
       Henkel ตั้งกระบวนการประกวดแข่งขันไว้ตั้งแต่เดือนกันยายนไปสิ้นสุดเดือนเมษายนในปีถัดไป ซึ่งหากดูแนวคิดในเรื่องของการจัดวางเวลาซึ่งให้ที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ซึ่งอยู่ที่ Düsseldorf  ในเยอรมันนีเป็นเกณฑ์  ก็คือการเริ่มกิจกรรมในฤดูใบไม้ร่วงและไปสิ้นสุดในฤดูใบไม้ผลิ ซี่งถือว่าเป็นช่วงที่คนไม่ใช้เวลาภายนอกอาคารสถานที่เพราะหนาวจัดและหิมะตก
       การประกาศผลในฤดูใบไม้ผลิเป็นบรรยากาศที่สดใสที่สุดในรอบปี
        กระบวนการแข่งขัน Henkel Innovation Challenge นั้น Henkel เน้นให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดในเรื่องที่ Henkel ตั้งไว้ในแต่ละปี
      โดยหลังจากที่สมัครแล้ว ทีมที่เสนอหัวข้อความคิดได้น่าสนใจ จะได้รับเชิญให้นำเสนอแผนธุรกิจเพื่อนำไปประกวด   Henkel ไม่ได้ปล่อยให้นักศึกษานั่งคิดแผนกันลอยๆ แต่จะมีผู้จัดการของ Henkel จากกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องมาเป็นพี่เลี้ยง คอยชี้แนะ ให้คำปรึกษา ถึงแผนที่คิดออกมาว่าควรปรับอย่างไร พัฒนาอย่างไร เพื่อให้ชิ้นงานเข้าตากรรมการ
       นักศึกษาเองก็ต้องเริ่มทำความรู้จักตัวองค์กรตั้งแต่แรกถึงกลุ่มธุรกิจ แนวคิด ผลิตภัณฑ์ต่างๆ และมองว่าในอนาคต ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ควรจะได้รับการพัฒนาไปในทิศทางใด ผู้จัดการธุรกิจของ Henkel ก็จะคอยแนะให้เห็นถึงกระบวนการทำงานของ Henkel ว่าเริ่มอย่างไร อะไรคือเหตุผลของแต่ละขั้นตอน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการ
       ทีมที่เจ๋งระดับประเทศ ก็จะได้รับเชิญให้ไปแข่งกันในระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นรอบ Semi Final ถ้าทะลุผ่านได้ก็จะบินตรงสู่สำนักงานใหญ่ของ Henkel ที่เมืองดุสเซลดอร์ฟ เยอรมันนี เพื่อเข้าแข่งขันในรอบ Final กับทีมนักศึกษาจากประเทศต่างๆ ทั้งจากทวีปยุโรป เอเชีย แปซิฟิค แอฟริกาและตะวันออกกลาง อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้
       จากเนื้อหาใน Internet บอกว่า Henkel มีศูนย์การผลิตใหญ่ในเอเชียนั้นอยู่ที่ประเทศจีน และมีศูนย์การผลิตและจำหน่ายสินค้าในประเทศไทยด้วย นักศึกษาในประเทศไทยก็สามารถยื่นสมัครเข้าในรายการ Henkel Innovation Challenge ได้
       ผู้เขียนห็นว่าการคิดโครงการในลักษณะนี้ เป็นโครงการที่จะทำให้ทั้งฝ่าย Henkel และฝ่ายนักศึกษาได้คุณประโยชน์ในกิจกรรมด้วยกัน
      ทีมชนะเลิศจะได้รับตั๋วเครื่องบินเที่ยวรอบโลกด้วย  ผู้เขียนมองว่า ไม่เพียงแต่นักศึกษาที่เข้าร่วมการแข่งขันจะได้รับประสบการณ์การเรียนรู้กระบวนการคิด การทำงานแบบมืออาชีพจาก Henkel เท่านั้น แต่ยังมีโอกาสได้พบปะกับนักศึกษาต่างชาติ และได้เรียนรู้ถึงวิธีคิดของเขาอีกด้วย อันเป็นสิ่งที่จะช่วยขยายกรอบความคิดของคนหนุ่มสาวให้กว้างและลึกซึ้งขึ้นไปอีก ซึ่งการเรียนในห้องเรียนอาจให้ได้ในบางส่วน แต่คุณค่าของประสบการณ์จากงานนี้ ผู้เขียนคิดว่ามันเป็นสิ่งที่น่าจะเร้าใจคนหนุ่มสาวยุค Gen Y ได้พอดูเชียวค่ะ
       ทาง Henkel เองได้เปิดโอกาสให้ตัวเองเปิดเผยสิ่งที่ดีๆ ทำให้นักศึกษาที่เข้าแข่งขันได้เห็นศักยภาพขององค์กร  สร้างความรู้สึกที่ดีให้กับคนที่เข้ามาเยือน นักศึกษาจะนำสิ่งที่ได้พบเห็นและความประทับใจออกไปบอกเล่ากับเพื่อนๆ และสาธารณชน
ทางนักศึกษาสามารถที่จะเรียนรู้องค์กรในสถานการณ์จริงซึ่งเป็นประโยชน์ในการทำงานในชีวิตจริงเมื่อจะเรียนจบจากมหาวิทยาลัยแล้วเข้าสู่การทำงานในระยะเวลาอันใกล้ 
       และในเป้าหมายสุดท้ายที่ Henkel ได้รับโดยตรงคือนักศึกษาที่สามารถผ่านเข้ามาถึงระดับประกวดได้นั้นคือคนเก่งที่ปรากฎตัวมาให้เห็น
       คนเก่งมาแสดงตัวให้เห็นถึงในบ้านแล้ว Henkel คงไม่ปล่อยให้หลุดลอยไปทำงานที่อื่นหรอก..ใช่ไหมคะ
       นี่แหละค่ะคือการหาตัวคนเก่งหรือหาเพชรเม็ดใหม่เข้ามาทำงานในแนวคิดของบริษัท Henkel จากเยอรมันนี
      แต่สิ่งที่น่าสังเกตุในโครงการณ์นี้จะเห็นว่า เขาทำสเกลของการแข่งขันไว้ใหญ่มาก คือเป็นการสร้างการแข่งขันกันระดับทั่วโลกไปเลย ทำกันครั้งเดียวได้ผลไปทั่วทุกภูมิภาคที่ทำธุรกิจ …น่าสนใจค่ะ
       (อ่านต่อวันอังคารหน้าต่ะ)

บทความที่น่าสนใจ
 
  • การสื่อสารในภาวะวิกฤติ สิ่งที่องค์กรเมืองไทยมองข้าม
  • Fortune Cookie
  • Oktoberfest กับ Big Six (1)
  • Oktoberfest (2)
  • Spargel... ผักแวมไพร์
  • ทำแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤติ
  • สี ฟ้า-ขาว : แบรนด์ของบาวาเรีย
  • พรรคบาเยิร์น (BP)
  • เยี่ยมบริษัท BMW ที่ มิวนิก
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (2)
  • ทำพื้นที่ต้อนรับลูกค้าให้... Wow ! (3)
  • Nostalgia ช่วยสร้างแบรนด์